3 điều cha mẹ thông minh không bao giờ hỏi con

06/12/2020 - 07:57

Nếu cha mẹ ly hôn, con muốn đi cùng ai; con yêu cha hay mẹ... là những câu mà người thông minh không bao giờ hỏi con.

3 điều cha mẹ thông minh không bao giờ hỏi con

Khi giáo dục con cái, cha mẹ thông minh sẽ chú ý hướng dẫn trẻ, để trẻ giữ vững chính kiến ​​của mình, khuyến khích trẻ làm những điều mình thích, giỏi. Nếu trẻ làm sai, cha mẹ sẽ sửa lại hành vi của trẻ, hướng dẫn trẻ sửa sai. 

Khi đối xử với con cái, cha mẹ thông minh sẽ kiên nhẫn và chú ý đến cách giao tiếp với con, một mặt sẽ cảnh báo con về những điều chúng được và không được làm, mặt khác sẽ hướng dẫn con cái và để chúng tự suy nghĩ giải quyết vấn đề.

Đồng thời, cha mẹ thông minh sẽ chú ý đến hình ảnh trước mặt trẻ, họ sẽ chủ động tương tác với trẻ, hỏi một số câu hỏi có thể khiến trẻ suy nghĩ kỹ và để trẻ tự tìm câu trả lời nhằm nâng cao khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Họ sẽ không đặt ra những câu hỏi có thể gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của đứa trẻ. Cụ thể, các bậc cha mẹ thông minh không hỏi con mình những câu hỏi dưới đây:

“Nếu cha mẹ ly hôn, con muốn đi cùng ai?”

Nam nữ khi đã sống chung dưới một mái nhà và có con thì mọi việc nên vì con. Vợ chồng có mâu thuẫn thì ngồi lại với nhau để giải quyết vấn đề, và cố gắng duy trì giao tiếp, đặc biệt là trước mặt trẻ em.

Nếu cuộc hôn nhân của hai vợ chồng không thể duy trì, mối quan hệ đã đổ vỡ và đã đến giai đoạn ly hôn, đừng tùy tiện hỏi con câu: “Nếu cha mẹ ly hôn, con muốn đi cùng ai?”. Vì dù con có lựa chọn thế nào đi nữa, con sẽ cảm thấy day dứt, đau đớn trong lòng.

Mặc dù cha mẹ ly hôn không phải lỗi của con nhưng nhiều đứa trẻ sẽ tự trách bản thân. Đây là điều ảnh hưởng rất lớn đến tâm trí non nớt của trẻ.

"Con yêu cha hay mẹ?"

Đối với con cái, cha mẹ là những người quan trọng nhất. Cả hai đều không thể thay thế được.

Cha mẹ thông minh sẽ thể hiện tình yêu trước mặt con cái, điều này sẽ khiến tình cảm gia đình trở nên hòa thuận. Gia đình tràn ngập tình yêu thương.

Nhiều cha mẹ không hiểu điều này, họ thường cãi nhau trước mặt con cái và thường hỏi bọn trẻ “Con yêu bố hay mẹ?".

Việc lôi kéo con cái và cố tình cô lập đối phương sẽ khiến bọn trẻ rơi vào tình thế khó xử. Từ đó, trẻ sẽ có xu hướng tâng bốc, không dám nói thật.

3 điều cha mẹ thông minh không bao giờ hỏi con  

"Sao con lại kém như vậy?”

Trong việc giáo dục con cái, cha mẹ thông minh sẽ coi trọng việc hướng dẫn con, để chúng giữ tư duy tích cực, không làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ. 

Họ tin rằng con mình thông minh và họ sẽ không nói rằng con mình kém cỏi vì làm sai đề thi. Thay vào đó, họ sẽ cho con những gợi ý tích cực và hướng dẫn con cách suy nghĩ để giải quyết vấn đề.

Ngay cả khi đứa trẻ bất cẩn và không làm đúng một câu hỏi kiểm tra đơn giản, họ sẽ vẫn kiên nhẫn với đứa trẻ và không mỉa mai, chì chiết đứa trẻ. Bởi vì họ biết rằng điều này sẽ mang đến cho đứa trẻ một gợi ý tiêu cực, không có lợi cho việc giáo dục của trẻ và nó có thể phá hủy sự tự tin của trẻ, làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ.

Theo LINH GIANG (Vietnamnet)