Ấm lòng với quán “buffet chay 0 đồng” Hoa Sen đất Thoại

18/06/2020 - 05:09

 - Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả đắt đỏ, những quán buffet chay giá rẻ ra đời ở khắp nơi như để tiếp thêm phần nào cho cuộc sống mưu sinh những người thu nhập thấp. Cũng với ý nghĩa đó, quán “buffet chay 0 đồng” vừa được khai trương ở thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) như muốn nói rằng, tình người luôn ấm áp và hiện hữu khắp nơi nơi.

Nằm nép mình trên con đường Nguyễn Thị Minh Khai (ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập) quán “buffet chay 0 đồng” còn được biết với cái tên “Hoa Sen đất Thoại” hay “Tùy Duyên”. Dù chỉ mới mở cửa phục vụ vài tuần nhưng lượng khách đến ủng hộ rất đông. Khách đến đây hầu hết đều là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động, bán vé số… Dù là ai thì khi đặt chân đến quán đều được đón tiếp ân cần, chu đáo như nhau. Ý tưởng mở quán là của thầy giáo Dương Chí Công (ngụ xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn, An Giang).

Chia sẻ với chúng tôi, anh Công cho biết đây là việc làm đã được “ấp ủ” từ lâu. Sau nhiều lựa chọn, anh mượn được mặt bằng ở ấp Đông Sơn 1 (thị trấn Núi Sập) nên đã quyết định mở quán “buffet chay 0 đồng” .

“Cũng nhờ nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ từ mặt bằng, vật chất đến nguyên vật liệu… để nấu ăn, nên chúng tôi mới mở được quán cơm khang trang như hôm nay. Dẫu còn không ít khó khăn, cần một thời gian mới ổn định nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để duy trì hoạt động ý nghĩa này nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng “cơm áo, gạo tiền” với người nghèo khó” - anh Công chia sẻ thêm.

Niềm vui của mọi người khi đến với quán “buffet chay 0 đồng” 

Là người trực tiếp trông coi mọi việc trong và ngoài quán “buffet chay 0 đồng” Hoa Sen đất Thoại, anh Nguyễn Vũ Linh (sinh năm 1995, ngụ xã Định Thành, Thoại Sơn) chia sẻ với chúng tôi, mọi người đến phụ giúp quán chủ yếu từ tâm mà ra nên ai cũng thấy vui và phấn khởi. Quán khai trương từ ngày 1-4 (âm lịch) năm 2020 và phục vụ 2 buổi/ngày. Cụ thể, sáng từ 9 giờ - 12 giờ, chiều từ 15 giờ - 18 giờ. Mỗi ngày, quán phục vụ khoảng 200 suất ăn với 5-6 món ăn do người dùng tự chọn lựa.

“Do kinh phí còn hạn hẹp nên thức ăn ở quán chỉ đơn giản là các món: canh, kho, chiên, xào… Nếu được nhà hảo tâm ủng hộ nhiệt tình trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng chất số lượng các món ăn. Quán tuy nhỏ, thức ăn đơn giản nhưng khâu chế biến luôn được chú trọng, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những loại rau củ nào đã héo, dập, chúng tôi sẽ mạnh dạn bỏ chứ không chế biến thức ăn cho khách” - anh Linh bộc bạch.

Chưa đến 9 giờ nhưng lượng người đến quán “buffet chay 0 đồng” Tùy Duyên khá nhiều. Không ai bảo ai, khi thức ăn chưa sẵn sàng để phục vụ thực khách, “mỗi người một tay” tự nguyện phụ tiếp quán những việc như: bày biện thức ăn lên bàn, vô bọc cho những người mang về. Thế mới thấy những tình cảm đáng quý mà mọi người dành cho nhau khi đến quán “buffet chay 0 đồng” này ấm áp biết bao.

Chị Phạm Thị Tuyết Mai (sinh năm 1972, ngụ ấp Đông Sơn 1) bày tỏ: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo. Các con đi mưu sinh ở xa, chỉ còn lại 2 vợ chồng nương tựa nhau. Không ruộng đất, không việc làm ổn định, chúng tôi sống chủ yếu bằng nghề “bà cậu” giăng lưới, mò cua, bắt ốc. Hôm nào “trời đãi” thì được mẻ cá, ốc nhiều, mang ra chợ bán cũng được hơn 100.000 đồng, không thì 2 vợ chồng ăn mắm muối, rau luộc cho qua ngày. Từ ngày biết quán “buffet chay 0 đồng” Tùy Duyên, ngày nào tôi cũng đến nhận cơm 2 buổi. Mọi người ở quán rất nhiệt tình, còn nói tôi giới thiệu thêm những người nghèo khó biết quán để đến ăn. Tôi không ăn ở quán mà mang 2 phần về nhà để ăn cùng chồng cho vui, chẳng ai phiền hà gì”.

Hình thức của quán tuy nói là buffet, ăn uống thoải mái tại quán nhưng thực tế lượng người ngồi ăn tại chỗ không nhiều, chủ yếu là người bán vé số. Mọi người xin phần mang về, thức ăn thì tùy ý chọn. Có người mang 4-5 phần vừa cơm, vừa thức ăn nóng hổi, thơm phức về để ăn cùng vợ chồng, con cái cho có cái gọi là bữa cơm gia đình đầm ấm. Cứ như vậy, quán “buffet chay 0 đồng” Tùy Duyên ngày càng được nhiều người biết đến.

“Những trường hợp già yếu, ốm đau không thể đến quán ăn, tôi sẽ mang đến tận nhà giúp họ. Mỗi buổi, mình nhín chút thời gian để mang cơm cho khoảng 6-7 trường hợp như thế. Không mất nhiều thời gian, công sức nhưng có thể giúp mọi người vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, tôi vui lắm!” - chú Lâm Văn Um (sinh năm 1953, ngụ ấp Đông Sơn 1) cởi mở nói.

“Tổng kinh phí xây dựng quán “buffet chay 0 đồng” này hơn 50 triệu đồng do sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm. Tuy nhiên, hiện giờ, chúng tôi vẫn còn nợ lại khoảng 15 triệu đồng tiền vật tư. Hiện, tôi đang ra sức vận động thêm, hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm”- anh Công tâm sự.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN