Ấm áp “Bữa cơm nghĩa tình”

26/07/2023 - 05:00

 - Để tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh và gia đình người có công, tháng 7 hàng năm, tuổi trẻ An Phú (tỉnh An Giang) thực hiện nhiều hoạt động thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm nay, chương trình “Bữa cơm nghĩa tình” do Huyện đoàn An Phú, Hội Cựu chiến binh huyện và các xã, thị trấn phối hợp thực hiện. Đây là mô hình mới, hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Cảm xúc đầu tiên là những hình ảnh chuẩn bị “Bữa cơm nghĩa tình” trong không khí vui vẻ, ấm áp nghĩa tình của các bạn đoàn viên, thanh niên và hội viên cựu chiến binh tại gia đình bà Nguyễn Thị Chăm (ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng) và gia đình bà Phạm Thị Vân (ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu). Bà Chăm vừa là thương binh, người hoạt động kháng chiến, vừa là vợ liệt sĩ Lê Văn Năm. Còn bà Phạm Thị Vân là thương binh và bị giặc bắt, bị tù đày trong quá trình tham gia cách mạng.

Đoàn viên, thanh niên chuẩn bị các món ăn tại nhà bà Nguyễn Thị Chăm

Không ai bảo ai, mỗi người một việc, từ sơ chế thịt, cá, người dọn bàn, người nấu ăn… được phối hợp một cách nhịp nhàng để có đầy đủ các món ăn mang đậm đà hương vị bữa cơm gia đình. Ý nghĩa hơn là bữa ăn thể hiện sự biết ơn và trân trọng của thế hệ trẻ đối với sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ đi trước trong công cuộc đấu tranh bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Và chỉ có trực tiếp ngồi vào mâm cơm đặc biệt ấy, mới cảm nhận được không khí vui vẻ, gần gũi, ấm áp, đầy tình yêu thương mà các bạn trẻ dành cho thế hệ cha anh.

Chia sẻ với bà Nguyễn Thị Chăm và các bạn đoàn viên, thanh niên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện An Phú Lê Văn Khóm cho biết: “Bữa cơm nghĩa tình” là dịp để thế hệ trẻ huyện An Phú tưởng nhớ và ghi khắc công ơn các Anh hùng liệt sĩ, những người cống hiến vì sự độc lập của dân tộc. Qua đó, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; giúp đoàn viên, hội viên xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Xúc động trước sự quan tâm của Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, bà Nguyễn Thị Chăm chia sẻ: “Tổ chức “Bữa cơm nghĩa tình” này để chúng ta có dịp ôn lại truyền thống cách mạng. Chiến tranh đã đi qua, nhưng những đau thương, mất mát vẫn còn đó. Mong rằng thế hệ trẻ cố gắng phát huy truyền thống hào hùng của thế hệ cha anh, xây dựng quê hương mình ngày càng phát triển.

Đáp lại sự kỳ vọng của thế hệ đi trước, Bí thư Xã đoàn Phước Hưng Nguyễn Hoài Nam hứa hẹn: “Bản thân cũng như các đoàn viên, thanh niên sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ để tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha anh. Đồng thời, luôn tiên phong gương mẫu với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa để xây dựng quê hương An Phú ngày càng giàu đẹp”.

Hội Cựu chiến binh huyện cùng Huyện đoàn An Phú và chính quyền địa phương tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Chăm

Nói về chương trình “Bữa cơm nghĩa tình”, Bí thư Huyện đoàn An Phú Lâm Thị Ngọc Giàu chia sẻ: “Đây là mô hình mới, nằm trong chuỗi hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” mà Huyện đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức và triển khai thực hiện tại 14 xã, thị trấn trong toàn huyện nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, nhằm giúp đoàn viên, hội viên hiểu hơn về truyền thống cách mạng của các gia đình thương binh - liệt sĩ. Từ đó, thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đối với những người có công với quê hương, đất nước trong thời gian tới.

Bên cạnh tổ chức bữa cơm ấm áp nghĩa tình, các bạn đoàn viên, hội viên còn được nghe những nhân chứng lịch sử kể những câu chuyện từ thời chiến tranh đến sự đổi thay của quê hương mình. Đồng thời, các bạn đoàn viên, hội viên đã trao tặng những phần quà ý nghĩa và chúc các cụ, người có công luôn sống vui, sống khỏe, là tấm gương sáng để con cháu noi theo.

NGHĨA THANH – H.HUYNH