78 năm mạnh mẽ vươn mình

03/09/2023 - 08:38

78 năm qua, trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải đề giữ vững quyền tự do, độc lập, cùng với khát vọng đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là bước ngoặt lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập dân tộc gắn với CNXH. Từ thân phận nô lệ, nhân dân ta đã trở thành người chủ đất nước.

Vì cả nước, cùng cả nước

78 năm qua, trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác "quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải đề giữ vững quyền tự do, độc lập", cùng với khát vọng đưa đất nước "sánh vai với các cường quốc năm châu".

Trong hành trình giữ vững quyền tự do, độc lập và đưa đất nước đi lên của toàn dân tộc, Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - TP HCM đã chiến đấu kiên cường, đi trước về sau trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm; luôn năng động, sáng tạo, dám đi đầu, chấp nhận thử thách, luôn cố gắng với sứ mệnh vinh quang "vì cả nước, cùng cả nước".

Giai đoạn 1945 - 1975 là thời kỳ Đảng bộ thành phố hoạt động ngay tại trung tâm sào huyệt của các thế lực thù địch. Thử thách lớn đối với Đảng bộ thành phố không chỉ là sự thi gan dai dẳng, ác liệt mà còn là cuộc đọ sức về mưu lược, trí tuệ của từng tập thể cấp ủy, từng cán bộ, đảng viên để tồn tại trong lòng dân và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng. Dù có những lần Đảng bộ phải chịu tổn thất lớn nhưng phong trào đấu tranh do Đảng trực tiếp lãnh đạo đã kịp thời được củng cố và phát triển, ghi dấu ấn đậm nét vào những thời khắc lịch sử cùng cả nước.

Đó là việc góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Pháp tái chiếm Việt Nam; là xây dựng thế trận lòng dân, phối hợp phong trào đấu tranh của công nhân, các tầng lớp nhân dân đô thị và phong trào đấu tranh của nông dân ở vành đai và các tỉnh miền Nam, phối hợp giữa quân dân thành phố với quân chủ lực, tiến công địch liên tục về chính trị, vũ trang, binh vận, góp phần rất quan trọng vào công cuộc giải phóng miền Nam, giải phóng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định với cơ sở vật chất gần như còn nguyên vẹn trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Kinh tế TP HCM đã có sự phục hồi sau thời gian suy giảm sâu vì ảnh hưởng dịch COVID-19 và một số nguyên nhân khác

Kinh tế TP HCM đã có sự phục hồi sau thời gian suy giảm sâu vì ảnh hưởng dịch COVID-19 và một số nguyên nhân khác

"Thuyền lớn trước sóng to"

48 năm từ sau ngày giải phóng là chặng đường đánh dấu sự trưởng thành, đóng góp tích cực của Đảng bộ và nhân dân TP HCM vào việc hình thành, hoàn thiện đường lối đổi mới của Đảng và những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Vượt qua khó khăn chồng chất trong 10 năm đầu sau giải phóng, TP HCM đã giữ vững thành quả cách mạng, khôi phục và phát triển kinh tế trong điều kiện bị bao vây cấm vận và cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới ở hai đầu đất nước. Gần 35 năm tiếp theo, Đảng bộ và nhân dân TP HCM đã tích cực thực hiện đường lối đổi mới và đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực.

TP HCM đã tiên phong thử nghiệm những mô hình mới, đề xuất cơ chế, chính sách kinh tế mới, phát động nhiều phong trào, cuộc vận động lớn, tạo thế đi lên trong bối cảnh phải đương đầu với hàng loạt khó khăn. Thực tiễn sinh động của TP HCM đã giúp hình thành đường lối đổi mới của Đảng và các chính sách pháp luật, tạo nên bước phát triển mới, đưa đất nước vượt qua khủng hoảng, từ nước nghèo kém phát triển trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình.

TP HCM đã giữ vững ổn định chính trị, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Quy mô kinh tế và sự đóng góp của TP HCM cho ngân sách quốc gia lớn nhất cả nước. Cơ sở hạ tầng được cải thiện, đời sống và thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên (GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt hơn 6.700 USD).

Là nơi có độ mở lớn đối với kinh tế thế giới nên trước biến động khó lường của tình hình quốc tế, TP HCM bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cùng với các nguyên nhân bên trong về những điểm nghẽn chậm được tháo gỡ, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng và trong khi các sự việc tồn đọng chưa xử lý dứt điểm thì những vấn đề phát sinh khiến các chỉ số tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh của TP HCM gần đây sụt giảm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng TP HCM đang đứng trước những khó khăn như thuyền lớn trước sóng to, cần có bản lĩnh và tâm thế vững vàng để vượt qua thử thách. Với tâm thế của một chiến binh, TP HCM sẽ chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, vững bước đi lên.

Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết (NQ) XI của Đảng bộ TP HCM, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cho rằng trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thành phố đã phát huy sức mạnh đoàn kết của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện có kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Kinh tế TP HCM đã có sự phục hồi sau suy giảm sâu. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ duy trì với tỉ trọng cao, ngành du lịch phục hồi nhanh, năng suất lao động chuyển biến tích cực, kim ngạch xuất khẩu tăng, thu hút đầu tư nước ngoài trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước...

Trung ương, Quốc hội tin tưởng trao cho TP HCM thực hiện thí điểm những cơ chế, chính sách đặc thù. TP HCM nhất định sẽ có lời đáp bằng hành động đầy bản lĩnh, tự tin và thuyết phục.

Văn hóa - xã hội TP HCM tiếp tục phát triển, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững. Chương trình giảm nghèo đạt kết quả khá; việc giúp người dân vượt qua khó khăn của dịch bệnh được toàn xã hội quan tâm (tỉ lệ hộ nghèo đa chiều còn 1,55%).

Với tất cả sự cố gắng, TP HCM đã triển khai thực hiện NQ của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và mô hình thành phố trong thành phố. Do chưa có cơ chế vận hành bộ máy chính quyền đô thị nên bước đầu gặp khó khăn nhưng TP HCM đã cố gắng khắc phục, mạnh dạn đề xuất tháo gỡ những điểm nghẽn với việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù.

Bên cạnh những kết quả đạt được, TP HCM vẫn còn một số hạn chế, tồn tại: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) sụt giảm; kim ngạch xuất khẩu còn phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực; nhiều dự án xây dựng chậm tiến độ…

TP HCM phấn đấu giữ vững vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Trong ảnh: Tàu chạy thử toàn tuyến Metro số 1 ngày 29-8-2023Ảnh: Hoàng Triều

TP HCM phấn đấu giữ vững vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Trong ảnh: Tàu chạy thử toàn tuyến Metro số 1 ngày 29-8-2023Ảnh: Hoàng Triều

Tạo bước chuyển mới

Từ nay đến cuối nhiệm kỳ (2023 - 2025), dù còn phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức nhưng TP HCM nêu cao ý chí, quyết tâm tận dụng thời cơ, phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường và huy động ngoại lực, thực hiện mục tiêu NQ XI của Đảng bộ, cố gắng hoàn thành 26 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ (như: tốc độ tăng trưởng đạt 7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 8.500 USD vào năm 2025…).

TP HCM phấn đấu giữ vững vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước; đi đầu trong đổi mới sáng tạo; có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, TP HCM là địa phương chịu thử thách nặng nề nhất. Đảng bộ và nhân dân nơi tuyến đầu chống dịch đã tập trung mọi nỗ lực, cùng với sự hỗ trợ của đồng bào, chiến sĩ cả nước, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, tất cả đã đoàn kết cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế và nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân.

Đảng bộ TP HCM sẽ tập trung triển khai, thực hiện có kết quả NQ 31, NQ 24 của Bộ Chính trị, NQ 98 của Quốc hội và 4 chương trình trọng điểm, đột phá phát triển thành phố. Bên cạnh đó, tích cực triển khai 50 mô hình, sáng kiến, công trình tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thực tiễn và yêu cầu của giai đoạn phát triển mới đang đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đồng tâm, hiệp lực tạo bước chuyển mới, đưa TP HCM phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, xứng đáng với truyền thống anh hùng và niềm tự hào của thành phố được mang tên Bác kính yêu.

Trách nhiệm lớn của đầu tàu kinh tế đang đòi hỏi TP HCM tăng cường huy động mọi nguồn lực; phối hợp có hiệu quả với các bộ, ngành, địa phương; đóng góp có ý nghĩa trong việc kiến tạo mô hình, giải pháp hiệu quả; mạnh dạn triển khai các công trình, dự án đột phá... làm nên những dấu ấn mới trong tiến trình vươn tới hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trung ương, Quốc hội tin tưởng trao cho TP HCM thực hiện thí điểm những cơ chế, chính sách đặc thù. TP HCM - nơi hội tụ tinh hoa, năng động, sáng tạo, giàu nguồn lực và thấm đẫm nghĩa khí, nghĩa tình… - nhất định sẽ có lời đáp bằng hành động đầy bản lĩnh, tự tin và thuyết phục.

Khởi xướng, đi đầu

TP HCM là nơi khởi xướng nhiều phong trào xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa... mang lại kết quả thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. TP HCM là nơi đi đầu trong cải cách hành chính, mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý quốc tế ISO...

TP HCM cũng là nơi chủ động đề xuất xây dựng mô hình chính quyền đô thị để việc quản lý phù hợp với đặc điểm và tính chất của đô thị đặc biệt.

PHẠM PHƯƠNG THẢO - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM

Theo Người Lao Động