6 biểu hiện bất thường trong cơ thể này chính là 'điềm xấu' cảnh báo ung thư

08/11/2021 - 13:49

Theo các bác sĩ trên kênh Family Doctor, đây là 6 dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh ung thư dễ bị bỏ qua vì tưởng nhầm là bệnh khác

Vì sao chúng ta cứ hễ nghe đến ai đó bị bệnh ung thư đều cảm giác đó là tin sốc, điềm báo xấu? Bởi vì nhiều người phát hiện ung thư đã ở giai đoạn muộn. Để tránh tình trạng này, chúng ta buộc phải học cách nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư.

Ngày nay, nhiều nhà nghiên cứu y học đang đi sâu nghiên cứu nguyên nhân của các bệnh ung thư khác nhau, bởi vì thực tế cho thấy hầu hết các bệnh nhân ung thư khi được phát hiện đều đã ở giai đoạn giữa và cuối, và cần rất nhiều tiền để ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư.

Cũng vì lý do được phát hiện quá muộn đã khiến ung thư trở thành “căn bệnh nan y” mà khi ai nghe đến cũng lo sợ vì sự tốn kém và khó khăn trong quá trình điều trị.

Trên thực tế, có nhiều loại bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do đó, chúng ta phải chú ý đến các tín hiệu ung thư mà cơ thể gửi đến mỗi ngày, từ đó có thể sớm thăm khám và phát hiện kịp thời.

6 biểu hiện bất thường trong cơ thể này chính là 'điềm xấu' cảnh báo ung thư  - 1

(Ảnh minh họa)

Những biểu hiện bất thường cần cảnh giác

1. Nhiễm trùng kéo dài không đỡ

Khi bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể gặp chấn thương, vết thương lâu không lành mà có dấu hiệu phát triển rộng hơn thì chúng ta càng nên cảnh giác, rất có thể một bộ phận nào đó đã bị ung thư, và đây là thời khắc cần thiết để đến bệnh viện kiểm tra kịp thời một cách kỹ càng.

2. Sốt liên tục

Khi có triệu chứng sốt, nhiều người coi đó là cảm cúm thông thường và không quá lo lắng, tuy nhiên khi sốt thường xuyên liên tục và nếu uống các loại thuốc hạ sốt, thuốc cảm thông thường không có tác dụng thì cần phải xem xét.

Đây có thể là một thứ gì đó đang phát triển bất thường trong cơ thể. Các bác sĩ cho biết, khi một cơ quan nào đó trong cơ thể bị viêm, sốt không phải là bệnh mà là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm ở một bộ phận nào đó trên cơ thể.

Nếu là sốt liên tục mà không đỡ, không tìm được lý do liên quan, thì đã đến lúc bạn phải đến bệnh viện khám, cố gắng tìm nguyên nhân và điều trị sớm.

3. Rụng tóc

Khi bên trong cơ thể của bạn có mầm bệnh, triệu chứng dễ nhận thấy rõ ràng nhất là rụng tóc, nếu triệu chứng rụng tóc xuất hiện đột ngột và ngày càng nghiêm trọng thì rất có thể đó là biểu hiện của bệnh ung thư.

4. Suy nhược cơ thể và sụt cân dần dần

Nếu bạn có hiện tượng sụt cân không rõ lý do trong thời gian ngắn, bạn phải đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân kịp thời, vì triệu chứng điển hình ban đầu của ung thư phổi, ung thư dạ dày hay ung thư gan là sụt cân không rõ nguyên nhân.

Khi cơ thể xuất hiện ung thư, trọng lượng của bạn sẽ giảm đi hàng ngày vì ung thư ở các cơ quan nội tạng sẽ khiến người bệnh chán ăn và chức năng tiêu hóa giảm, không thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

5. Đau dai dẳng

Khi cơ thể xuất hiện những cơn đau không rõ nguyên nhân, thỉnh thoảng xuất hiện những cục u ở một số bộ phận, dùng thuốc cũng không giảm và hầu như không có tác dụng thì bạn nên chú ý quan sát thêm tình trạng cơ thể của mình.

Bởi vì các biểu hiện ban đầu của nhiều bệnh ung thư không đủ rõ ràng, ngày qua ngày sẽ khiến cho tình trạng của bệnh nhân xấu đi và bỏ lỡ thời gian tốt nhất để điều trị.

6. Ho lâu ngày

Cũng giống như cảm, sốt, ho rất phổ biến nên nhiều người không quan tâm, họ sẽ uống thuốc giảm ho khi bị ho, hay uống thuốc kháng viêm khi cổ họng có triệu chứng bất thường. Tuy nhiên, nếu bị ho kéo dài mà thuốc không có tác dụng thì bạn phải chủ động đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân gây ho, nhất là đối với nam giới thường xuyên hút thuốc lá.

6 biểu hiện bất thường trong cơ thể này chính là 'điềm xấu' cảnh báo ung thư  - 2

(Ảnh minh họa)

Sở dĩ, các căn bệnh ung thư đang trở nên khủng khiếp hơn trong mắt mọi người là do tỷ lệ chữa khỏi các loại ung thư hiện nay rất thấp, chi phí điều trị cao. Vì vậy, chúng ta phải cảnh giác với các dấu hiệu ung thư xuất hiện như trên, song song với việc xây dựng thói quen sinh hoạt tốt, ăn uống hợp lý, đi ngủ sớm và thức dậy sớm, khám sức khỏe định kỳ…

Các bác sĩ nhắn nhủ rằng, nếu biết các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư càng sớm thì cơ hội điều trị có hiệu quả càng cao, cho nên nếu có dấu hiệu mới xuất hiện là cần phát hiện và điều trị sớm nhất có thể.

Theo THẢO LINH (VTC News)