Bí thư Tỉnh ủy An Giang kiểm tra tiến độ dự án cao tốc
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khởi công ngày 17/6/2023, có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Toàn tuyến có 4 dự án thành phần, qua 4 địa phương, gồm: An Giang, TP. Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Riêng dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh An Giang, Chính phủ giao tỉnh làm chủ đầu tư dài 57km, với tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng, được chia làm 4 gói thầu xây lắp.
Có mặt trên công trường cao tốc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang Đinh Văn To cho biết, đến nay, tổng tiến độ 4 gói xây lắp công trình thi công vượt 0,59% tiến độ, đạt 27,65/27,06%. Trong đó, gói thầu số 42 (từ TP. Châu Đốc - huyện Châu Phú, dài gần 16,93km), giá trị hợp đồng gần 2.497 tỷ đồng, tiến độ đạt 21,71/21,54% (vượt 0,16%); gói thầu số 43 (từ huyện Châu Phú - Châu Thành, dài 14,04km), giá trị hợp đồng gần 2.486,9 tỷ đồng, tiến độ đạt 27,44/27,22% (vượt 0,22%); gói thầu số 44 (từ huyện Châu Thành - Thoại Sơn, dài 12,22km), giá trị hợp đồng hơn 2.058 tỷ đồng, tiến độ đạt 41,70/39,91% (vượt 1,79%); gói thầu số 45 (từ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang - huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ, dài gần 13,83km), giá trị hợp đồng trên 2.035 tỷ đồng, tiến độ đạt 20,91/20,56% (vượt 0,36%).
Công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao/phải thu hồi 389,36ha/ 391,8ha, đạt tỷ lệ 99%, tương đương 56,6/57,014km toàn tuyến, đạt 99%. Đã hoàn thành công tác kiểm kê được 1.555/1.555 hộ dân. UBND TP. Châu Đốc và 3 huyện: Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn (tỉnh An Giang) và UBND huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ) đã phê duyệt phương án bồi thường 1.555/1.555 hộ (An Giang 1.530/1.530 hộ, Cần Thơ 25/25 hộ) với số tiền 1.751 tỷ đồng (An Giang 1.742 tỷ đồng; Cần Thơ 9 tỷ đồng). Theo đó, đã chi tiền bồi thường được 1.533/1.555 hộ, với số tiền 1.711/1.751 tỷ đồng (An Giang 1.702/1.742 tỷ đồng; Cần Thơ 9/9 tỷ đồng).
Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang Đinh Văn To cho biết, các đơn vị cung cấp cát đã cấp cho Dự án thành phần 1 được 2.085.517m3 trên tổng khối lượng 9.321.000m3 cát cần cho dự án. Khó khăn lớn nhất hiện nay chính là số lượng nguyên vật liệu cát, đá cung cấp cho thi công dự án còn thấp, so với nhu cầu thực tế. Riêng tiến độ giải ngân dự án, đến nay trên 2.404/3.222 tỷ đồng, đạt 75%; phấn đấu đến cuối năm giải ngân 100%.
Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang tặng quà, động viên công nhân tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Ngoài ra, trên tuyến cao tốc còn có 33 cầu giao thông, trong đó, 32 cầu trên đường cao tốc, 1 cầu vượt ngang, với tổng chiều dài các cầu 9.029,6m. Công trình thoát nước ngang có 103 vị trí cống ngang đường, trong đó có 59 vị trí cống tròn bê-tông ly tâm và 44 cống hộp bê-tông cốt thép. Toàn tuyến xây dựng 3 nút giao liên thông khác mức, 1 nút giao cùng mức... “Đến ngày 31/12/2024, sẽ gác dầm xong 33/33 vị trí cầu toàn tuyến của hợp phần 1 dài 57,2km của An Giang” - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang Đinh Văn To nhấn mạnh.
Hiện nay, trên công trường cao tốc, đơn vị thi công và các kỹ sư, công nhân... đang tăng tốc triển khai thi công các hạng mục công trình chính, di dời hạ tầng kỹ thuật... Giám đốc điều hành Gói thầu 43 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành Nguyễn Mạnh Tuấn quyết tâm: “Công ty tiếp tục tăng cường tối đa phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công theo hợp đồng. Đơn vị huy động công nhân thi công ngày đêm để hoàn thành các phần việc; bảo đảm chất lượng và an toàn”.
Mới đây, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án thành phần 1, đoạn qua địa phận tỉnh An Giang. Sau khi thăm hỏi tình hình thi công dự án, nghe những thuận lợi, khó khăn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy An Giang đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu thi công. Qua đó, yêu cầu các ngành phối hợp khẩn trương tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát, đá đang thiếu. Đẩy nhanh cung cấp kịp thời nguồn nguyên vật liệu cát, rà soát nguồn đá. Ngành tài nguyên và môi trường kịp thời tham mưu đủ nguồn vật liệu, ưu tiên cho cao tốc. Ngành chức năng, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang mong muốn các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan, huy động tối đa máy móc, thiết bị; các công nhân nỗ lực vượt khó, đẩy nhanh tiến độ thi công theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng, thắng mưa”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, khẩn trương thi công, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, tiến độ, tiết kiệm, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Đối với Nhân dân đang sinh sống nơi có dự án đi qua và bị ảnh hưởng bởi dự án, mong muốn bà con tiếp tục ủng hộ dự án, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự trong quá trình thi công dự án, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sự phát triển của mỗi địa phương và vì lợi ích của chính mỗi người dân.
HẠNH CHÂU