3 tháng đổi thay

07/05/2021 - 05:42

 - Ngày nhận quyết định nhập ngũ, Lý Dương Gia Khánh (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) nổi bật với nước da trắng trẻo, thư sinh. Hơn 2 tháng sau, tôi gặp lại Khánh ở thao trường, nước da ấy đã đen sạm đi nhiều. Cùng với đó là gương mặt tự tin, ánh mắt sinh động, nụ cười rạng rỡ trên môi. Chàng tân binh ấy, đã ra dáng một quân nhân được tôi luyện.

Giờ, Gia Khánh là chiến sĩ thuộc Đại đội 9 (Tiểu đoàn 510, Trung đoàn Bộ binh 892, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang). Trong tiếng súng vang dội của trường bắn, Khánh chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ, tôi đi dạy tiếng Anh cho các em nhỏ, gắn bó với sách vở, hầu như ít sử dụng thể lực. Nhập ngũ rồi, tôi bắt đầu được huấn luyện theo quy định của tân binh. Lúc đầu, tôi cảm thấy hơi vất vả, mệt nhọc, chưa quen với môi trường quân ngũ. Dần dần, mọi thứ đã vào nền nếp, tôi đã bắt nhịp được với cuộc sống mới”.

Nam thanh niên thường có sở thích đặc biệt với các loại vũ khí, điển hình là thích chơi Game bắn súng. Giờ được học bắn súng bài bản, hầu như chiến sĩ mới nào cũng rất hào hứng, giống như Lý Dương Gia Khánh, như Nguyễn Đa Nit (cùng đơn vị với Gia Khánh). “Đến khi được cầm súng và bắn đạn thật thì tôi lại… run, không đạt yêu cầu. Sau 3 lần tham gia bắn đạn thật, tôi đã nắm được kỹ thuật, tự tin hơn nhiều, sẵn sàng cho đợt kiểm tra “3 tiếng nổ” sắp tới. "Bí quyết" đó là ngắm theo cán bộ hướng dẫn, giữ vững tâm lý trước mỗi lần thực hành. Những lúc nghỉ ngơi, tôi thường tập thể lực cho tay. Tay chắc thì giữ súng mới chắc” - Nguyễn Đa Nit kể lại.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 892 tập luyện trên thao trường

Tập luyện ở thao trường là một trong những hoạt động đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc sống, từ một thanh niên bình thường chuyển sang quân nhân. Ngoài ra, chiến sĩ còn được bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong, ngôn phong. Khác quê hương, khác công việc, tuổi tác chênh lệch một vài năm, bản tính mỗi người chẳng ai giống ai… nhưng họ lại tìm thấy nhiều điểm chung.

Sau ít tháng nhập ngũ, từng chiến sĩ cảm thấy mình đã thay đổi rõ nét so với trước: tác phong nhanh hơn, chững chạc hơn, tính kỷ luật cao hơn. Cái tôi bướng bỉnh được thu nhỏ lại. Họ biết nhường nhịn, chia sẻ và sống hòa đồng cùng nhau trong một tập thể. Điểm chung ấy đều bắt nguồn từ lý do: quân ngũ là môi trường khác biệt so với cuộc sống đời thường. Tất cả đều sinh hoạt, học tập, rèn luyện giống nhau, đều phải trải nghiệm từ những điều nhỏ nhất. Mọi sự khác biệt của cuộc sống đời thường nhường chỗ cho tình đồng chí, đồng đội, cho tác phong của quân nhân.

Thiếu tá Nguyễn Phát Huy (Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Bộ binh 892) đánh giá: “Huấn luyện chiến sĩ mới 3 tháng là nền móng đầu tiên cho chiến sĩ mới nhập ngũ trong suốt 2 năm phục vụ tại quân đội. Nhận thức được vai trò quan trọng này, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn lãnh, chỉ đạo, ra nghị quyết chuyên đề để quyết tâm thực hiện tốt. Chiến sĩ nhập ngũ năm nay đều có chất lượng cao hơn về trình độ, sức khỏe… so với năm trước, vì vậy quá trình huấn luyện thuận lợi hơn.

Từ thông tin tuyên truyền của địa phương, phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các chiến sĩ đã chuẩn bị tâm thế trước khi nhập ngũ, phần lớn thích nghi cao với môi trường quân ngũ, an tâm tư tưởng. Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành xong nội dung bắn tập bài 1 AK ở 3 nội dung. Lần đầu tiếp xúc với vũ khí, kết quả bắn tập của chiến sĩ mới hơi thấp. Sau đó, các cấp đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, các nội dung còn lại được thực hiện tốt hơn hẳn”.

Sắp tới, chiến sĩ bước vào giai đoạn huấn luyện cao điểm, chuẩn bị kiểm tra “3 tiếng nổ”, hoàn thành giai đoạn tân binh. Để hun đúc tinh thần chiến sĩ, các cán bộ càng gần gũi, gắn bó, “cùng ăn cùng ở”, tạo tâm lý tin cậy, thoải mái trong chiến sĩ, góp phần đạt kết quả cao nhất.

“Đây là mùa huấn luyện chiến sĩ mới thứ 3 của tôi. Đa phần, chiến sĩ chấp hành tốt kỷ luật, tiếp thu nội dung huấn luyện nhanh. Tuy nhiên, một số đồng chí thời gian đầu chưa quen nền nếp quân đội, còn nhiều vấn đề chưa đạt yêu cầu. Tôi thường xuyên nắm bắt tư tưởng, rèn luyện, uốn nắn cho các đồng chí từ những bước ban đầu. Bản thân tôi phải gương mẫu chấp hành kỷ luật, điều lệnh, điều lệ quân đội để chiến sĩ mới noi theo” - trung úy Nguyễn Phước Đạt (Trung đội 10, Đại đội 4, Tiểu đoàn 512) bày tỏ.

Rồi đây, chiến sĩ mới sẽ không còn là chiến sĩ mới nữa, sẽ sớm hoàn thành thời gian tại ngũ. Họ sẽ không còn bỡ ngỡ, lạ lẫm như ngày đầu bước vào doanh trại. Nước da rắn rỏi màu nắng có thể sẽ nhạt dần, nhưng chắc chắn những kiến thức, kỹ năng và vốn sống của họ ngày càng đậm nét hơn. Khi ấy, chiến sĩ có thể cảm nhận rõ trọng trách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là một điều thiêng liêng, niềm tự hào khi trở thành người lính, nối tiếp truyền thống của bao thế hệ cha anh.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH