6 nhóm người tuyệt đối không nên dùng nghệ

27/08/2023 - 08:12

Nghệ không chỉ là gia vị trong ẩm thực mà còn là dược liệu tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách lại gây hại.

Tôi đang mang thai nhưng bị viêm dạ dày, trào ngược thực quản. Tôi không muốn dùng thuốc tây y. Xin hỏi bác sĩ, tôi dùng nghệ có được không? (Lê Thị Loan - 34 tuổi, Ba Đình, Hà Nội).

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Cảnh - Bệnh viện K (Hà Nội) tư vấn:

Nghệ tốt cho sức khỏe nhưng một số nhóm người không nên sử dụng tinh bột nghệ vì có thể gây hại cho sức khỏe của họ.

1. Phụ nữ mang thai

Tinh bột nghệ có chứa chất làm giảm khả năng đông máu, gây chảy máu, kích thích cổ tử cung đối với phụ nữ có thai. Bởi vậy, chị em đang mang bầu hoặc sau khi sinh không nên sử dụng tinh bột nghệ.

Nếu muốn dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước, thông thường cũng chỉ sử dụng tinh bột nghệ từ 1 - 2 lần/ngày, phụ nữ sau khi sinh mổ chỉ nên dùng sau đó 2 tuần.

Với chị em đang cố thụ thai thì cũng nên cẩn trọng, hạn chế sử dụng tinh bột nghệ, bởi có chất làm giảm nồng độ testosterone, lượng tinh trùng của nam giới, khiến bạn khó thụ thai.

2. Người bị bệnh thiếu máu

Tinh bột nghệ có tác dụng làm tan máu ứ đọng, máu bầm trong cơ thể. Người bị thiếu máu sử dụng tinh bột nghệ có thể dẫn đến tình huống xây xẩm mặt mày, thậm chí là thiếu sắt nghiêm trọng.

Để cải thiện tình trạng thiếu máu, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm vitamin và khoáng chất giúp bổ sắt. Từ đó, tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm và tránh các biến chứng không mong muốn.

Củ nghệ và bột nghệ được dùng làm thuốc. Ảnh: Fcafoto Digital

3. Người bệnh tiểu đường

Hàm lượng curcumin trong nghệ có thể làm giảm lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường nên chú ý khi bổ sung bột nghệ để tránh lượng đường trong máu quá thấp sẽ gây nguy hiểm. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

4. Bệnh nhân trào ngược dạ dày

Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh bột nghệ có tác dụng hiệu quả trong điều trị rối loạn tiêu hóa, dạ dày. Tuy nhiên, chúng lại có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng axit.

Khi dùng chung với thuốc kháng axit như tagamet, pepcid, zantac, nexium hoặc prevacid, nghệ có thể làm tăng axit dạ dày, gây các cơn đau ngoài ý muốn. Lưu ý không sử dụng chung tinh bột nghệ với thuốc kháng axit.

5. Người bệnh sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể được hình thành do sự lắng đọng của muối và các chất khoáng như canxi oxalat. Nghệ cũng chứa nhiều oxalat, có thể liên kết với canxi và hình thành sỏi thận. Vì vậy, các chuyên gia thường khuyến cáo những người đang bị sỏi thận và tắc nghẽn đường mật đề phòng khi sử dụng sản phẩm chứa chất curcumin.

6. Người chuẩn bị phẫu thuật

Nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu nên những người làm phẫu thuật cần ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật. Nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm máu trong và sau khi phẫu thuật.

Theo Vietnamnet