76 tuổi, "Bà lão đáng yêu nhất" màn ảnh Hàn Quốc lên ngôi Ảnh hậu

21/05/2018 - 09:44

Với một người tài năng như Na Moon Hee, việc là nữ giới và không đẹp khiến bà không thể nổi tiếng tại Hàn Quốc - đất nước coi ngoại hình là nguồn gốc thành công.

76 tuỏi, "bà lão dáng yeu nhát" màn ảnh hàn quóc len ngoi ảnh hạu hinh anh 1

Na Moon Hee là "Người bà quốc dân" của Hàn Quốc

Trong đêm trao giải Baeksang lần thứ 54 vừa qua, khi tên Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được xướng lên, cả hội trường đều đứng lên hoan hô, thể hiện sự xúc động và vui mừng cho nữ nghệ sĩ gạo cội Na Moon Hee - nữ diễn viên cao tuổi quen thuộc với khán giả khắp châu Á.

Bắt đầu đóng phim năm 20 tuổi, bước lên đỉnh vinh quang khi đã gần 80, Na Moon Hee là đại diện cho thế hệ diễn viên lớn tuổi đầy thực lực vẫn đang là trụ cột cho nền điện ảnh xứ sở kim chi.

76 tuỏi, "bà lão dáng yeu nhát" màn ảnh hàn quóc len ngoi ảnh hạu hinh anh 2

Vai bà mẹ lắm chiêu, hay có những phát ngôn cực "chất" trong bộ phim sitcom kinh điển "Gia đình là số 1"

Thực ra trước giải thưởng Baeksang lần này, Na Moon Hee từng giành được khá nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim Daejong, Rồng Xanh... Nhưng khi đứng trên bục nhận giải Baeksang 54 vừa qua, Na Moon Hee vẫn vô cùng khiêm tốn: "Sống đến già, học đến già. Tôi hy vọng được tiếp tục thử sức ở những vai diễn khác nhau."

Nhắc đến cái tên Na Moon Hee, có thể rất nhiều người thấy lạ. Nhưng bà là gương mặt rất quen thuộc với khán giả truyền hình qua vô số những vai diễn "để đời":

 76 tuỏi, "bà lão dáng yeu nhát" màn ảnh hàn quóc len ngoi ảnh hạu hinh anh 3

Hay bà ngoại bá đạo và hào sảng trong "Những nàng công chúa nổi tiếng"

Quen thuộc với hình tượng bà lão đáng yêu trên màn ảnh, nhưng Na Moon Hee luôn tự làm mới bản thân, không để mình bị đóng khung trong một loại vai, dù tuổi đã cao.

Trong phim điện ảnh Bà ngoại Gangster, bà hóa thân thành một trong ba góa phụ lớn tuổi bị bọn lừa đảo lấy mất tiền đi nghỉ dưỡng, quyết tâm điều tra chân tướng, sau trở thành kẻ cướp ngân hàng.

 76 tuỏi, "bà lão dáng yeu nhát" màn ảnh hàn quóc len ngoi ảnh hạu hinh anh 4

Na Moon Hee và bạn diễn trong "Bà ngoại Gangster"

Với biệt danh "Người bà quốc dân", ít ai biết Na Moon Hee gia nhập làng giải trí từ khi còn rất trẻ, chỉ tiếc là thành danh khá muộn. Năm 1961, Na Moon Hee trúng tuyển MBC Radio đợt 1, nhưng vẫn là nghệ sĩ không tên tuổi.

 76 tuỏi, "bà lão dáng yeu nhát" màn ảnh hàn quóc len ngoi ảnh hạu hinh anh 5

Qua diễn xuất của Na Moon Hee, người cao tuổi trở nên đa sắc thái, không còn nhạt nhẽo như thường thấy trên phim

Trong suốt 35 năm, bà bị vùi lấp trong vô số bộ phim truyền hình lớn nhỏ, không có cơ hội thể hiện tài năng. Điều này không quá khó hiểu, vì với một người tài năng như Na Moon Hee, việc bà là nữ giới và không có ngoại hình đẹp trở thành nhân tố tiên quyết khiến bà không thể nổi tiếng tại Hàn Quốc - đất nước coi ngoại hình là nguồn gốc thành công.

 76 tuỏi, "bà lão dáng yeu nhát" màn ảnh hàn quóc len ngoi ảnh hạu hinh anh 6

Về nhan sắc, Na Moon Hee (giữa) không thể so sánh với các bạn diễn cùng lứa khác

Không có ngoại hình, Na Moon Hee chỉ có thể không ngừng trau dồi khả năng diễn xuất để có thể đứng vững trong nghề. Trời không phụ lòng người, năm 1996, bà có cơ hội thực sự thể hiện tài năng với vai diễn trong bộ phim Cuộc chia ly đẹp nhất thế gian. Bộ phim tình cảm ấm áp đầy nước mắt này gần đây còn được chuyển thể thành phim ngắn.

 76 tuỏi, "bà lão dáng yeu nhát" màn ảnh hàn quóc len ngoi ảnh hạu hinh anh 7

Bước vào tuổi trung niên, Na Moon Hee mới có cơ hội chạm đến trái tim khán giả

Suốt gần 10 năm sau đó, Na Moon Hee tham gia rất nhiều phim truyền hình, nhưng thời lượng bà được lên hình vô cùng ngắn ngủi. Đến tận năm 2005, khi tuổi đã lục tuần, bà mới được giao một vai phụ trong bộ phim điện ảnh gây tiếng vang lớn trên toàn thế giới - Cuộc so găng cuối cùng. Từ đó, Na Moon Hee trở thành hình tượng bà lão quen thuộc trong nhiều phim Hàn.

 76 tuỏi, "bà lão dáng yeu nhát" màn ảnh hàn quóc len ngoi ảnh hạu hinh anh 8

Na Moon Hee cho lớp trẻ bài học lớn: Không bao giờ là quá muộn và giá trị của nỗ lực tự thân

Ôm giấc mộng điện ảnh cả đời, trong khi nhiều người đến tuổi 60 đã trở thành hưu trí, coi như cuộc đời mình đã đến chương cuối, không còn ý nguyện cống hiến cho đời, Na Moon Hee vẫn miệt mài đóng phim, không ngừng xuất hiện trên màn ảnh, bất kể là phim truyền hình hay điện ảnh, và tài năng của bà - dù muộn - cũng đã được công nhận và kính trọng.

Theo TRƯƠNG DƯƠNG (Dân Việt)

 

Liên kết hữu ích