7 loại thực phẩm có thể gây hại cho răng của bạn

23/09/2021 - 08:49

Bên cạnh một số loại thực phẩm giúp bảo vệ răng và nướu khỏe mạnh, cũng có những thực phẩm có thể dẫn đến sâu răng, mòn răng và các bệnh răng miệng, theo Healthline.

Đường nuôi vi khuẩn có hại trong miệng dẫn đến sản sinh a xít phá vỡ men răng SHUTTERSTOCK

 1. Soda ăn kiêng và đồ uống có đường

Những đồ uống này có tính a xít và cung cấp môi trường cho vi khuẩn gây sâu răng. Ngoài ra, vi khuẩn gây sâu răng như streptococcus mutans ăn đường và tạo ra a xít khử khoáng hoặc phá vỡ men răng.

Các chuyên gia cho biết bạn cũng nên tránh đánh răng ngay sau khi uống đồ uống có tính a xít như soda vì men răng sẽ dễ bị tổn thương.

2. Đường

Đường nuôi vi khuẩn có hại trong miệng dẫn đến sản sinh a xít phá vỡ men răng.

Đường tự nhiên có trong trái cây, nếu ăn vừa phải không gây sâu răng. Nguyên nhân là do các nguồn đường tự nhiên cung cấp các hợp chất bảo vệ như chất xơ và khoáng chất, đồng thời kích thích dòng chảy nước bọt trong miệng, giúp bảo vệ răng và nướu.

3. Ngũ cốc có đường và bánh ngọt nướng

Những thực phẩm này chứa nhiều đường bổ sung và carbs tinh chế không tốt cho răng của bạn.

4. Bánh mì trắng và các loại thực phẩm giàu tinh bột tinh chế

Vi khuẩn trong miệng nhanh chóng lên men đường có trong các nguồn carbs như bánh mì trắng và khoai tây chiên, tạo ra a xít ăn mòn men răng, theo Healthline.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm giàu tinh bột có thể làm tăng tác động gây sâu răng của đường. Tinh bột dính làm tăng thời gian đường lưu lại trên răng và kéo dài môi trường a xít trong miệng.

5. Nước ép trái cây và trái cây đông lạnh

7 loại thực phẩm có thể gây hại cho răng của bạn - ảnh 1

Nước hoa quả có tính a xít và có thể làm mòn men răng SHUTTERSTOCK

Mặc dù nước ép trái cây 100% chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng uống quá thường xuyên có thể không tốt cho sức khỏe răng miệng.

Nước hoa quả có tính a xít và có thể làm mòn men răng. Điều này đặc biệt đúng với các loại trái cây có tính a xít như nước ép nho, cam, táo và chanh.

6. Đồ uống có cồn

Rượu ảnh hưởng đến tính thẩm thấu của niêm mạc miệng, khiến miệng dễ bị tổn thương hơn bởi các chất có khả năng thúc đẩy ung thư.

Hơn nữa, rượu có thể gây khô miệng, tăng nồng độ a xít trong miệng, tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn và thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn miệng.

7. Thực phẩm quá dính hoặc cứng

Nhai thức ăn cứng như bánh quy cứng hoặc kẹo cứng có thể khiến bạn bị mẻ răng.

Nhai đá là một thói quen cũng có thể góp phần làm nứt răng.

Ngoài ra, kẹo dính như caramen có thể dính vào răng và làm tăng nguy cơ bung miếng trám răng.

Thêm vào đó, kẹo dính có thể làm tăng nguy cơ mòn răng, theo Healthline.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)