2020 - Năm biến động mạnh đối với chứng khoán Phố Wall

26/12/2020 - 08:01

2020 là một năm biến động mạnh đối với chứng khoán Phố Wall, khi có lúc cổ phiếu rớt giá mạnh do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song lại có lúc hồi sinh và chạm mức cao kỷ lục.

Bên ngoài sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quincy Krosby, chiến lược gia tại Prudential Financial, nhận định 2020 là một năm biến động mạnh đối với chứng khoán Phố Wall, khi có lúc cổ phiếu rớt giá mạnh do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song lại có lúc hồi sinh và chạm mức cao kỷ lục, nhờ tiến triển trong sản xuất vắcxin ngừa COVID-19.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại những dấu mốc đáng chú ý của chứng khoán Mỹ trong năm nay.

Tháng Ba: Đợt "lao dốc" lịch sử

Sau giai đoạn khá trầm lắng trong tháng Một và tháng Hai, Phố Wall bất ngờ "lao dốc" trong tháng Ba, do mối lo sợ bao trùm trước sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 và hậu quả đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngày 9-3, trước sự sụt giảm mạnh của chứng khoán Mỹ, chế độ “ngắt tự động” đã được kích hoạt, khiến các giao dịch phải tạm dừng trong 15 phút.

Ngày 16-3, chứng khoán Mỹ tiếp tục chứng kiến phiên giao dịch "đen tối" với mức giảm điểm mạnh nhất kể từ năm 1987.

Hoạt động bán tháo trên thị trường đã khiến gần như xóa sạch nỗ lực đi lên của chỉ số công nghiệp Dow Jones của Phố Wall kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức năm 2017.

Đà suy giảm của thị trường chứng khoán đánh dấu sự chuyển đổi của Phố Wall thành thị trường giá xuống, khi nhà đầu tư vật lộn với nỗi lo về sự tê liệt của kinh tế Mỹ và khủng hoảng thanh khoản.

Chuyên gia Krosby nhấn mạnh nếu các công ty không thể huy động tiền để tồn tại, họ sẽ phá sản.

Tuy nhiên, tình trạng sụt giảm của thị trường chứng khoán không kéo dài. Các nhà giao dịch tìm thấy lực đẩy khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tung ra chương trình mua tài sản quy mô lớn và cắt giảm lãi suất cho vay xuống mức 0%.

Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ cũng thông qua một gói kích thích quy mô lớn vào cuối tháng Ba.

Tháng Tư đến tháng Chín: Quá trình phục hồi

Sự phục hồi của chứng khoán Phố Wall tiếp diễn từ mùa Xuân và được củng cố hơn vào mùa Hè, khi vào tháng Tám thị trường gần trở lại mức trước đại dịch COVID-19 bùng phát.

Nhân tố giúp thúc đẩy đà hồi phục là những gã khổng lồ công nghệ. Từ tháng Tư đến tháng Chín, giá cổ phiếu của Facebook, Amazon, Microsoft, Apple và Google đều tăng.

Đáng chú ý, giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone tăng hơn 80%. Theo chuyên gia Krosby, sản phẩm và dịch vụ của các công ty này được đánh giá là phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, một số công ty khác cũng gặp vận may nhờ đại dịch, điển hình là nền tảng hội nghị truyền hình Zoom, các công ty bán sản phẩm tẩy rửa cho người tiêu như Clorox và Procter & Gamble, hay các công ty thực phẩm như Hormel và Hershey.

Tháng 11: Bầu cử Tổng thống Mỹ - tâm điểm chú ý

Từ tháng Chín, thị trường chứng khoán đã chuyển sự chú ý sang cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cùng với sự gia tăng các ca mắc COVID-19 và tiến triển trong sản xuất vắcxin ngừa COVID-19.

Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ diễn ra vào đầu tháng 11/2020 báo hiệu sự kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump và việc ông Joe Biden sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1-2021.

Điều này dường như không khiến Phố Wall bận tâm khi chỉ số Dow Jones đóng cửa trên 30.000 điểm lần đầu tiên trong phiên 24/11, nhờ tâm lý lạc quan vào tiến triển trong sản xuất vắcxin ngừa COVID-19.

Triển vọng cho năm 2021

Việc cấp phép sử dụng vắcxin ngừa COVID-19 trong tháng 12/2020 đã vẽ ra một tương lai tươi sáng hơn cho kinh tế Mỹ cũng như giá cổ phiếu của các hãng dược phẩm như nhà sản xuất vắcxin Moderna và hãng sản xuất thuốc điều trị Regeneron. Hai hãng này dự kiến sẽ có một năm mới thịnh vượng.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của các công ty công nghệ cũng có thể tiếp tục tăng khi thị trường quan tâm hơn đến lĩnh vực điện toán đám mây, công nghệ mạng di động thế hệ thứ năm (5G) và trí tuệ nhân tạo.

Theo TRẦ MY (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích