6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư và bảo vệ gan phổi

31/08/2020 - 08:42

Chế độ ăn uống hợp lý, điều độ và các loại thực phẩm tốt có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, làm sạch gan phổi, chống ung thư.

Cà rốt

Trong cà rốt có vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa như lycopene, có thể cải thiện sức khỏe phổi và làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi. Các nhà nghiên cứu cho rằng, chỉ một vài củ cà rốt trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi khoảng 50%.

Trong một nghiên cứu thực hiện trong phòng thí nghiệm, chuột được cho ăn cà rốt sống hoặc falcarinol (một chất chống oxy hóa chiết xuất từ cà rốt), kết quả cà rốt giúp làm chậm sự phát triển của các khối u đại tràng, qua đó cho thấy cà rốt có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng.

Tỏi

Một trong những thành phần chính có tác dụng ngăn ngừa ung thư của tỏi là hợp chất allicin, nhất là khi nó được nghiền nát hoặc đập giập và phơi ra môi trường không khí. Các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên bổ sung tỏi vào khẩu phần ăn hàng ngày, kể cả tỏi ngâm giấm hoặc ăn trực tiếp đều có tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng giảm bệnh ở nhóm người có nguy cơ bị ung thư phổi cao như những người phơi nhiễm độc hại.

6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư và bảo vệ gan phổi - 1

Củ cải đường

Củ cải đường dồi dào chất chống ôxy hóa, C, B1, B2, vitamin B6, axit folic, pantothenic và các chất khoáng như kali, phốt pho, magiê, canxi, natri, sắt, kẽm. Màu đỏ trong củ cải đường hay củ dền đến từ chất betacyanins.

Nhiều nghiên cứu chứng minh củ cải đường được coi là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe nhất và cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị chống lại bệnh bạch cầu, ung thư. Bởi củ cải đường chứa nhiều ở betain - là loại axit amin có tính chất chống ung thư mạnh,chống viêm và chống ôxy hóa cực mạnh.

Chanh

Vỏ chanh giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol, thậm chí ngăn ngừa ung thư. Vỏ chanh cũng có đặc tính kháng khuẩn có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm khuẩn do vi khuẩn.

Limonoid là các hóa chất tìm thấy trong vỏ cam quýt làm cho vỏ có vị đắng. Chúng cũng có khả năng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và thậm chí giết chết các tế bào ung thư. Chanh có chứa 22 hợp chất chống ung thư ngăn chặn sự phân chia tế bào trong tế bào ung thư.

6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư và bảo vệ gan phổi - 2

Táo

Táo có nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt là trên vỏ của chúng. Vì thế, chúng được mệnh danh là siêu thực phẩm chống ung thư.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn một hoặc nhiều táo mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng táo có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi và tuyến tiền liệt.

Bưởi

Trong quả bưởi có cung cấp vitamin C, pectin và chất chống oxy hóa và hỗ trợ quá trình làm sạch tự nhiên của lá gan.

Không những thế bưởi còn chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do và giải độc gan, kim loại nặng và phân hủy chất béo.

Theo NAM NGUYÊN (VTC News)