6 mẹo đơn giản giúp tăng tuổi thọ

26/07/2021 - 09:58

Không ai có thể ngăn chặn thời gian và ngăn chặn quá trình lão hóa xảy ra, nhưng có một số điều đơn giản chúng ta có thể làm để giữ sức khỏe tốt nhất có thể khi chúng ta già đi.

A A

CDC Mỹ khuyên bạn nên có những chọn lựa lành mạnh, và đề xuất với bạn nên ăn/uống trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo và nước. SHUTTERSTOCK

Trung tâm Quốc gia về Phòng ngừa bệnh mạn tính và Nâng cao sức khỏe thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã biên soạn một danh sách 6 mẹo có thể giúp cải thiện tuổi thọ của bạn, theo Eat This, Not That!

1. Ăn uống lành mạnh

Theo CDC Mỹ, “Bạn là những gì bạn ăn (và uống!)”. Họ khuyên bạn nên có những chọn lựa lành mạnh, và đề xuất với bạn nên ăn/uống trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo và nước.

2. Tập thể dục

CDC Mỹ khuyên: "Di chuyển nhiều hơn, ngồi ít hơn trong suốt cả ngày". Hoạt động tích cực có thể giúp bạn ngăn ngừa, trì hoãn và kiểm soát các bệnh mạn tính; cải thiện khả năng cân bằng và sức chịu đựng; giảm nguy cơ té ngã và cải thiện sức khỏe não bộ.

Họ khuyên bạn nên tập thể dục ở mức độ vừa phải, như đi bộ, ít nhất 150 phút mỗi tuần (22-30 phút mỗi ngày) và hoạt động tăng cường cơ bắp, như mang hàng tạp hóa, ít nhất 2 ngày mỗi tuần, theo Eat This, Not That!

3. Bỏ ngay thuốc lá

Một cách quan trọng khác để tăng tuổi thọ lành mạnh là tránh tất cả các sản phẩm thuốc lá, nếu bạn có hút thuốc. Còn nếu bạn không hút thì đừng bao giờ hút.

4. Khám sức khỏe định kỳ

6 mẹo đơn giản giúp tăng tuổi thọ - ảnh 1

Đi khám sức khỏe định kỳ là một phần quan trọng của quá trình lão hóa khỏe mạnh SHUTTERTOCK

CDC Mỹ giải thích: Đi khám sức khỏe định kỳ là một phần quan trọng của quá trình lão hóa khỏe mạnh. Điều này có thể ngăn ngừa bệnh hoặc phát hiện bệnh sớm, khi điều trị sẽ hiệu quả hơn.

5. Để ý lịch sử sức khỏe gia đình

Nhiều tình trạng sức khỏe có tính chất di truyền, vì vậy CDC Mỹ khuyên bạn nên theo dõi lịch sử sức khỏe gia đình.

CDC Mỹ nói: Chia sẻ lịch sử sức khỏe gia đình của bạn với bác sĩ, họ có thể giúp bạn thực hiện các bước để ngăn ngừa các bệnh mạn tính hoặc phát hiện bệnh sớm.

6. Trí nhớ của bạn có ổn không?

CDC Mỹ đặc biệt khuyến khích bạn nhận thức được bất kỳ thay đổi nào trong sức khỏe não bộ. "Bộ não của mọi người thay đổi khi họ già đi, nhưng chứng mất trí nhớ không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa", CDC Mỹ lưu ý.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có nghi ngờ về trí nhớ hoặc sức khỏe não bộ, theo Eat This, Not That!

Theo KHUÊ NGUYỄN (Thanh Niên)