5 nhóm người nên hạn chế ăn loại quả đặc sản mùa hè

28/07/2024 - 18:57

Quả nhãn chứa đường giúp giảm căng thẳng nhưng ăn nhiều làm tăng đường huyết đột ngột, mụn nhọt.

Nhãn là trái cây gia đình tôi yêu thích. Tôi đọc thông tin cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn loại quả này. Xin chuyên gia giải đáp giúp tôi. (Nguyễn Thu Hằng - Hà Đông, Hà Nội)

Lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội tư vấn về quả nhãn - đặc sản của mùa hè: 

Nhãn là một loại trái cây quen thuộc được nhiều người yêu thích. Cùi nhãn cung cấp năng lượng cao, giàu protein, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, PP, kali, phốt pho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ.

Nhãn có tác dụng tốt cho cơ xương khớp, mắt, tăng cường vitamin C và giảm căng thẳng. Nếu bạn thấy mệt mỏi, không tập trung công việc, chỉ cần ăn 2-3 quả nhãn sẽ thấy tâm trạng tốt hơn.

qua nhan

Quả nhãn có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Ảnh: P.Thúy.

Tuy nhiên, nhãn là trái cây đại kỵ với nhiều người do thành phần giàu đường và năng lượng cao trong loại trái cây này. Các nhóm sau cần lưu ý khi ăn nhãn: 

Thứ nhất, phụ nữ mang thai: Theo Đông y, nhãn có mùi thơm vị ngọt, tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm tỳ, ích khí, dưỡng huyết an thần. Nhãn có thể sinh tân dịch, nhuận ngũ tạng, là loại quả ngon, bổ dưỡng.

Tuy nhiên, phụ nữ có thai, phần lớn xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong gây táo bón, tiểu rắt, rêu lưỡi khô vàng, miệng đắng, họng rát nên cần ăn các loại quả mát, thanh nhiệt, an thai. Ăn nhãn làm tăng nóng trong, động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí.

Thứ hai, người bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ: Nhãn có hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng và lượng đường lớn trong máu. Người có bệnh tiểu đường ăn nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Thứ ba, người bị mụn nhọt: Ăn nhiều nhãn là nguyên nhân gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa do làm tăng đường trong máu, ảnh hưởng đến da. Nếu người nóng trong, hay nổi mụn nhọt, khi ăn nhãn, cần bổ sung đủ nước và rau xanh.

Thứ tư, người bệnh tăng huyết áp: Giống xoài hay mít, nhãn có tính nhiệt cao, không thích hợp cho người tăng huyết áp. Người bệnh ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

Thứ năm, người béo phì: Nhiều người thường nghĩ ăn nhiều hoa quả sẽ không bị béo phì. Đây là quan niệm chưa đúng. Những trái cây có vị ngọt thường có hàm lượng đường cao và nguồn năng lượng khá lớn gây thừa năng lượng và dẫn tới tăng cân. 

Lưu ý, người có sức khỏe bình thường cũng chỉ nên ăn 300g nhãn/ngày, không ăn các quả nứt vỏ. Trẻ nhỏ ăn nhãn cần có sự giám sát của cha mẹ do hạt trơn dễ gây hóc dị vật. 

Theo Vietnamnet