26 mẹo nhỏ tránh bị lừa đảo trên mạng

02/01/2018 - 21:48

Các chiêu thức lừa đảo trên mạng rất phong phú, tuy nhiên nếu nhớ và vận dụng đúng các “bí kíp” gợi ý sau đây, bạn sẽ tránh được đáng kể nguy cơ bị “ăn thịt lừa”.

Nếu bạn được một người nặc danh ở cách xa cả nửa vòng trái đất đề nghị tặng một món quà giá trị qua email hoặc yêu cầu bạn cung cấp thông tin bổ sung cho tài khoản ngân hàng hay thông tin mật khẩu, khả năng rất lớn là bạn đang bị kẻ lừa đảo nhắm tới.

Ảnh: GETTY IMAGES

Dưới đây là những cách đơn giản giúp bạn tránh được việc bị lừa đảo qua mạng:

1, Ký vào sau thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Hãy ký tên mình vào mặt sau của thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ sau khi ngân hàng phát cho bạn. Việc ký tên này nhằm để tránh tình huống thẻ tín dụng của bạn có thể bị sao chép rồi đánh cắp trong quá trình bạn đưa thẻ để quẹt thanh toán.

2, Thận trọng khi chơi game online. Đừng cung cấp các thông tin quan trọng liên quan tới xác thực nhân thân của bạn khi các trò game hay những dịch vụ tương tự trên mạng bất chợt yêu cầu.

3, Cập nhật địa chỉ gửi thư: Nếu di chuyển chỗ ở, bạn cần liên lạc với các tổ chức tài chính, cơ quan thuế và các tổ chức báo cáo tín dụng, cập nhật mọi thông tin cho họ về nơi ở hiện tại của bạn. Những kẻ lừa đảo thường sử dụng các thông tin cá nhân cũ của bạn để đột nhập các tài khoản.

4, Mua bán online: Luôn sử dụng dịch vụ của những đơn vị bán hàng tin cậy trong khi mua sắm qua mạng. Để đảm bảo giao dịch của bạn được bảo vệ, hãy kiểm tra xem địa chỉ trang web có phải bắt đầu bằng những chữ https:// hay không.

5, Sử dụng tính năng chặn. Nếu bạn nghi ngờ ai đó khả nghi đang cố tình liên lạc với bạn, hãy chặn họ lại hoặc xếp họ vào danh sách thư rác.

6, Đừng chia sẻ thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng. Đừng bao giờ chia sẻ các thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng với bất cứ ai. Ngân hàng của bạn sẽ không bao giờ hỏi bạn về số tài khoản, mã PIN hay mật khẩu của email.

7, Đầu tư phần mềm chống virus loại tốt. Hãy sử dụng loại phần mềm chống virus hoặc chống mã độc tin cậy để bảo vệ máy tính, điện thoại và máy tính bảng của bạn. Tuy nhiên cũng cần nhớ liên tục cập nhật các phiên bản mới của phần mềm này.

8, Không đăng nhập tài khoản ngân hàng ở máy tính công cộng. Nếu không thể không sử dụng, hãy nhớ làm việc này một cách bí mật và thoát ra khỏi trang đó ngay sau khi xong việc.

9, Chia sẻ kinh nghiệm. Nếu bạn từng bị lừa gạt trên mạng, hãy chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên trong gia đình, nhất là những đối tượng dễ bị tấn công như trẻ em hay người già.

10, Kiểm tra các báo cáo tín dụng hàng năm. Hãy nhớ xem xét các báo cáo tín dụng ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo không ai dùng tên bạn để tiến hành các hoạt động gian lận, chẳng hạn mượn tên bạn để vay tiền,…. Những hoạt động như vậy không được phản ánh trong các thông báo hoạt động hàng tháng của thẻ ngân hàng.

11, Sử dụng nhiều mật khẩu. Đừng bao giờ sử dụng cùng một mật khẩu cho các tài khoản online như email, ngân hàng và mạng xã hội. Cũng như thế, đừng sử dụng ngày tháng năm sinh của bạn hay địa chỉ làm mật khẩu.

Những thông tin rõ ràng này khiến mật khẩu của bạn yếu và dễ bị đoán ra. Hãy sử dụng các công cụ quản lý mật khẩu kiểu như LastPass để theo dõi các mật khẩu của bạn.

12, Ghi nhớ mã PIN. Hãy thuộc lòng mã PIN thẻ ATM và đừng bao giờ viết nó lên bất cứ đâu, nhất là lên ngay chính thẻ ATM của bạn.

13, Cẩn trọng trong khi lưu trữ thông tin online. Mặc dù việc lưu trữ thông tin trên mạng hay trên một ổ cứng chia sẻ có thể giúp giải phóng bớt bộ nhớ, song đừng bao giờ sử dụng những phương pháp này để lưu trữ các thông tin tài chính như thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu hoặc các hình ảnh nhạy cảm.

14, Quản lý thẻ tín dụng. Hãy gọi điện cho ngân hàng của bạn và hủy bỏ tất cả những thẻ tín dụng bạn không sử dụng nữa. Hủy bỏ ngay những thẻ cũ sau khi bạn đã nhận được thẻ mới.

15, Cẩn trọng với các điểm phát wi-fi công cộng. Một số kẻ lừa đảo có thể bắt chước các tên mạng tin cậy cho những kết nối wifi, do đó trong lúc truy cập những mạng này, bạn đừng bao giờ thao tác các việc liên quan tới tài khoản ngân hàng.

16, Tải các ứng dụng từ nguồn tin cậy. Luôn tải một ứng dụng ngân hàng từ nguồn tin cậy vì đây là ứng dụng bạn sẽ phải cung cấp rất nhiều thông tin bí mật của mình.

17, Xóa sau khi đọc. Hãy xóa tất cả những thông tin liên quan tới ngân hàng sau khi đọc vì những thông tin này chứa rất nhiều thông tin bí mật quan trọng liên quan tới vấn đề tài chính của bạn.

18, Đặt mật khẩu cho điện thoại và máy tính bảng. Việc này để ngăn ngừa việc sử dụng thiết bị khi chưa cho phép. Tuy nhiên đừng bao giờ lưu các thông tin ngân hàng của bạn lên điện thoại di động.

19, Đừng dễ tin bất cứ ai. Đừng bao giờ chia sẻ thông tin thẻ ngân hàng hay thẻ tín dụng với bất cứ người bán hàng nào qua điện thoại.

20, Nói "không" với các đường link về file đính kèm khả nghi. Cần thận trọng trước các đường link hứa hẹn sẽ giúp bạn trở nên giàu có trong phút chốc. Cũng đừng bao giờ mở các tài liệu đính kèm khi bạn không tin tưởng vì chúng có thể phát tán mã độc cho thiết bị của bạn.

21, Tránh cung cấp thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Tránh đưa những thông tin không cần thiết của cá nhân lên mạng xã hội kiểu như số điện thoại, tên thú cưng….. Những thông tin này có thể tạo điều kiện cho các hacker xâm nhập tài khoản ngân hàng của bạn.

22, Mã QR cũng có thể giả mạo. Hãy ứng xử với các mã QR giống như với các đường link, bởi chúng cũng có thể được sử dụng để lừa bạn truy cập vào một trang web.

23, Giữ lại bản sao của tất cả các loại thẻ và tài liệu. Phải luôn lưu giữ bản sao của các chứng từ tài chính và thẻ ở một nơi an toàn, phòng khi vật gốc bị mất hoặc đánh cắp. Bạn cũng có thể sử dụng những bản sao này trong lúc chờ được cấp mới những thứ đó.

24, Nên sử dụng hóa đơn điện tử. Điều này sẽ giúp bạn không phải lưu trữ cả đống bản sao hóa đơn mà nếu bất cẩn có thể rơi vào tay một kẻ xấu nào khác.

25, Đừng lưu thông tin thẻ tín dụng trên trang web mua sắm. Việc này có thể không được tiện lợi, nhưng nó sự bất tiện vì mỗi lần mua lại phải một lần đăng nhập là cái giá… quá rẻ so với việc thẻ của bạn bị đánh cắp.

26, Nhanh chóng báo cáo thông tin mất thẻ. Khi mất thẻ tín dụng hay những tài liệu quan trọng khác, bạn cần mau chóng thông báo với cơ quan chức năng để hạn chế những hệ quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Theo ĐẮC LUÂN (Tuổi Trẻ)