Ai Cập, Israel ký thỏa thuận tăng nguồn khí đốt xuất khẩu

26/11/2021 - 14:11

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ Dầu mỏ Ai Cập ngày 25-11 thông báo quốc gia này và Israel đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Israel tới quốc gia Bắc Phi để tái xuất khẩu.

Giàn khoan dầu Leviathan ở ngoài khơi Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tuyên bố, MoU được ký giữa Bộ trưởng Dầu mỏ Ai Cập Tarek El-Molla và Bộ trưởng Năng lượng Israel Karine Elharrar bên lề Hội nghị cấp bộ trưởng lần thứ 6 của Diễn đàn Khí đốt Đông Địa Trung Hải diễn ra cùng ngày tại thủ đô Cairo. MoU nói trên cũng bao gồm việc sử dụng hệ thống đường ống dẫn giữa hai nước để vận chuyển khí hydrogen trong tương lai.

Thỏa thuận này được ký kết trong khuôn khổ những nỗ lực nhằm mở rộng sử dụng khí đốt tự nhiên để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trong khu vực. Tuyên bố nhấn mạnh cả Ai Cập và Israel đều khẳng định tầm quan trọng trong hợp tác giảm phát thải khí gây hại nhằm đối phó với biến đổi khí hậu và duy trì nguồn cung năng lượng trong khu vực.

Phát biểu tại lễ ký, ông El-Molla đã nêu bật tầm quan trọng trong hợp tác chung nhằm hưởng lợi từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên của cả hai nước, đồng thời khẳng định khí tự nhiên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong giai đoạn tiếp theo của quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch.

Về phần mình, Bộ trưởng Elharrar đánh giá Ai Cập là một đối tác quan trọng trong duy trì an ninh năng lượng khu vực và chống biến đổi khí hậu.

Đầu năm 2020, Israel bắt đầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Ai Cập từ mỏ Leviathan và Tamar theo thỏa thuận có thời hạn 15 năm, được ký với công ty tư nhân Dolphinus Holdings của Ai Cập. Nguồn khí đốt này được cung cấp thông qua đường ống dẫn dưới biển kết nối Israel và Bán đảo Sinai của Ai Cập. Dolphinus Holdings sử dụng khí đốt nhập khẩu từ 2 mỏ này để cung cấp cho khách hàng công nghiệp và thương mại tại Ai Cập, đồng thời tái xuất một phần ra thị trường bên ngoài, chủ yếu tại châu Âu.

Theo Báo Tin Tức