3 năm tù vì giật điện thoại

20/12/2022 - 05:33

 - Đinh Công Dư (sinh năm 1995, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) "khắc phục hoàn cảnh khó khăn" bằng cách cướp tài sản của người khác. Hậu quả, Dư lãnh án tù dài, còn khó khăn giao lại cho gia đình gánh vác.

Bị cáo Dư tại phiên tòa lưu động

Bản tính lười nhác, ham chơi khiến Dư không có nghề nghiệp ổn định. Đồng thời, gánh vác trách nhiệm đối với gia đình, nhưng Dư muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng mà khỏi mất sức lao động. Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 23/5/2022, Dư điều khiển xe gắn máy biển số 67K1-480.81 lưu thông trên đường Ung Văn Khiêm. Khi đến khu vực thuộc tổ 12, khóm Đông Thành (phường Đông Xuyên), phát hiện chị N.T.K.X (sinh năm 2001, ngụ huyện Tri Tôn) đang ngồi trên xe gắn máy đậu trong hẻm, sử dụng điện thoại di động. Dư liền nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Anh ta điều khiển xe vào trong hẻm, đi ngang qua, rồi quay trở lại. Lợi dụng sự mất cảnh giác của chị X., Dư chạy xe áp sát, giật điện thoại, nhanh chóng tăng ga bỏ chạy về hướng đường Hà Hoàng Hổ. Chị X. truy hô, đồng thời điều khiển xe rượt theo... Lúc này, anh  P.D.T (sinh năm 1981, ngụ phường Bình Khánh) nghe tiếng truy hô của bị hại, nhìn thấy Dư đang điều khiển xe với tốc độ cao nên nhanh chóng truy đuổi theo. Khi đến ngã tư Ung Văn Khiêm - Lê Thiện Tứ thì anh T. đuổi theo kịp, dùng chân đạp, làm Dư và xe ngã xuống đường cùng với điện thoại của chị X. Dù bị phát hiện, Dư vẫn tiếp tục dựng xe lên, tăng ga bỏ chạy. Quyết không bỏ lọt đối tượng phạm tội, anh T. cũng nhanh chóng truy đuổi theo. Đến khu vực cầu Tầm Bót (phường Mỹ Phước), anh T. đã khống chế bắt giữ được Dư cùng tang vật và phương tiện giao Công an phường Đông Xuyên.

Căn cứ kết quả xác định giá trị tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP. Long Xuyên, điện thoại di động bị cướp cùng với các tài sản khác gắn liền (sim điện thoại, 500.000 đồng trong ốp lưng điện thoại) có tổng giá trị hơn 4,7 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, bị can Dư khai nhận đã thực hiện hành vi cướp giật điện thoại của chị X. như nội dung vụ án đã nêu. Xe gắn máy Dư mượn của Đinh Công Bàng (sinh năm 1970, cha ruột Dư) để làm phương tiện đi lại. Còn việc Dư sử dụng xe để thực hiện vụ cướp thì ông Bàng không hay biết gì.

Ngày 27/5, Dư bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố điều tra. Do tính chất vụ án và hành vi nguy hiểm của Dư, kết thúc điều tra, nhằm tuyên truyền giáo dục trong cộng đồng xã hội, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định đưa Dư ra xét xử sơ thẩm lưu động tại phường Mỹ Phước. Trong phiên thẩm vấn công khai, bị cáo Dư khai nhận phù hợp với nội dung vụ án. Bị cáo thừa nhận bản thân biết việc đi cướp giật tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, đồng thời có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng của người đi đường khi trong quá trình bị cáo điều khiển xe gắn máy tẩu thoát. Nhưng vì bản thân đang gặp khó khăn, muốn nhanh chóng có tiền để lo cho gia đình và tiêu xài mà bị cáo thiếu suy nghĩ.

Qua đó, Hội đồng xét xử tiến hành phân tích, giáo dục đối với Dư. Bị cáo là người trưởng thành, khỏe mạnh, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Lẽ ra bị cáo phải cần cù lao động, tìm công việc hợp pháp để nuôi sống bản thân và gia đình. Nhưng ngược lại, bị cáo đã lợi dụng sự chủ quan của bị hại X. để thực hiện hành vi cướp giật, ngang nhiên chiếm đoạt tài sản. Hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trên địa phương. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của bị hại, do đó cần áp dụng mức án tương xứng, đủ sức răn đe.

Kết thúc phiên tòa, xem xét tất cả tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt bị cáo Dư 3 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”, được quy định tại Khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự. Mức án trên hy vọng đủ để giáo dục bị cáo Dư trở thành công dân tốt, sống biết tôn trọng pháp luật và có ích cho xã hội.

NGUYỄN HƯNG