6 tác hại khi uống bia giải nhiệt ngày hè

12/06/2023 - 09:18

Uống bia hơi giải nhiệt là thói quen của nhiều người vào mùa hè nhưng thực tế lạm dụng đồ uống này sẽ gây hại cho cơ thể.

Theo thống kê từ Euromonitor International, Việt Nam được coi là một trong những quốc gia tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Việt Nam có một nền văn hóa uống bia phong phú, và bia đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân. Bia hơi là một hình thức phổ biến và được ưa chuộng, đặc biệt là trong mùa hè nóng nực.

Thống kê từ Vietnam Beer Alcohol Beverage Association (VBA) cũng cho thấy tổng khối lượng bia tiêu thụ trong một năm ở Việt Nam thường dao động từ 4 đến 4,5 tỷ lít. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi từ năm này sang năm khác và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế và xã hội. Việt Nam đứng trong top 10 quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu thế giới.

Uống bia hơi thường được cho là có tác dụng giải nhiệt trong một số trường hợp nhất định. Khi uống bia hơi lạnh, bạn có thể cảm thấy sảng khoái và thư giãn do cảm giác lạnh từ bia làm giảm nhiệt độ cơ thể. Điều này có thể mang lại cảm giác giải nhiệt và thoải mái, đặc biệt trong môi trường nóng.

Uống bia giải nhiệt ngày hè nhưng có nhiều tác hại cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc uống bia hơi không giúp thực sự giảm nhiệt độ cơ thể một cách hiệu quả và bài bản. Bia hơi không thay thế được các biện pháp giải nhiệt cơ bản như uống nước đầy đủ, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tìm kiếm bóng mát hoặc điều hòa nhiệt độ trong môi trường nóng. Bia hơi chứa cồn, việc tiêu thụ quá mức có thể gây mất cân bằng và tác động tiêu cực đến sức khỏe. 

Thành phần của bia hơi có thể khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu và quy trình sản xuất, nhưng thông thường, bia hơi chứa các thành phần sau:

Nước: Chiếm phần lớn thành phần của bia hơi và cung cấp độ ẩm cho cơ thể.

Mạch nha (malt): Mạch nha là loại ngũ cốc đã qua quá trình lên men để tạo ra đường và các enzym. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình lên men và tạo hương vị của bia.

Hoa bia (hops): Hoa bia được sử dụng trong quá trình lên men để tạo hương vị đắng và mùi thơm đặc trưng của bia. Nó cũng có thể có tác dụng kháng khuẩn và chống oxi hóa nhẹ.

Men (yeast): Men là chất lên men chính trong quá trình sản xuất bia. Nó giúp quá trình lên men và chuyển đổi đường thành cồn và CO2.

Cồn (ethanol): Là thành phần chính tạo nên hiệu ứng say của bia. Cồn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu uống quá mức hoặc khi tham gia giao thông hoặc hoạt động cần sự tập trung. Nồng độ cồn trong bia hơi có thể khác nhau tùy thuộc vào loại bia và thương hiệu cụ thể. Tuy nhiên, thông thường, nồng độ cồn trong bia hơi dao động từ khoảng 3% đến 6% (theo thể tích).

Các loại bia hơi thông thường có nồng độ cồn khoảng 4% đến 5%. Trong khi đó, các loại bia hơi mạnh hơn như có thể có nồng độ cồn từ 6% trở lên. Việc kiểm tra nồng độ cồn trên nhãn bia hoặc thông qua thông tin từ nhà sản xuất sẽ giúp bạn biết chính xác nồng độ cồn trong mỗi loại bia hơi cụ thể mà bạn đang quan tâm. 

Các chất khác: Bia hơi có thể chứa các chất điều chỉnh độ acid, chất chống oxi hóa, chất tạo màu và hương vị nhân tạo.

Khi uống bia hơi, cần nhớ rằng việc tiêu thụ cần có mức độ. Uống bia hơi quá mức có thể gây nhiều tác động không tốt cho sức khỏe, bao gồm:

Thứ nhất, tác động của cồn: Uống quá nhiều bia hơi có thể gây say, mất cân bằng, và ảnh hưởng đến chức năng gan và não.

Thứ hai, calo và tăng cân: Bia hơi chứa calo từ cồn và carbohydrate. Uống quá nhiều bia hơi có thể dẫn đến thừa cân, béo phì. Lượng calo trong 1 lít bia hơi phụ thuộc vào nồng độ cồn và hàm lượng carbohydrate trong bia. Tuy nhiên, thông thường, một lít bia hơi có khoảng từ 200 đến 250 calo.  Uống bia hơi có thể góp phần vào tăng cân nếu tiêu thụ quá mức và không được kết hợp với lối sống lành mạnh. Bia hơi chứa calo từ cồn và carbohydrate, vì vậy việc tiêu thụ quá nhiều bia hơi có thể cung cấp một lượng calo dư thừa cho cơ thể. 

Số lượng bia hơi tối ưu để uống trong một ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sức khỏe cá nhân, giới tính, trọng lượng cơ thể, yếu tố gene và mức độ sử dụng cồn an toàn. 

Theo hướng dẫn từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nam giới nên không uống quá 2 đơn vị cồn trong một ngày và phụ nữ không nên uống quá 1 đơn vị cồn trong một ngày. Một đơn vị cồn tương đương với khoảng 14 gram cồn tinh khiết, và điều này tương đương với một ly bia hơi (khoảng 340 ml) có nồng độ cồn trung bình khoảng 5%.

Thứ ba, tác động tới gan: Uống quá nhiều cồn có thể gây viêm gan, xơ gan và các vấn đề về chức năng gan.
Tác động tới hệ tiêu hóa: Uống quá nhiều cồn có thể gây viêm loét dạ dày, tăng nguy cơ viêm tụy và gây rối loạn tiêu hóa.

Thứ tư, vấn đề về tim mạch: Uống quá nhiều cồn có thể tăng nguy cơ bệnh tim và động mạch, gây tăng huyết áp và làm tăng mức cholesterol trong máu.

Thứ năm, tác động tới hệ thần kinh: Uống quá nhiều cồn có thể gây tác động tiêu cực lên hệ thần kinh, gây ra rối loạn giấc ngủ, loạn nhịp tim và ảnh hưởng đến chức năng não.

Thứ sáu, tác động tới hệ miễn dịch: Uống quá nhiều cồn có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, làm cho cơ thể dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

PGS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Theo Vietnamnet