12 lý do tại sao bạn nên uống nước ngay khi thức dậy vào buổi sáng

29/07/2024 - 14:17

Nước là thức uống lành mạnh nhất cho cơ thể của mỗi chúng ta, việc hình thành thói quen uống một ly nước ấm ngay khi vừa thức dậy mỗi buổi sáng sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho sức khỏe.

Ảnh minh họa. (Nguồn: iStock)

Ảnh minh họa. (Nguồn: iStock)

Nước là một phần thiết yếu của cuộc sống. Cơ thể chúng ta có tới 70% là nước và mỗi người có nhu cầu về nước khác nhau, trung bình chúng ta nên uống khoảng 6-8 ly nước, tương đương 1,6 -2 lít nước mỗi ngày.

Uống nước có những lợi ích riêng, bất kể dạ dày của bạn no hay đói, song việc uống nước ngay khi thức dậy vào buổi sáng sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho sức khỏe. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu 12 lý do tại sao một cốc nước ấm buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh như thế nào.

Bù nước

Trong giấc ngủ ban đêm kéo dài từ 6-8 giờ, cơ thể chúng ta sẽ bị mất nước. Do đó việc uống một ly nước ấm ngay khi vừa thức dậy sẽ bù được lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Làm sạch ruột

Uống nước vào buổi sáng còn giúp làm sạch ruột và điều hòa đường tiêu hóa. Nước giúp kích thích nhu động ruột và giúp bạn đại tiện dễ dàng.

Nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiêu hoặc nếu cảm thấy táo bón, hãy uống nhiều nước để đào thải chất thải ra khỏi cơ thể.

uong nuoc4.jpg

Hãy tạo thói quen uống nước buổi sáng để cải thiện sức khỏe. (Ảnh: iStock)

Đào thải độc tố

Việc uống nước lúc vừa ngủ dậy sẽ giúp bạn hình thành thói quen đưa chất thải ra khỏi cơ thể đúng nhịp sinh học vào buổi sáng. Cùng với việc đào thải chất thải, các độc tố lưu trữ trong cơ thể bạn suốt cả đêm cũng được loại bỏ.

Giúp tỉnh táo, cải thiện tâm trạng

Mất nước cả đêm thường khiến bạn uể oải khi vừa tỉnh dậy, vì vậy, uống một cốc nước ấm lúc này sẽ giúp kích thích hệ thần kinh hoạt động trở lại, tăng cường sự tỉnh táo.

Ngăn ngừa đau đầu

Một trong những lý do chính gây ra chứng đau đầu là do thiếu nước thường xuyên. Uống nước buổi sáng không chỉ ngăn ngừa đau đầu mà còn giải quyết chứng khô miệng gây mùi hôi và các vấn đề về răng miệng khác.

Tăng năng lượng

Uống nước vào sáng sớm, khi bụng đói sẽ kích thích các tế bào hồng cầu phát triển nhanh hơn, từ đó tăng cường mức năng lượng của cơ thể.

Tăng tốc quá trình trao đổi chất

Theo các nghiên cứu, tốc độ trao đổi chất tăng khoảng 25% nếu bạn uống nước khi bụng đói. Tỷ lệ trao đổi chất càng tăng thì hệ thống tiêu hóa của bạn càng được cải thiện.

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, hãy tạo thói quen uống một cốc nước ấm ngay khi ngủ dậy vì những lợi ích sức khỏe của nó vẫn còn tiếp tục sau đây.

Giúp giảm cân

Với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, việc uống một cốc nước ấm lúc sáng sớm hỗ trợ rất hiệu quả cho quá trình giảm cân.

Khi nước làm tăng quá trình trao đổi chất, cơ thể bạn cũng có xu hướng đốt cháy calo nhanh hơn. Đây là một trong những chiến lược tốt nhất để giảm cân. Tiêu hóa nhanh hơn cũng giúp giảm cân lành mạnh.

Cải thiện làn da

Uống nước ngay khi thức dậy giúp giải phóng độc tố trong cơ thể, nên việc loại bỏ các độc tố này ra khỏi máu sẽ giúp làn da của bạn sáng hơn, khỏe mạnh và rạng rỡ.

uong nuoc3.jpg

Nhiều lợi ích sức khỏe khi uống nước buổi sáng. (Ảnh: iStock)

Mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra một số vấn đề về da như nếp nhăn, đốm nâu và lỗ chân lông to. Giữ cho cơ thể đủ nước khi bắt đầu ngày mới sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến da, giải phóng độc tố khỏi cơ thể để ngăn ngừa khuyết điểm trên da.

Giúp tóc bóng khỏe

Bạn có thể không tin hoặc không để ý, nhưng nếu bạn tạo thói quen uống nước ngay khi thức dậy vào buổi sáng khi bụng đói sẽ giúp bạn có mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt.

Nước chiếm đến 1/4 thành phần cấu tạo của tóc và do đó, việc uống không đủ nước có thể khiến sợi tóc giòn và yếu. Vì vậy, nếu bạn muốn duy trì độ bóng mượt của tóc, hãy cung cấp thêm độ ẩm cho tóc vào đầu ngày.

Ngăn ngừa sỏi thận, bảo vệ ruột kết và bàng quang

Uống nước vào buổi sáng sẽ bảo vệ ruột kết và bàng quang khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. Uống nước khi bụng đói sẽ làm loãng axit để ngăn ngừa sỏi thận.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Uống nhiều nước giúp đào thải độc tố và ngăn ngừa nhiễm trùng, dẫn đến tăng cường hệ thống miễn dịch. Thói quen uống một cốc nước vào buổi sáng sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể bạn chống lại các virus và vi khuẩn gây bệnh, phòng ngừa nhiều bệnh tật khác nhau.

Theo Vietnamplus