8 quan niệm sai lầm có thể khiến bạn nghèo suốt đời

30/06/2021 - 07:57

Những câu nói như: “Đám cưới chỉ có một lần trong đời”, “Hàng đắt tiền là hàng tốt”, “Chúng ta chỉ sống một lần”… sẽ khiến bạn chi tiêu tiền một cách hoang phí.

"Tôi có quyền đối xử tử tế với bản thân"

Đôi khi mua sắm quần áo, giày dép… chúng ta tự an ủi mình bằng cách nói: "Tôi làm vậy để đối xử tốt với bản thân”. Tuy nhiên việc chi tiêu này chỉ hợp lý khi chúng ta có tài chính ổn định.

Tất nhiên, bạn có thể làm những điều khiến bản thân hạnh phúc hơn nhưng phải suy nghĩ xem liệu khoản chi tiêu lớn đó có mang lại hạnh phúc hay không. Hơn nữa, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề khác như tăng các khoản thanh toán hàng tháng và thêm mối lo lắng về việc thiếu hụt chi tiêu về sau.

“Đám cưới chỉ diễn ra một lần trong đời”

Quan niệm “Đám cưới chỉ có một lần trong đời” khiến mọi người sẵn sàng vay tiền cho dịp này. Nhưng bạn nên hiểu rằng đám cưới không phải là dịp sẽ mang lại cho bạn nhiều tiền hơn. Khoản vay sẽ ở lại với bạn và bạn sẽ bắt đầu cuộc sống của mình với những món nợ không cần thiết. Hơn nữa, bất đồng về tiền bạc là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những cuộc cãi vã giữa các cặp vợ chồng.

"Tôi chỉ sống một lần trong đời”

Những từ này thường được mọi người nói trước khi họ chi tiêu toàn bộ tiền lương. Nhưng chúng ta không biết điều gì đang chờ đợi mình ở phía trước nên bạn phải chi tiêu tiết kiệm để đề phòng các rủi ro.

Bạn nên bắt đầu quan tâm đến tương lai càng sớm càng tốt và lập một tài khoản tiết kiệm thay vì tiêu tiền một cách thiếu suy nghĩ.

"Đó là một dịp đặc biệt, tôi không nên bỏ qua"

Các sự kiện dẫn đến chi tiêu thường diễn ra trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, bạn sẽ phải phân biệt khi nào các khoản chi là thực sự cần thiết và khi nào bạn nên cắt bỏ chi tiêu.

Bạn nên lập danh sách các việc phải chi tiêu như: Chữa bệnh, ăn uống, hỏng hóc các thiết bị gia dụng quan trọng... Trong tất cả các trường hợp khác, bạn cần nói không với mọi chi tiêu đột xuất. Bởi vì việc mua một đôi giày đắt tiền hoặc một chiếc váy chỉ mặc một lần là lãng phí, ngay cả khi để bạn dự tiệc cưới người bạn thân.

“Tôi kiếm được số tiền này rất dễ dàng, nên tôi tiêu nó dễ dàng”

Một sai lầm phổ biến khác là khi có số tiền lớn, bạn tiêu nó một cách dễ dàng mà không cần suy nghĩ. Trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên suy nghĩ trước về cách chi tiêu một cách hữu ích. Bạn có thể thấy hầu hết những người thừa kế hoặc trúng số, tiêu hết tiền rất nhanh và sớm phải quay lại lối sống thiếu thốn như trước đây.

"Nó đang được giảm giá!"

Chúng ta có xu hướng bảo vệ những lựa chọn của mình. Khi mua một thứ đắt tiền, một người thường cảm thấy có lỗi và tự biện minh với lý do: "Tôi đã mua nó với giá tốt, trong một đợt giảm giá!".

Khi bạn thấy mình đang ở trong một cửa hàng giảm giá, điều quan trọng là bạn không nên hòa mình vào cảm giác phấn khích của mọi người. Tốt hơn hết, bạn nên có một danh sách cần mua và không mua thêm các mặt hàng khác trước khi đi chợ, siêu thị...

“Hàng đắt tiền hơn sẽ tốt hơn”

Đôi khi chúng ta chi một số tiền lớn để theo đuổi xu hướng. Ví dụ, khi bạn quyết định thay thế các thiết bị của mình, bạn chọn những thứ đắt tiền nhất khi chỉ nhìn vào tên thương hiệu được quảng cáo rộng rãi và vô số phụ kiện đi kèm.

Sau một thời gian, bạn phát hiện rằng đã thực sự trả quá nhiều tiền cho các phụ kiện đi kèm nhưng chưa bao giờ thực sự sử dụng.

“Tháng trước tôi đã tiết kiệm tốt, giờ tôi có thể chi tiêu nhiều hơn”

Thật tốt khi một người có thể tiết kiệm chi phí đi lại và không lãng phí tiền vào nhà hàng, mua sắm.

Nhưng đó không phải là lý do để bạn tự thưởng cho mình. Bởi nếu không kiểm soát được chi tiêu, bạn rất dễ tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính.  

Chi tiêu tiết kiệm luôn phải được thiết lập và thực hiện một cách lâu dài, bền bỉ mới thực sự hiệu quả.

Theo NAM PHƯƠNG (Vietnamnet)