Ai Cập ghi nhận số ca nhiễm tiếp tục tăng kỷ lục

20/05/2020 - 13:45

Bộ Y tế Ai Cập ngày 19-5 thông báo có thêm 720 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ghi nhận mức tăng kỷ lục trong ngày kể từ khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên hồi giữa tháng 2 vừa qua, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở quốc gia Bắc Phi này lên 13.484 người.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Cairo, Ai Cập ngày 29-4-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo người phát ngôn Bộ Y tế Ai Cập Khaled Megahed, số ca tử vong do căn bệnh nguy hiểm này hiện là 659 người, sau khi có thêm 14 ca tử vong trong ngày. Trong khi đó, 302 bệnh nhân đã được xuất viện, nâng tổng số ca khỏi bệnh đến nay tại nước này lên 3.742 người.

Cùng ngày, Thủ tướng Mostafa Madbouly (Mô-xta-pha Ma-bâu-li) ra sắc lệnh quy định người dân nước này phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng và cơ quan nhà nước kể từ ngày 30-5 tới. Những người vi phạm quy định này sẽ phải chịu mức phạt lên tới 4.000 bảng Ai Cập (khoảng 255 USD).

Bên cạnh đó, Ai Cập sẽ tiếp tục đình chỉ các chuyến bay quốc tế cho đến khi có thông báo tiếp theo. Sau kỳ nghỉ lễ Eid Al-Fitr từ ngày 24-29-5 tới, quốc gia Bắc Phi này sẽ tiếp tục điều chỉnh thời gian giới nghiêm ban đêm, bắt đầu từ 20h tối hôm trước cho tới 6h sáng hôm sau, kéo dài trong 2 tuần.

* Cùng ngày, Chính phủ Algeria thông báo siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr. 

Văn phòng Thủ tướng Algeria ra thông báo nêu rõ: "Trong hai ngày lễ Eid al-Fitr, biện pháp hạn chế sẽ được thắt chặt và sẽ được thực thi từ 13h đến 7h". Tuyên bố cũng cho biết các phương tiện đi lại trong đó có mô tô, sẽ không được phép hoạt động. Chính phủ kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch cũng như các quy định giữ vệ sinh và giãn cách xã hội. Công dân Algeria phải đeo khẩu trang nếu không sẽ bị phạt.

Liên quan đến lễ hội tôn giáo Eid al-Fitr diễn ra sau tháng lễ Hồi giáo Ramadan, Chính phủ Algeria kêu gọi người dân tránh đến chỗ đông người, thăm và tụ hội gia đình trong kỳ nghỉ lễ này. 
Tính đến thời điểm hiện tại, Algeria ghi nhận7.377 ca mắc COVID-19 với 561 ca tử vong.

* Trong khi đó, Nội các Liban ngày 19-5 nhất trí kết thúc niên học cho các trường và hủy các kỳ thi chính thức trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng tại nước này. 

Theo đó, học sinh sẽ không phải tham gia các kỳ thi chính thức, song tiếp tục học trực tuyến cho đến cuối tháng này. Toàn bộ học sinh sẽ được lên lớp với bằng tốt nghiệp do trường nơi các em theo học cấp theo như đề nghị của Bộ trưởng Giáo dục Tarek Majzoub. 

Niên học tại Liban đã bị gián đoạn vì nhiều sự kiện, với các trường phải đóng cửa trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình rầm rộ hồi tháng 10-2019 và tháng 3-2020 do nước  này áp đặt các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, Liban ghi nhận 954 ca mắc COVID-19 với 26 ca tử vong.

Theo MINH CHÂU (Báo Tin Tức)