“Tiếp sức mùa thi” tốt nghiệp THPT năm 2020

07/08/2020 - 05:39

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT gần kề, thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được thực hiện chu đáo, nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 cho 15.300 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và thí sinh dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2020. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền cho Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đến tất cả các thí sinh dự thi, tăng cường truyền thông qua mạng xã hội, internet; triển khai các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu cần được hỗ trợ của thí sinh. Phân loại, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thí sinh; giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên kênh truyền thông đại chúng như: báo, đài, truyền hình, website, fanpage của Đoàn, Hội.

Tổ chức các chương trình Tư vấn tuyển sinh trực tuyến trên các kênh truyền thông trực tuyến với các nội dung trọng tâm là: hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, phương pháp ôn luyện. Đồng thời, chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới; đối tượng học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo… Triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra tại điểm thi, điểm đăng ký thi có số lượng đông thí sinh…

“Tiếp sức mùa thi” luôn là hoạt động đẹp trong mỗi mùa thi

Còn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (từ ngày 8-8 đến 10-8-2020), Tỉnh đoàn chủ động phối hợp chính quyền, các cơ sở y tế, các trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… của thí sinh. Chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi như: đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đến khu vực dự thi… Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như: tăng giá các sản phẩm dịch vụ, gây mất an ninh trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông.

“Nhờ ứng dụng phần mềm khảo sát mà công tác tìm kiếm nhà trọ giá rẻ, quán ăn hợp vệ sinh xung quanh địa điểm thi diễn ra nhanh chóng, dễ dàng. Đặc biệt là trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp. Chỉ cần các thí sinh gõ nội dung cần tìm thì phần mềm sẽ hiện ra thông tin cần thiết xung quanh để các bạn lựa chọn địa điểm ăn uống, nhà trọ thích hợp” - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang (ĐHAG) Trần Trung Quốc cho hay.

Đoàn Trường ĐHAG thành lập đội hình chuyên “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 với 40 tình nguyện viên tham gia các hoạt động cụ thể tại điểm thi Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm và kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Đoàn Trường ĐHAG thành lập các đội hình tổ chức khảo sát nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, quán ăn với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, an toàn, có vị trí gần các địa điểm thi; tổng hợp các thông tin về nhà trọ, quán ăn đăng tải lên website “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 của trường; huy động, tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ suất ăn, nước uống cho thí sinh và người nhà thí sinh; thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại các bến phà, bến xe...

Để công tác tổ chức kỳ thi đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Thoại Sơn xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức kỳ thi THPT năm 2020 trên địa bàn huyện đảm bảo trật tự, an toàn tại các điểm thi, phòng thi và trật tự an toàn giao thông suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Tổng số thí sinh dự thi trên địa bàn huyện 1.420 em, với 60 phòng thi. Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Thoại Sơn, UBND các xã, thị trấn và các ngành có liên quan xem xét, giải quyết nhanh những hồ sơ học sinh có sai sót về hộ tịch, đảm bảo tất cả học sinh lớp 12 không vi phạm quy chế đều được nộp hồ sơ thi THPT năm 2020.

Công an huyện tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, thường xuyên tổ chức các lực lượng tuần tra, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi; phát hiện và giải quyết kịp thời các hành vi gây rối, trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, tệ nạn xã hội tại các nơi tổ chức điểm thi. Có biện pháp quản lý, phòng ngừa các hành vi vi phạm quy định về khu vực thi; có phương án và kịp thời xử lý các hiện tượng tiêu cực như: đưa tài liệu vào phòng thi, bán đề giả, tung tin thất thiệt, đe dọa giám thị, gây rối, phá hoại kỳ thi. Phòng Y tế và Trung tâm Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh, quán ăn trên địa bàn có bố trí điểm thi và nơi ăn, nghỉ của các thí sinh và cán bộ coi thi (kể cả các bếp ăn từ thiện phục vụ tại các điểm thi)…

Với những nỗ lực đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được diễn ra an toàn, hy vọng các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi với tinh thần, sức khỏe thật tốt để đạt điểm số cao nhất.

PHƯƠNG LAN