Ấm áp tình quê hương

23/07/2021 - 08:00

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền trung đã lên phương án và đón người dân trở về địa phương, để phòng, tránh dịch. Đây cũng là một nỗ lực rất lớn góp phần giảm tải cho TP Hồ Chí Minh, đồng thời hỗ trợ người dân an tâm vượt qua dịch bệnh.

Đà Nẵng đón, cách ly y tế hơn 600 người dân về từ TP Hồ Chí Minh.

Cách ly an toàn, bảo đảm tuyệt đối phòng, chống dịch

Ngày 20-7, chuyến bay đầu tiên xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, đưa gần 200 công dân Bình Định về quê. Sau đó một ngày, ba chuyến bay cùng xuất phát và đưa hơn 600 người dân Đà Nẵng về quê an toàn. Đây là những công dân đầu tiên được chính quyền các địa phương hỗ trợ đón về quê nhà. Đêm 20-7, tại sân bay Phù Cát, đồng chí Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Đợt này, tỉnh Bình Định đón 196 người dân về quê. Trong thời gian cách ly bảy ngày, người dân tiếp tục được xét nghiệm theo quy định để sàng lọc, phân loại. Đây là các công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh, sinh viên, lao động tự do, công nhân thất nghiệp... do ảnh hưởng dịch Covid-19. Mọi chi phí đi lại, ăn, ở, xét nghiệm do UBND tỉnh hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa. Sau khi đón đoàn đầu tiên, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm để đón ba đoàn tiếp theo chu đáo hơn”. Bình Định có 27 khu cách ly tập trung, có khả năng cách ly 10.000 người và đang cách ly khoảng 4.000 người. Công tác hậu cần, kỹ thuật, an ninh, an toàn khu cách ly tương đối bảo đảm. Để chuẩn bị các phương án tiếp theo, ngành du lịch Bình Định đã kêu gọi chủ các khách sạn tại TP Quy Nhơn sử dụng khách sạn làm khu cách ly...

Tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương đón người dân Quảng Nam có hoàn cảnh khó khăn về quê. Dự kiến, Quảng Nam sẽ đón khoảng 10 nghìn người từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố ở khu vực phía nam, được chia thành nhiều đợt. Tỉnh đã chuẩn bị 2.295 khu cách ly tại 18 huyện, thị xã, TP Tam Kỳ. Ngày 21-7, 10 chiếc ô-tô do Công ty cổ phần Ô-tô Trường Hải (THACO) hỗ trợ mang dòng chữ: “Xe đón người dân Quảng Nam từ thành phố Hồ Chí Minh về quê” chở đại diện lãnh đạo tỉnh cùng các nhân viên y tế và mang theo nông sản, thực phẩm, 100 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ TP Hồ Chí Minh đã xuất phát đến TP Hồ Chí Minh. Theo đó, đợt đầu tiên này Quảng Nam đón hơn 400 người quê các huyện Đại Lộc, Quế Sơn, Bắc Trà My, Nông Sơn, Duy Xuyên, Hiệp Đức và TP Tam Kỳ trở về (trong hôm nay 23-7). Tại các khu cách ly tập trung, tỉnh chuẩn bị nơi lưu trú đầy đủ, khi người dân về được bố trí ăn ở tại chỗ.  Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã lên phương án đón người dân Quảng Nam có hoàn cảnh khó khăn hoặc các trường hợp đặc biệt có nguyện vọng về quê. Trong đó, đối tượng đón về trong đợt này là người dân Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, tàn tật, phụ nữ mang thai, trẻ em; người ốm đau... Người dân sẽ được đón bằng ô-tô, tàu hỏa và máy bay. 

Tại TP Đà Nẵng, công tác chuẩn bị, tiếp nhận và tổ chức cách ly hơn 600 người dân về quê nhà đợt đầu tiên đã bảo đảm an toàn trong ngày 21-7. Hội đồng hương Đà Nẵng và UBND thành phố hỗ trợ, tặng mỗi người 500 nghìn đồng, hỗ trợ chỗ ở miễn phí với tổng năng lực lưu trú khoảng 600 phòng. Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, hơn 600 người từ TP Hồ Chí Minh về đợt một đã được cách ly tại sáu khách sạn đã đăng ký, gồm: khách sạn Risemount Premier Đà Nẵng, Tre Xanh Bên Sông, Tre Xanh Bên Cảng, The Code, Pandora và Gemma, với tổng số 378 phòng và 639 giường. Trong đó, khách sạn Risemount Premier Đà Nẵng với hơn 100 phòng, miễn phí tiền lưu trú, dịch vụ ăn uống cho người dân trong suốt quá trình cách ly. Các giường trong mỗi phòng được bố trí lại bảo đảm khoảng cách phòng, chống dịch; bổ sung dung dịch sát khuẩn tại khu vực cần thiết; hệ thống thu gom rác cũng được thay mới, bảo đảm an toàn. TP Đà Nẵng đã thiết lập khu vực cách ly, phong tỏa đối với sáu khách sạn này. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết: “Hiện tại, Đà Nẵng vẫn đang rất khó khăn, căng mình chống dịch, nhưng việc hỗ trợ người dân trong khó khăn cũng rất quan trọng. Việc hỗ trợ đưa người dân về quê vừa thể hiện tinh thần, trách nhiệm vừa là tình cảm của cán bộ, nhân dân Đà Nẵng đối với chính quyền và người dân TP Hồ Chí Minh, trong đó có bà con Đà Nẵng đang làm ăn, sinh sống tại đây”.

Ấm lòng người về

Tại Đà Nẵng, nhiều người đã òa khóc khi chia sẻ cảm xúc được trở về nhà. Cả gia đình gồm tám người, trong đó có mẹ già, hai vợ chồng và ba đứa con nhỏ được về quê trong đợt này, chị Lê Thụy Ngọc Hân, sinh năm 1988, trú xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, bật khóc: “Ở TP Hồ Chí Minh, cả gia đình em thuê nhà sống bằng nghề buôn bán nhỏ, bán nước uống. Thời gian vừa rồi, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội nên gia đình không đi bán được, rất may mắn vì thành phố Đà Nẵng đưa chúng em về quê. Trước khi về, hai vợ chồng em đều nhận được tiền trong gói hỗ trợ của Chính phủ, mỗi người là 1,5 triệu đồng”. Anh Trần Thế Mỹ, sinh năm 1971, trú quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) chia sẻ: “Được trở về nhà giữa thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát phức tạp, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng; lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh và Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện giúp đỡ người dân được về quê để tránh dịch”.

Đoàn xe tỉnh Quảng Nam rời thành phố Tam Kỳ vào TP Hồ Chí Minh đón công dân về quê.

Theo VĨNH NGUYÊN - ĐÀO HÙNG (Nhân Dân)