3D master áp dụng cách tính tín chỉ carbon rừng bằng máy scan 3D

21/11/2023 - 10:33

Chiến tranh, ô nhiễm môi trường và những vấn nạn đang xảy ra trên thế giới luôn khiến chúng ta cảm thấy quan ngại. Hàng ngày, những lời kêu gọi về ý thức gìn giữ hòa bình, bảo vệ môi trường vẫn thường trực trên các trang báo.

Bên cạnh đó, thay vì chỉ lắng nghe thì việc tìm ra giải pháp là ưu tiên hàng đầu. Một trong những giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiệu quả mà chúng ta có thể quan tâm hiện nay là tín chỉ cacbon rừng. Vậy tín chỉ cacbon rừng là gì, quy định về tín chỉ cacbon rừng ra sao và giá của chúng như thế nào.

Tín chỉ carbon: giải pháp bảo vệ môi trường

Tín chỉ carbon rừng là gì ?

Tín chỉ carbon rừng (hay còn gọi là tín chỉ cacbon xanh) có thể hiểu là giấy phép cho phép cơ sở sản xuất kinh doanh thải khí CO2 một cách có trách nhiệm. Mỗi tín chỉ đại diện cho việc giảm phát thải 1 tấn CO2, xuất phát từ các hoạt động, như: Trồng rừng, quản lý hiệu quả, tái trồng, giảm mất rừng và hạn chế khai thác gỗ. Chủ rừng có thể chuyển đổi diện tích rừng thành tín chỉ carbon để bán trên thị trường carbon, đó là đòn bẩy quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Quy định về tín chỉ carbon

Tín chỉ cacbon rừng tại Việt Nam được quy định theo các văn bản pháp luật sau:

1. Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định việc bảo tồn, phát triển và sử dụng hợp lý các nguồn lực thiên nhiên, bao gồm rừng để hấp thụ và lưu trữ cacbon, giảm thiểu và phản hồi với biến đổi khí hậu.

2. Nghị định 57/2018/NĐ-CP, ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển dự án hạch toán cacbon rừng và cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

Những quy định về tín chỉ carbon tại Việt Nam

Theo nghị định này, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng cơ sở có đất rừng đang bảo tồn và phát triển rừng có thể tham gia triển khai các dự án hạch toán cacbon rừng và nhận tín chỉ cacbon rừng sau khi thực hiện.

Nên nhớ, thị trường tín chỉ cacbon đang trong quá trình phát triển và mở rộng, đồng nghĩa với việc có nhiều quy định mới được ban hành theo thời gian. 

1Ha rừng được bao nhiêu tín chỉ carbon

Lượng tín chỉ cacbon mà một hec-ta rừng có thể tạo ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như loại cây, độ tuổi của rừng, độ dày của rừng và khu vực địa lý.

Tuy nhiên, điều quan trọng là việc hạch toán tín chỉ cacbon rừng phải tuân theo các nguyên tắc và quy định quốc tế và quốc gia, bao gồm việc đạt được sự thông qua của cơ quan quản lý phù hợp và việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng địa phương. 

Giá tín chỉ carbon

Giá tín chỉ carbon không có một mức cố định và có thể biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm, thời điểm, và điều kiện thị trường. Thường thì giá tín chỉ carbon được xác định thông qua các thị trường carbon hoặc các giao dịch carbon quốc tế. Các giao dịch này thường diễn ra trong hệ thống giao dịch phát thải khí nhà kính, nơi mà doanh nghiệp có thể mua và bán tín chỉ carbon để đạt được mục tiêu giảm phát thải của họ.

Giá cả cũng phụ thuộc vào sự hiệu quả của các dự án giảm phát thải, tính bền vững của các hoạt động và có thể thay đổi theo thời gian. Còn ở thời điểm hiện tại, giá tín chỉ carbon ở Việt Nam có giá từ 5 đến 10 USD

Giá cả của tín chỉ carbon hiện nay

Cách bán tín chỉ carbon

Bán tín chỉ carbon thường diễn ra thông qua các sàn giao dịch carbon hoặc các hệ thống quản lý tín chỉ carbon. Dưới đây là một số bước chung để bán tín chỉ carbon:

1. Đăng ký và chứng nhận:

  Để bán tín chỉ carbon, chủ sở hữu rừng hoặc tổ chức phải đăng ký và nhận chứng nhận từ cơ quan quản lý tín chỉ carbon hoặc tổ chức chứng nhận hợp pháp.

2. Xác định số lượng và loại tín chỉ Carbon:

 Xác định số lượng tín chỉ carbon mà bạn muốn bán và đảm bảo rằng chúng được chứng nhận đầy đủ theo tiêu chuẩn quốc tế.

3.Tham gia thị trường Carbon:

 Tham gia các sàn giao dịch carbon hoặc hệ thống quản lý tín chỉ carbon nơi mà các giao dịch này thường được thực hiện.

4. Xác định giá:

   - Xác định giá bạn muốn bán cho mỗi tín chỉ carbon. Giá này có thể được đề xuất dựa trên giá thị trường hiện tại và các yếu tố khác như chất lượng của dự án giảm phát thải.

5. Chấp nhận đề xuất mua:

 Nếu có doanh nghiệp hoặc tổ chức quan tâm, họ có thể gửi đề xuất mua tín chỉ carbon của bạn. Xác nhận và thương lượng giá nếu cần.

Cách bán tín chỉ carbon

6. Chuyển giao tín chỉ Carbon:

 Sau khi thỏa thuận, thực hiện chuyển giao tín chỉ carbon và đảm bảo rằng các giao dịch được thực hiện theo đúng các quy định và quy trình.

7. Báo cáo và ghi nhận:

 Báo cáo việc chuyển giao và ghi nhận các thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan quản lý tín chỉ carbon.

8. Thanh toán:

Nhận thanh toán từ bên mua theo thỏa thuận và theo các điều khoản thanh toán được thảo luận trước đó.

Lưu ý, quy trình có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định cụ thể của quốc gia hoặc tổ chức quản lý tín chỉ carbon. Đối với thông tin chi tiết và chính xác, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia và tổ chức chứng nhận là quan trọng.

Tính diện tích rừng bằng máy Scan 3D

Trong cách tính tín chỉ carbon quan trọng nhất là xác định diện tích rừng và sinh khối cây trồng. Để được chứng nhận carbon thì tính diện tích rừng và xác định sinh khối cây trồng là rất quan trọng.

Trước đây, quá trình xác định diện tích rừng và sinh khối cây trồng để đạt được chứng nhận carbon đôi khi mất đến vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, khi những người đi đo phải mò mẫm qua cả cánh rừng và đo từng cây gỗ một cách thủ công. Nhưng giờ đây, với sự xuất hiện của công nghệ quét 3D, việc này đã trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Công nghệ scan 3D không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực mà còn cung cấp số liệu chính xác và cụ thể hơn bao giờ hết. Thay vì phải dựa vào sự thủ công, máy scan 3D tự động thu thập dữ liệu về diện tích rừng và mô hình cây trồng.

Quá trình này không chỉ làm cho công việc đo đạc trở nên hiệu quả hơn mà còn đảm bảo rằng số liệu thu được là đủ chính xác để đáp ứng các yêu cầu chứng nhận tín chỉ carbon tại các cơ quan có thẩm quyền. Điều này không chỉ tiến bộ hóa quy trình, mà còn đóng góp tích cực vào nỗ lực bảo vệ môi trường và quản lý bền vững tài nguyên rừng.

Liên hệ với 3Dmaster để được tư vấn dịch vụ scan 3D rừng tính diện tích rừng

Với mong muốn góp sức mình vào việc bảo vệ môi trường và cải tiến công nghệ, Công ty TNHH 3D Master đã tích hợp công nghệ scan 3D hiện đại vào quy trình tính tín chỉ carbon. 3D Master không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giảm đáng kể thời gian đo đạc diện tích bao phủ và tính sinh khối rừng. Duyệt qua toàn bộ quy trình này chỉ mất từ 1 ngày đến vài ngày, phụ thuộc vào diện tích cụ thể của rừng.

Thay vì phải bận rộn với đo đạc thủ công kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, 3D Master mang lại sự hiện đại và tiện lợi thông qua công nghệ và máy móc tiên tiến. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất mà còn đảm bảo độ chính xác và linh hoạt trong quản lý tài nguyên rừng của bạn.

3D Master ứng dụng công nghệ scan 3D

Hãy đặt bước chân đầu tiên vào thế giới hiện đại của quản lý rừng với dịch vụ quét 3D của 3D Master. Để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ scan 3D rừng, tính diện tích rừng, hãy liên hệ ngay tại website: https://3dmaster.com.vn/ . Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những giải pháp thông tin chính xác và hiệu quả, giúp quản lý tài nguyên rừng của bạn một cách tiên tiến và bền vững.

Bài, ảnh: P.V