6 vị trí không nên đặt camera giám sát

02/06/2024 - 13:55

Hãy tránh đặt camera giám sát ở những vị trí dưới đây để bảo vệ quyền riêng tư cũng như tránh những phiền phức không đáng có.

Camera giám sát đang ngày càng được nhiều gia đình quan tâm và sử dụng rộng rãi trong việc quản lý nhà cửa. Tuy nhiên, vì bản chất nhạy cảm và nguy cơ lộ, lọt thông tin của thiết bị này cộng với việc chưa có tiêu chuẩn cụ thể về bảo mật nên việc sử dụng camera giám sát trong nhà hiện nay còn nhiều hạn chế.

Ngay cả khi camera đạt tiêu chuẩn an toàn, vẫn có một số vị trí bạn cần tránh cài đặt thiết bị này để hạn chế rủi ro lộ thông tin riêng tư, tránh phiền phức không đáng có và đảm bảo hiệu quả giám sát cao.

Những vị trí đòi hỏi sự riêng tư

(Ảnh minh họa: CNET)

(Ảnh minh họa: CNET)

Camera giám sát có vai trò chính là đảm bảo an ninh chứ không phải giám sát riêng tư, chính vì vậy những vị trí không nên đặt nhất bao gồm phòng ngủ, phòng tắm, phòng thay đồ hay bất kỳ không gian nào yêu cầu sự riêng tư. 

Ngay cả khi mục đích lắp đặt camera hoàn toàn liên quan đến bảo mật, vẫn có những cách khác phù hợp hơn để đảm bảo an toàn mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư. Các biện pháp an ninh thay thế bao gồm đèn cảm biến chuyển động cảm biến gắn cửa thay vì các phương pháp giám sát xâm lấn.

Hãy nhớ rằng, khi cài đặt camera an ninh, một số khu vực nhất định như phòng ngủ, phòng tắm luôn nằm ngoài lựa chọn để đảm bảo tính riêng tư và quyền cá nhân.

Quay về phía nhà hàng xóm

Theo Điều 21 Hiến pháp năm 2013 quy định, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

Cũng theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý; trừ trường hợp luật có quy định khác.

Do vậy, việc lắp camera chĩa vào phía nhà hàng xóm mà không được sự đồng ý là hành vi vi phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình người khác. 

Quay vào những vị trí khó nhìn thấy

(Ảnh minh họa: Vivint)

(Ảnh minh họa: Vivint)

Bạn có thể muốn hướng camera vào những điểm khó nhìn thấy xung quanh nhà. Có một lý do trực quan cho việc này: Bạn có thể tin rằng kẻ gian dễ ẩn nấp ở những vị trí khó nhìn thấy từ cửa chính hoặc cửa sổ.

Nhưng thực tế là hầu hết kẻ trộm đều vào nhà bằng những con đường dễ thấy nhất. Theo dữ liệu do công ty an ninh ADT thu thập, 34% kẻ trộm đột nhập bằng cửa trước và 22% sử dụng cửa sổ tầng một. Những lối vào rõ ràng nhất là những con đường phổ biến nhất để đột nhập. Hướng camera vào những không gian này có thể ngăn chặn đột nhập và có thể giúp xác định bất kỳ ai cố gắng đột nhập.

Tất nhiên bạn vẫn có thể đặt an ninh ở cạnh bên hoặc phía sau nhà để giám sát xem có kẻ rình rập không, tuy nhiên vẫn có khả năng sẽ bỏ lọt hành vi đột nhập nếu không cài camera ở những khu vực dễ thấy nêu trên. 

Đằng sau cửa sổ

Một mẹo "tiết kiệm" được một số người nghĩ đến là mua camera trong nhà để đặt sau cửa sổ thay vì camera ngoài trời do giá thành của hai loại này khác nhau. Tuy nhiên, có hai vấn đề lớn nảy sinh từ "sáng kiến" này.

Đầu tiên, lớp kính cửa sổ có rủi ro bị chói, kể cả khi ép camera sát vào kính, do vậy góc nhìn của camera sẽ bị ảnh hưởng nặng do góc chiếu của Mặt trời vào từng thời điểm trong ngày cũng như vào ban đêm. Chưa kể, bụi bám trên cửa sổ cũng sẽ trực tiếp ảnh hưởng khả năng quan sát.

Thứ hai, các góc và diện tích quan sát được qua cửa sổ nhà thường rất hạn chế. Camera khó có thể có được tầm nhìn tốt tới các điểm an ninh quan trọng như lối đi, cửa ra vào...

Vị trí quá cao

Để có trường nhìn tốt hơn, bạn có thể nghĩ rằng đặt camera ở vị trí thật cao sẽ là tối ưu. Tuy nhiên, nếu camera ở vị trí quá cao, khuôn mặt của người ra vào sẽ khó được ghi lại rõ nét, gây bất lợi nếu chẳng may có kẻ đột nhập.

Để giải quyết vấn đề này, hãy đặt camera ở độ cao tương tự hoặc ngay trên độ cao của cửa nhà bạn. Nếu bạn lo lắng góc nhìn của camera không đủ tốt, hãy đảm bảo chọn camera có góc nhìn 180 hoặc 360 độ.

Theo VTC