5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn ngô

16/09/2021 - 15:34

Ngô (bắp) được xem là một loại rau. Nó có một số lợi ích đáng ngạc nhiên đối với sức khỏe của bạn.

Bắp nướng là món hấp dẫn đối với nhiều người SHUTTERSTOCK

Cho dù bạn yêu thích bánh mì ngô, khoai tây chiên ngô hay chỉ thích thêm một số hạt tươi vào món salad yêu thích của mình, ngô là thực phẩm chủ yếu trong vô số gia đình trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, không chỉ tính linh hoạt của loại rau ngon này khiến nó trở thành một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho các bữa ăn mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà ngay cả những người sành ăn nhất cũng có thể không nhận ra, theo Eat This, Not That!

1. Có thể làm giảm lượng cholesterol của bạn

Nếu bạn muốn đưa cholesterol vào vùng lành mạnh hơn, thêm một ít dầu ngô vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một phương pháp hiệu quả.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy, trong một nhóm 25 người trưởng thành có lượng cholesterol cao, việc tiêu thụ 4 muỗng canh dầu ngô mỗi ngày làm giảm mức cholesterol nhiều hơn so với những người tiêu thụ một lượng dầu dừa tương đương.

2. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

5 tác dụng đáng ngạc nhiên của việc ăn ngô - ảnh 1

Món bắp rang, bắp nổ SHUTTERTOCK

Một chút ngô tím trong thực đơn của bạn có thể là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các biến chứng liên quan của nó.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2018 được công bố trên PLOS One cho thấy rằng các sắc tố anthocyanin được tìm thấy trong ngô tím có liên quan đến việc cải thiện sự hấp thu glucose và tăng tiết insulin, cũng như kích hoạt thụ thể a xít béo tự do-1 và glucokinase, hai dấu hiệu sinh học liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Có thể cải thiện tiêu hóa của bạn

Nếu bạn đang cố gắng thúc đẩy đường tiêu hóa chậm chạp của mình, một chút ngô có thể giúp ích rất nhiều.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng tiêu thụ polydextrose và chất xơ hòa tan trong ngô, hai loại chất xơ được tìm thấy trong ngô, có liên quan đến việc sản xuất phân thường xuyên hơn, theo Eat This, Not That!

4. Có thể cải thiện vi khuẩn đường ruột của bạn

Sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột là điều cần thiết để không chỉ giữ cho đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh mà còn thúc đẩy sức khỏe toàn bộ cơ thể, vì khoảng 70% hệ thống miễn dịch của cơ thể nằm trong ruột.

May mắn thay, thêm một ít ngô vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giữ nguyên sự cân bằng thiết yếu này.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên PLOS One cho thấy chất xơ hòa tan trong ngô có tác dụng tiền sinh học, làm tăng số lượng vi khuẩn bifidobacteria có lợi trong đường tiêu hóa của các đối tượng nghiên cứu.

5. Có thể giúp bạn no lâu hơn

Thưởng thức một ít bắp rang bơ như một món ăn nhẹ có thể giúp bạn cảm thấy hài lòng giữa các bữa ăn mà không cần chuyển sang các món ăn vặt có hàm lượng calo cao.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu đã xếp hạng bỏng ngô có chỉ số cảm giác no 154%, sử dụng bánh mì trắng làm phép so sánh cơ bản với chỉ số cảm giác no 100%.

Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng bỏng ngô ít chất béo sẽ gây cảm giác no hơn so với khoai tây chiên nhiều chất béo, theo Eat This, Not That!

Theo KHUÊ NGUYỄN (Thanh Niên)