5 đặc Sản Lạng Sơn ăn là mê, nhất định phải thử một lần

30/11/2022 - 10:20

Điểm danh loạt đặc sản Lạng Sơn ăn tuyệt ngon, đúng hương vị bản địa, du khách nhất định phải thử một lần nếu có dịp ghé thăm vùng đất này như vịt quay, xôi cẩm, bánh bí đỏ, bánh ngải, nem nướng Hữu Lũng,…

Vịt quay

Nhắc đến đặc sản Lạng Sơn, du khách không thể không kể đến món vịt quay nổi tiếng, được tuyển chọn từ giống vịt Bầu Thất Khê. Giống vịt này khi quay chín vẫn giữ được độ dày mình, chắc thịt, ít xương, da giòn ngậy nhưng không béo.

Vịt sau khi sơ chế sạch sẽ được tẩm ướp với hành, hạt tiêu, lá móc mật và nhồi các nguyên liệu trên vào bên trong bụng vịt rồi khâu lại. Phần da vịt được phết mật ong. 

Người Lạng Sơn thường quay vịt trên than hoa khoảng 15 phút, sau đó đem nhúng vào chảo mỡ, đảo đi đảo lại vài lần cho tới khi lớp da giòn, ngả nâu thì vớt ra, để ráo.

Vịt quay Lạng Sơn có độ mềm, ngọt dịu, dậy mùi thơm. Món ăn này thưởng thức kèm nước chấm pha chế từ nước vịt quay và thêm xì dầu, ớt (Ảnh: Lý Lan Phương).

Ngoài vịt quay, món phở vịt ở đây cũng rất nổi tiếng. Thịt vịt mềm ngọt, nước dùng béo ngậy và vị chua của măng tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho ẩm thực xứ Lạng.

Xôi cẩm

Xôi cẩm được làm từ lá cẩm và gạo nếp thơm là món ăn đặc trưng thường xuất hiện trong các bữa cơm hàng ngày hay những dịp lễ, Tết của người dân xứ Lạng. Tùy khẩu vị và văn hóa từng vùng mà người ta có thể cho thêm nguyên liệu thứ ba vào món xôi này là tro của rơm rạ và lá chuối khô.

Xôi cẩm Lạng Sơn vừa có hương vị dẻo thơm của gạo nếp, vừa có màu tím đẹp mắt, ngon hơn khi ăn kèm thịt gà hoặc muối vừng (Ảnh: Shop Liên, Tiểu màn thầu).

Ở vùng thảo nguyên Đồng Lâm ở Hữu Liên, Hữu Lũng (Lạng Sơn), hầu như nhà nào cũng trồng cây lá cẩm. Bởi vậy, xôi cẩm trở thành món ăn gắn liền với đời sống văn hóa của bao thế hệ người dân nơi đây.

Nem nướng Hữu Lũng

Tuy không nổi tiếng như nem Phùng (Hà Nội), nem chua Thanh Hóa, nem nắm Giao Thủy (Nam Định) nhưng nem nướng Hữu Lũng (Lạng Sơn) vẫn hút khách bởi hương vị thơm ngon đặc trưng.

Món ăn này được làm từ thịt lợn và bì lợn thái nhỏ, đem trộn với thính cùng một số gia vị rồi gói lại bằng lá chuối tươi. Sau khi thịt lên men, người ta mang nem nướng trên bếp than cho cháy xém lớp vỏ ngoài, dậy mùi thơm hấp dẫn.

Nem nướng Hữu Lũng (Ảnh: Thùy Vịt).

Bánh ngải

Bánh ngải Lạng Sơn được làm từ lá ngải non, đun với nước tro sạch cho nhừ rồi rửa sạch, bỏ xơ, cho vào cối giã nhuyễn. Xôi đem đồ chín, giã đều tay cùng với lá ngải đã giã nhuyễn từ trước cho đến khi thu được khối bột mịn và dẻo thì chuyển sang bắt bánh. 

Bánh ngải có màu xanh hấp dẫn, vị bùi, ngậy và thơm, không đắng như nhiều thực khách tưởng tượng (Ảnh: @nhacuanang).

Món bánh này thường được làm hai loại nhân là nhân vừng với đường giã nhỏ mịn hoặc nhân mè đen.

Khâu nhục

Khâu nhục (hay còn gọi nằm khâu) là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, khi du nhập vào Việt Nam được người Tày, Nùng ở Lạng Sơn biến đổi cho phù hợp và nhanh chóng trở thành đặc sản nức tiếng nơi đây. 

Từ món ăn quen thuộc của người bản địa, thường xuất hiện trong các dịp quan trọng như đám cưới hỏi, lễ tiệc, Tết,… hay để chiêu đãi khách quý, khâu nhục dần trở thành đặc sản hút khách gần xa (Ảnh: Lý Lan Phương, Thùy Thương).

Nguyên liệu làm khâu nhục gồm có thịt ba chỉ, khoai môn, lá tàu soi và các gia vị như ngũ vị hương, nấm hương, mộc nhĩ, thịt nạc băm, ngũ vị hương, rượu trắng, mật ong, xì dầu,…

Không chỉ cầu kỳ về mặt nguyên liệu, món ăn này còn đòi hỏi quá trình chế biến công phu, tốn nhiều thời gian, từ đó tạo nên thứ đặc sản dân dã với phần thịt mềm tan trong khoang miệng, đủ để thực khách ăn một lần nhớ mãi.

Ngoài các món ngon kể trên, du khách có dịp ghé thăm Lạng Sơn có thể mua một số đặc sản khác về làm quà cho bạn bè, người thân như bánh cao sằng, bánh phồng, ốc đá, bánh bí đỏ… hay các loại trái cây nổi tiếng như quýt Bắc Sơn, đào Mẫu Sơn, na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quả hồi,…

Theo Vietnamnet