64 liệt sĩ Gạc Ma: Các anh vẫn sống cùng non sông

13/03/2018 - 20:58

Sáng 13-3, Ban liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng (1984-1988) đã tổ chức lễ cầu siêu cho anh linh 64 liệt sĩ hy sinh tại đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 14-3-1988.

64 liệt sĩ Gạc Ma: Các anh vẫn sống cùng non sông - Ảnh 1

Ngay từ sớm, đông đảo gia đình liệt sĩ cùng các cựu chiến binh từ mọi miền Tổ quốc từng công tác, chiến đấu tại quần đảo Trường Sa đã có mặt tại khu vực vịnh Đà Nẵng, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

64 liệt sĩ Gạc Ma: Các anh vẫn sống cùng non sông - Ảnh 2

Từ rất sớm, các cựu chiến binh và đông đảo người nhà của các liệt sĩ đã có mặt tại chân cầu Mân Quang để làm lễ cầu siêu cho 64 liệt sĩ. Ảnh: TÂM AN

Ngồi trầm ngâm một góc, ông Lê Hải Thanh (đoàn cựu chiến binh bộ đội Trường Sa Hải Phòng) xúc động: “Vào Đà Nẵng lần này đoàn chúng tôi có hơn 10 người, đều là những người từng làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Mặc dù đường sá xa xôi nhưng khi được thông báo, anh em đều bảo nhau cố gắng thu xếp công việc đi cho bằng được. Vào đây nhìn thấy linh vị của đồng đội, chúng tôi đều cảm thấy xúc động”.

Chung dòng cảm xúc, ông Nguyễn Đào (cựu lính hàng hải tàu HQ 864), cho biết ngày 14-3-1988, đơn vị ông được điều vào Cam Ranh để chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu khi có điều động.

"Bấy giờ ở đất liền nhưng anh em đều nắm được tình hình ngoài đó. Bữa nghe tin các anh hy sinh, chúng tôi đều cảm thấy ức lắm, chỉ muốn làm sao nhanh nhanh được ra đó để cùng đồng đội bảo vệ mảnh đất của Tổ quốc" - ông Đào kể lại, giọng nghèn nghẹn.

Cũng theo ông Đào, mỗi năm đến ngày này ông lại thấy rất nhiều cảm xúc tràn về. "Tôi đau vì Tổ quốc mất đi một phần máu thịt nhưng cũng thật tự hào vì có những người đồng đội kiên trung, anh dũng” - ông Đào chia sẻ.

Theo vị cựu binh này, ước mong lớn nhất của ông lúc này là một ngày nào đó được đặt chân đến quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cựu binh Trần Văn Tiến, thành viên Ban liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa, cho biết bắt đầu từ năm 2010, khu vực nhà anh ngay cạnh vịnh Đà Nẵng đã trở thành nơi cầu siêu cho anh linh của 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma.

“Ngoài cầu siêu cho anh linh các đồng đội, thông qua hoạt động này chúng tôi cũng mong muốn thế hệ sau biết và nhớ về sự hy sinh của thế hệ cha anh trong cuộc chiến giành, giữ và bảo vệ đất nước. Đây cũng là dịp để chúng tôi được gặp lại những đồng đội cũ từng làm nhiệm vụ tại Trường Sa từ mọi miền Tổ quốc” - ông Tiến chia sẻ.

Chiều nay, buổi lễ cầu siêu tâm linh sẽ tiếp tục diễn ra, khoảng 16 giờ sẽ tiến hành thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ tại vịnh Đà Nẵng.

Ngày mai (14-3), lễ kỷ niệm 30 năm sự kiện Gạc Ma - Trường Sa và tri ân 64 liệt sĩ hy sinh tại đá Gạc Ma (14-3-1988) do Ban liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng tổ chức sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

64 liệt sĩ Gạc Ma: Các anh vẫn sống cùng non sông - Ảnh 3

Mọi người đều kính cẩn tri ân 64 liệt sĩ đã chiến đấu anh dũng bảo vệ một phần máu thịt của Tổ quốc. Ảnh: TÂM AN

64 liệt sĩ Gạc Ma: Các anh vẫn sống cùng non sông - Ảnh 4

Buổi lễ diễn ra trong không khí xúc động và trang nghiêm. Ảnh: TÂM AN

64 liệt sĩ Gạc Ma: Các anh vẫn sống cùng non sông - Ảnh 5

Các nữ cựu quân nhân hải quân Việt Nam cũng đến cầu siêu cho linh hồn các liệt sĩ. Ảnh: TÂM AN

64 liệt sĩ Gạc Ma: Các anh vẫn sống cùng non sông - Ảnh 6

Lễ cầu siêu cho anh linh 64 người con kiên dũng của Tổ quốc ngã xuống ở Gạc Ma được các đồng đội tổ chức trang nghiêm. Ảnh: TÂM AN

64 liệt sĩ Gạc Ma: Các anh vẫn sống cùng non sông - Ảnh 7

Các cựu binh Trường Sa năm xưa vui mừng khi được gặp lại nhau. Ảnh: TÂM AN

Cách đây 30 năm, ngày 14-3-1988, hải quân Trung Quốc đã dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã chiến đấu ngoan cường và tạo thành vòng tròn bất tử để bảo vệ lá cờ Tổ quốc. Các anh đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng trước sự bành trướng của quân xâm lược.

Theo TÂM AN (PLO)