Âm thanh từ nhà nuôi chim yến ảnh hưởng việc giảng dạy và học tập

24/09/2018 - 07:21

 - Hiện nay, xung quanh Trường THCS Lý Thường Kiệt (khóm Bình Long 2, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) có đến 4 nhà nuôi chim yến. Âm thanh dẫn dụ chim yến đã gây cho 2.247 em học sinh ở 47 lớp học mất tập trung, việc tiếp thu kiến thức do thầy, cô giáo truyền đạt gặp nhiều khó khăn.

Bức xúc

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt Nguyễn Thanh Hà cho biết, tình trạng các hộ có nhà nuôi chim yến xung quanh trường, phát âm thanh dẫn dụ chim yến gây ra tiếng ồn, làm cho học sinh và thầy, cô giáo mất tập trung trong giảng dạy, học tập đã xảy ra cách đây hơn 1 năm. Bức xúc trước vấn đề này, ngay từ đầu năm học 2017-2018, trong các cuộc họp phụ huynh học sinh, nhiều phụ huynh ở các khối lớp đã phản ánh bức xúc đối với nhà trường. Khi tiếp nhận thông tin, trường đã phản ánh với lãnh đạo phường Mỹ Bình, ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Song, sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Con tôi đi học về, than phiền trong giờ học mà máy kêu chim yến phát ra rả suốt buổi làm mất tập trung, khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức. Nghe vậy, tôi rất bức xúc và nhiều lần phản ánh việc này đến Ban Giám hiệu Trường THCS Lý Thường Kiệt. Sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, bởi chỉ có 1 nhà nuôi chim yến mà có ít nhất 3 cơ quan quản lý là ngành tài nguyên và môi trường (quản lý tiếng ồn), ngành xây dựng (quản lý lĩnh vực cấp phép, xây dựng), ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (quản lý dịch bệnh)” - bà T.T.L (phụ huynh học sinh nhà trường) thông tin.

Trường THCS Lý Thường Kiệt là một trong những lá cờ đầu trong công tác giảng dạy và học tập của tỉnh. Trường hiện có 47 lớp học, với 2.247 học sinh ở các khối lớp, trong đó 4 lớp học bị ảnh hưởng nhiều bởi tiếng ồn, gồm: lớp 9A1, 9A2 (buổi sáng) và 6A1, 6A12 (buổi chiều). Hiện nay, 4 nhà nuôi chim yến của các hộ dân bao quanh khu vực nhà trường liên tục phát tiếng kêu dẫn dụ chim yến, từ đó gây cho học sinh lẫn giáo viên nhiều bức xúc. “Trong giảng dạy, học tập rất cần môi trường yên tĩnh để các em học sinh tư duy, suy nghĩ những vấn đề xung quanh bài học. Khi những máy phát âm thanh dẫn dụ chim yến được mở thì chúng tôi phải nói lớn hơn, các em học sinh mới nghe được tiếng của thầy, cô. Tiếng kêu ra rả suốt buổi học rất nhức đầu”- cô N.T.M.T (giáo viên nhà trường) bức xúc.

Âm thanh từ nhà nuôi chim yến ảnh hưởng việc giảng dạy và học tập

2 nhà nuôi chim yến ở phía sau Trường THCS Lý Thường Kiệt

Kiến nghị

“Nuôi chim yến là ngành, nghề Nhà nước không cấm, tuy nhiên, việc phát triển ngành này hiện nay chủ yếu mang tính “tự phát”, ảnh hưởng đến xã hội, gây nhiều bức xúc cho các nhà dân ở lân cận, các trường học, bệnh viện, công sở, công trình văn hóa. Đã có nhiều người dân trong tỉnh đến văn phòng luật sư nhờ khởi kiện nhà sát vách nuôi chim yến gây tiếng ồn”- Luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn Luật sư An Giang thông tin.

Hiện nay, giá 1kg yến thành phẩm từ 25-30 triệu đồng, đây là mãi lực khiến cho việc “tự phát” nuôi chim yến phát triển rầm rộ trong 3 năm qua. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 287 nhà nuôi chim yến của 261 hộ dân. Nhiều hộ có đến 3 nhà nuôi chim yến và liên tục phát ra tiếng ồn suốt cả ngày. “Trước thực tế này, bên cạnh việc tăng cường quản lý dịch bệnh trên chim yến, ngành thú y đang cùng các cơ quan, ban, ngành, căn cứ hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, các đơn vị tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành các quy định trên lĩnh vực này. Điều may mắn ở đây, dịch bệnh trên chim yến vẫn chưa xảy ra”- Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Trần Tiến Hiệp thông tin. “Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sớm tìm ra hướng xử lý để việc dạy và học của nhà trường không bị ảnh hưởng như thời gian qua” - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt Nguyễn Thanh Hà kiến nghị.

Trước bức xúc của nhà trường, thiết nghĩ những hộ nuôi chim yến xung quanh trường học cần quan tâm điều chỉnh âm lượng cho hợp lý, không làm ảnh hưởng việc giảng dạy, học tập của thầy và trò Trường THCS Lý Thường Kiệt.

“Việc xử lý, giải quyết vấn đề nhà nuôi chim yến đã vượt thẩm quyền của phường. Hiện phường chỉ ghi nhận thông tin và báo cáo về thành phố xử lý. Vừa qua, Phòng Kinh tế thành phố có lập đoàn xuống xác minh, kiểm tra. Đoàn đã tiến hành đo tiếng ồn, vận động các hộ nuôi chim yến phát âm thanh nhỏ lại để đảm bảo việc dạy và học của thầy trò Trường THCS Lý Thường Kiệt…”- Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Lương Kim Thới thông tin.

Bài, ảnh: MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích