“Zalo Connect” kết nối yêu thương thời đại dịch

13/09/2021 - 05:47

 - Với mục đích tăng kết nối và sẻ chia, tạo điều kiện giúp đỡ người khó khăn vượt qua đại dịch, mạng xã hội Zalo bổ sung tính năng tích hợp “Zalo Connect”- nơi nhà hảo tâm, tấm lòng nhân ái có thể tìm thấy những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn trong mùa dịch để giúp đỡ.

Những gia đình khó khăn được giúp đỡ

Tính năng Zalo Connect

Người dùng mạng xã hội Zalo rất dễ dàng nhận thấy tính năng mới “Zalo Connect” với lời giới thiệu “Zalo Connect trợ giúp người xung quanh, phủ xanh khu bạn sống”. Truy cập vào bản đồ người cần giúp đỡ, người dùng tìm thấy lời yêu cầu giúp đỡ thông qua những chấm cam trên bản đồ.

Mỗi chấm cam là 1 lời kêu gọi giúp đỡ, có thể là bạn sinh viên sống xa nhà, gia đình có người già và trẻ nhỏ, tập thể nhiều gia đình trong khu nhà trọ hoặc bất kỳ người hàng xóm nào của bạn đang gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19. Đây là những người không còn khả năng trang trải cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Chỉ cần bạn giúp 1 hoàn cảnh và sau đó “xác nhận đã giúp” thì chấm cam trên bản đồ sẽ chuyển thành chấm xanh.

Chỉ cần chạm nhẹ vào bản đồ, nhiều người có thể tìm thấy những chấm cam xung quanh mình, danh sách những người cần giúp đỡ xung quanh. Nhiều tài khoản Zalo giới thiệu về hoàn cảnh và nguyện vọng được giúp đỡ ở 4 nhóm nhu yếu phẩm chính, đó là: lương thực, thực phẩm (gạo, sữa, mì, trứng…), nhu yếu phẩm; nước kháng khuẩn, cồn, giấy vệ sinh; vật dụng y tế (kim tiêm, khẩu trang, thuốc men…); tư vấn y khoa (trả lời và hỗ trợ các câu hỏi y khoa), kèm theo địa chỉ, số điện thoại để người có tấm lòng san sẻ thuận tiện kết nối. Có nhiều cách để giúp đỡ. Người giúp có thể đặt hàng, nhờ người giao hàng (shipper) giao đến tận nhà hoặc có thể kết nối với tổ chức thiện nguyện, cán bộ phường, khóm, ấp tại địa phương. Trong trường hợp trao tận tay, cần phải tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Là một trong những người thường xuyên quan tâm đến “Zalo Connect”, bạn Nguyễn Huỳnh Ngọc Thủy (ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Ngày nào rảnh, tôi cũng lên “Zalo Connect” xem từng hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ những gì, đã có ai hỗ trợ chưa. Thấy người đã được đánh dấu xanh, nhận được sự giúp đỡ, tôi rất vui mừng. Còn người chưa được giúp đỡ, tôi nhắn tin quan tâm thăm hỏi, nắm được nhu cầu và địa chỉ để tìm cách giúp đỡ.

Ban đầu, tôi e ngại bản thân không đủ sức, nhưng nghĩ kỹ lại, chỉ cần giúp một vài hộ xung quanh mình, với những món mà họ đang cần là điều thiết thực nhất. Thế là trên đường đi chợ hoặc đi làm, tôi ghé giúp họ một vài túi gạo, mì gói, rau, củ, quả hay sữa, tã cho trẻ em, người già. Mùa dịch này, nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn, mình có điều kiện nên phụ giúp một tay với nhà nước, các tổ chức thiện nguyện để nhiều gia đình được giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong những ngày không còn thu nhập”.

Bạn Ngô Thị Ngọc Dung (ngụ khóm Đông An, phường Đông Xuyên) rất xúc động khi nhận được phần quà hỗ trợ. Bạn Dung chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi trước giờ không đến nỗi quá khó khăn vì ba tôi đi làm phụ hồ nuôi cả gia đình. Trong tình cảnh dịch bệnh, ba tôi không có việc làm nhiều tháng nay, bản thân tôi vừa tốt nghiệp đại học, định xin việc làm nhưng lại gặp cảnh dịch bệnh. Nhà đông người nên 1 túi gạo, 1 túi rau củ, cá mòi thế này rất quý giá, cả nhà sẽ sử dụng tiện tặn, mong vượt qua cơn dịch bệnh để tìm kiếm việc làm trở lại”.

Những ngày đại dịch, 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương đang bước vào giai đoạn dịch bệnh căng thẳng. Nhiều người không thể ra đường và gặp hàng loạt khó khăn trong sinh hoạt đời thường. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hãy mở “Zalo Connect” và chúng ta có thể gửi những món quà cho nhau. Không cần nhiều, chỉ cần ít gạo, lon sữa đã có thể giúp cho 1 người, 1 gia đình vượt qua được giai đoạn khó khăn. Hãy giúp nhau bình an, vững tâm qua đại dịch để sớm quay trở lại nhịp sống bình thường.

NGỌC GIANG