5 thói quen ăn uống tổn hại tim mạch, gây ung thư bạn cần dừng lại ngay

10/01/2024 - 09:14

Ăn thực phẩm chế biến sẵn, uống rượu - thói quen này khiến tình trạng viêm trong cơ thể bạn trở nên trầm trọng hơn, gây nên các bệnh về tim, ung thư.

Hệ thống miễn dịch sẽ kích hoạt quá trình kháng viêm khi cơ thể nhận ra những tác nhân xâm lược bên ngoài như vi khuẩn, virus, phấn hoa thực vật hoặc hóa chất. Đôi khi phản ứng viêm cũng đến từ các mối đe dọa do thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc bệnh tật gây nên.

Không giải quyết triệt để sẽ dẫn đến tình trạng viêm mãn tính kéo dài, tác động tiêu cực đến sức khỏe dẫn đến các bệnh về tim, viêm khớp đến tiểu đường, bệnh gan hoặc ung thư.

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Nếu chế độ ăn hàng ngày của bạn ăn ít hoặc không ăn rau, chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì kẹp thịt, đồ uống có đường, thịt hộp, kẹo, thịt nguội, xúc xích, khoai tây chiên... thì có khả năng bạn dễ mắc chứng viêm trong cơ thể. Điểm chung của các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa gây viêm.

Khi cơ thể nạp nhiều thực phẩm chế biến bằng dầu ngô, dầu đậu nành có nhiều axit béo omega-6, bạn sẽ bị tình trạng viêm nhiễm nhiều hơn.

Thói quen ăn uống gây viêm bạn cần dừng lại ngay. (Ảnh: Tara Moore/Getty Images)

Năm 2022, một bài báo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ phát hiện, việc tăng cường ăn thực phẩm chế biến sẵn có mối liên quan chặt chẽ với khả năng gây viêm nhiễm cao hơn.

Trong thực phẩm chế biến sẵn thường chứa các thành phần tinh chế và phụ gia nhân tạo, chúng có thể phá vỡ hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa, bằng cách làm mất cân bằng giữa các vi khuẩn có lợi và không có lợi trong đường ruột, từ đó mà kích hoạt nhiều triệu chứng viêm khác nhau.

Ngoài ra, theo tạp chí Cell thì chế độ ăn gồm nhiều loại thức ăn nhanh chế biến sẵn sẽ gây ra phản ứng viêm, thậm chí gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch của bạn.

Ăn quá nhiều đường

Theo một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tạp chí Frontiers in Immunology, việc tiêu thụ nhiều đường có liên quan trực tiếp đến bệnh tim, tiểu đường, bệnh viêm ruột mãn tính, và chứng viêm mãn tính khác như viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột, vẩy nến và bệnh đa xơ cứng.

Bỏ rau và chất xơ khỏi khẩu phần ăn

Năm 2018, công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ kết luận, ăn nhiều trái cây và rau quả hơn có thể làm giảm đáng kể các chất trung gian gây viêm nhiễm, cũng như giúp tăng cường cấu hình tế bào miễn dịch.

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng giưa protein và chất xơ giúp chống lại chứng viêm, vì chúng có chứa chất chống oxy hóa, đặc tính chống viêm có thể giúp giảm các dấu hiệu sinh học gây viêm trong cơ thể.

Tiêu thụ quá nhiều gluten

Gluten là loại protein trong lúa mì, ngũ cốc, bánh mì, pizza,... Một số người có thể ăn gluten mà không gặp vấn đề gì, nhưng số khác có thể nhạy cảm với nó. Sự nhạy cảm của chất này có thể gây viêm, sưng tấy trong cơ thể, đặc biệt nếu bạn có vấn đề về đường ruột hoặc mắc bệnh tự miễn từ trước.

Vào năm 2022, Tạp chí Y học lối sống Mỹ cũng ủng hộ lập luận trên, vì vậy nếu bạn gặp vấn đề về dạ dày hoặc các triệu chứng mãn tính, việc ăn theo chế độ không chứa gluten có thể giúp ích cho bạn rất nhiều.

Uống quá nhiều rượu

Thói quen uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng viêm mãn tính. Theo một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Alcohol Research, việc uống rượu thường xuyên có liên quan đến tình trạng viêm ruột, cũng như những thay đổi bất lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột.

Theo HUỲNH DŨNG (VTC News/NDTV/Webmd/Eatthis)