‘Viên thuốc’ công nghệ có khả năng tạo cảm giác no bụng

08/01/2024 - 09:39

Nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra một “viên thuốc” công nghệ cao có khả năng kích thích các thụ thể trong dạ dày để tạo cảm giác no.

Vên nang VIBES sẽ hoạt động khi tiếp xúc với dịch dạ dày. Ảnh: Oddity Central

VIBES, từ viết tắt của Máy kích thích điện tử sinh học rung tiêu hóa, vừa được công bố trên Tạp chí Science như một giải pháp giảm cân an toàn trong tương lai. Mặc dù chưa được thử nghiệm trên người nhưng kết quả thử nghiệm trên lợn đã mang lại kết quả rất hứa hẹn. 

Máy kích thích rung VIBES có kích thước tương đương một viên vitamin, chạy bằng pin và được kích hoạt khi tiếp xúc với dịch dạ dày hoặc bằng bộ hẹn giờ tích hợp. Sau khi tạo ra tác dụng mong muốn, viên thuốc sẽ chui ra khỏi cơ thể cùng với chất thải rắn khác.

Kết quả, khoảng 30 phút sau khi VIBES hoạt động, lợn tiêu thụ lượng thức ăn ít hơn gần 40% so với khi không dùng thuốc thông minh. 

Thiết bị này hoạt động bằng cách rung lên để kích hoạt các thụ thể trong dạ dày, mô phỏng sự hiện diện của thức ăn. Não cũng nhận được tín hiệu để giải phóng thêm hormone khiến chúng ta cảm thấy no nê.

Nhóm phát triển VIBES giải thích thêm rằng uống thuốc thông minh từ 20 - 30 phút trước bữa ăn sẽ kích hoạt cảm giác no sớm hơn.

Đây là sản phẩm sáng tạo của nhà nghiên cứu Shriya Srinivasan, tiến sĩ MIT và hiện là Trợ lý giáo sư về kỹ thuật sinh học tại Đại học Harvard. Trong những năm làm việc tại MIT, ông bắt đầu quan tâm đến vấn đề kiểm soát kết nối giữa não và dạ dày bằng cách kích thích các cơ quan thụ cảm cơ học dọc theo dạ dày thông qua chuyển động rung. 

Tin tốt là viên thuốc này sẽ có giá dưới 1 USD. Và sau cùng, các nhà nghiên cứu nói rằng họ có thể cấy ghép bộ kích thích vào cơ thể người để mọi người không cần phải liên tục nuốt nó vào bụng.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh tính hiệu quả của một biện pháp can thiệp không xâm lấn, chi phí thấp nhằm giảm lượng thức ăn và lượng calo tiêu thụ”, ông Giovanni Traverso, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. 

Thiết bị này có khả năng cách mạng hóa các phương pháp điều trị cho bệnh nhân béo phì. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong tương lai sẽ cần khám phá những tác động sinh lý của thiết bị trước khi nó được cung cấp cho bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách tăng quy mô sản xuất viên nang VIBES để có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở người.

Theo Báo Tin Tức