6 thay đổi sớm nhất từ đôi mắt: Dấu hiệu cảnh báo về các khối u hoặc ung thư

02/11/2021 - 10:55

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, cũng là chỉ điểm quan trọng giúp bạn sớm phát hiện ra những vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các căn bệnh ung thư như dưới đây.

Cổ nhân thường nói, đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, cũng là dự báo xu hướng của sức khỏe. Sức khỏe của cơ thể có thể được đánh giá thông qua đôi mắt, có thể phát hiện ra nhiều khối u khác nhau qua mắt như mất thị lực đột ngột, mắt lồi, củng mạc bị vàng trong thời gian ngắn. Khi có những thay đổi bất thường xuất hiện ở mắt, bạn nên sớm tìm hiểu nguyên nhân.

Bài viết này của các bác sĩ chuyên khoa Ung thư kênh Family Doctor trích dẫn từ tài liệu “Có nhiều dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư bắt nguồn từ đôi mắt”.

Những thay đổi ở mắt có khả năng là ung thư

1. Vùng củng mạc chuyển sang màu vàng

Củng mạc có màu sắc chuyển sang vàng là triệu chứng đầu tiên của bệnh vàng da. Nhưng một loạt các bệnh khác cũng có thể gây ra chứng vàng củng mạc ở mắt, chẳng hạn như bệnh tan máu, tổn thương tế bào gan hoặc tắc nghẽn ống mật.

Do nồng độ bilirubin trong máu tăng cao, da và niêm mạc bị vàng, làm cho củng mạc hoặc da bị vàng.

Vàng củng mạc là triệu chứng bệnh bất thường nên người bệnh khi quan sát thấy thì hãy cảnh giác với ung thư đầu tụy, ung thư gan và ung thư đường mật.

6 thay đổi sớm nhất từ đôi mắt: Dấu hiệu cảnh báo về các khối u hoặc ung thư - 1

(Ảnh minh họa)

2. Giảm thị lực giảm mạnh

Suy giảm thị lực được chia thành cấp tính và mãn tính. Trong trường hợp cấp tính, được xem là sự giảm thị lực đột ngột trong thời gian ngắn, thường là do khối u ung thư tăng đột ngột trong thời gian ngắn, điều này làm áp chế dây thần kinh thị giác, co thắt thị giác và đường thị giác.

Điều này dễ xảy ra hơn trong các khối u ác tính ở thùy chẩm, thần kinh thị giác và các khối u ác tính ở thùy thái dương sâu và tuyến yên. Khối u đột ngột chảy máu hoặc áp xe tuyến yên, v.v.

Trường hợp thứ hai là thị lực suy giảm mãn tính, tức là hiện tượng thị lực ngày càng mờ trong những năm gần đây và không có xu hướng cải thiện.

Thứ nhất, bạn cần phải loại trừ các bệnh nhãn khoa. Cảnh giác với các khối u lành tính nội sọ như u màng não, u sọ và u tuyến yên, vì các khối u lành tính có thể nén dây thần kinh thị giác và suy giảm tầm nhìn.

Do vậy, khi có triệu chứng mắt mờ bất thường, dù là cấp tính hay mãn tính, bạn cũng rất nên đi khám để kiểm tra cụ thể.

6 thay đổi sớm nhất từ đôi mắt: Dấu hiệu cảnh báo về các khối u hoặc ung thư - 2

(Ảnh minh họa)

3. Mắt lồi

Mắt lồi hay nhãn cầu nhô ra là dấu hiệu thường gặp ở những bệnh nhân có các khối u ở ổ mắt.

Các triệu chứng chính của bệnh này là thị lực bình thường hoặc giảm và không có trở ngại đối với chuyển động của mắt. Ngoài ra, u nguyên bào võng mạc, u màng não và u mạch máu và các khối tuyến lệ cũng có thể gây ra hiện tượng chảy nước mắt. Khi có các triệu chứng này, bạn nên lưu ý sớm.

4. Khiếm khuyết trường thị giác

Trong các trường hợp bình thường, trường nhìn xuất hiện dưới dạng một mảnh chứ không phải một điểm duy nhất. Trường nhìn là vùng mà đầu và nhãn cầu không chuyển động, mắt có thể nhìn trực tiếp được đến các vùng trước mắt, giống như độ rộng của tầm nhìn khi mặt giữ yên tư thế.

Khi bạn bị khuyết tật trường thị giác, như tên của nó, là một tình huống mà trường nhìn nhỏ đi, bị thu hẹp. Điều này thường gặp trong trường hợp người bệnh bị áp xe tuyến yên hoặc khối u tuyến yên, hoặc u màng não lao, khối u ác tính thùy chẩm hoặc khối u ác tính dây thần kinh thị giác.

5. Đồng tử chuyển sang màu trắng

Đồng tử chuyển sang màu trắng thường gặp ở tuổi nhỏ. Bệnh nhân có khối u hệ thần kinh trung ương hoặc u nguyên bào thần kinh, u nguyên bào võng mạc và u cơ vân quỹ đạo đều có thể khiến đồng tử bị biến thành màu trắng.

6, Nhìn mọi thứ có bóng lặp lại, nhìn đôi

Nhìn đôi hay có hình ảnh lặp lại lờ mờ khi nhìn mọi vật được gọi là hiện tượng nhìn đôi trong y khoa. Các khối u có tính liên kết trong ổ mắt, khối u trong ổ mắt, khối u xoang hang đều có thể gây ra chứng nhìn đôi. Đây cũng là một dấu hiệu bất thường có rủi ro cao mà bạn cần phải đặc biệt chú ý.

Lời khuyên thêm:

Nếu phát hiện các vấn đề nêu trên ở mắt của bạn, trước hết cần loại trừ các bệnh lý nhãn khoa, nên đến bệnh viện chụp MRI vùng đầu càng sớm càng tốt để xem có khối u trong não hay không, nếu cần thiết thì phải điều trị ngoại khoa.

Nếu trong trường hợp củng mạc có màu vàng, bạn cần đến chuyên khoa tiêu hóa gan mật để khám thêm, đồng thời làm siêu âm bụng hoặc chụp CT bụng để xác định nguyên nhân và có hướng xử lý sớm.

Theo THẢO LINH (VTC News)