62 ngày qua, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

03/11/2020 - 07:46

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sáng 3-11, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Chúng ta cũng đã có 62 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện cả nước vẫn ghi nhận 1.192 ca Covid-19, trong đó có 1.065 ca đã được điều trị khỏi, 35 ca tử vong. Tính đến 6 giờ sáng nay, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Hiện cả nước có 14.775 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó có 174 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 13.327 cách ly tập trung tại cơ sở khác và 1.274 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

(Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, trong số các ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có chín ca âm tính lần 1, bảy ca âm tính lần 2 và sáu ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2.

Việt Nam đứng thứ 165 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 7/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Việt Nam nằm trong số các quốc gia thành công khi đương đầu với hai đợt dịch Covid-19 kể từ đầu năm tới nay. Bạn bè và dư luận quốc tế đánh giá Việt Nam là một điểm sáng trong cuộc chiến chống Covid-19. Đó là nhờ chính phủ phản ứng kịp thời, người dân đoàn kết, ủng hộ, cũng như nhờ sớm đưa ra chiến lược xét nghiệm cho phép truy vết các ca bệnh.

Trong thời gian qua, số ca mắc mới tại Việt Nam đều là những ca nhập cảnh, đã được cách ly ngay từ khi vào Việt Nam. Tuy nhiên, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế).

Ban Chỉ đạo Quốc gia nhấn mạnh, trên thế giới, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Việc chủ quan, mất cảnh giác, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường. Hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch trở lại là rất cao, nguồn bệnh từ bên ngoài có thể tấn công vào trong nước bất cứ lúc nào. 

Tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (hai địa phương có nhiều hoạt động cộng đồng lớn) đã có yêu cầu bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi tham gia các sự kiện ở nơi công cộng (nhất là các hoạt động văn hóa, thể thao), trên phương tiện giao thông công cộng.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản yêu cầu các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tiếp tục thực hiện nghiêm quy định yêu cầu toàn bộ hành khách (bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài) bắt buộc phải đeo khẩu trang đúng cách trong suốt thời gian trên máy bay, khi làm thủ tục, trong thời gian ở cảng hàng không, sân bay. Hành khách và người đưa tiễn bắt buộc đeo khẩu trang trong phạm vi cảng hàng không, sân bay.

Theo LAM NGỌC (Báo Nhân Dân)