Ẩm thực Sapa – Thứ quà dân dã của vùng núi Tây Bắc

31/10/2020 - 08:06

Nếu có dịp đến vùng Tây Bắc, bên cạnh khám phá vùng đất này thì nhất định bạn đừng quên khám phá ẩm thực Sapa đầy phong phú, thi vị nhé.

Không chỉ sở hữu những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, phong cảnh lãng mạn và thơ mộng, những mùa hoa rực rỡ quanh năm, Sapa còn thu hút du khách tới đây thưởng thức các món ăn dân dã đậm chất núi rừng như như rau tươi, cá hồi, thắng cố... Vậy đến Sapa ăn gì? Hãy đọc bài viết về ẩm thực Sapa dưới đây nhé!

1. Cá hồi vân

Cá hồi vân là loài cá hồi được nuôi chủ yếu ở Sapa và là món ăn được du khách nhiệt tình săn đón khi tới đây. Cá hồi Sapa ăn ngon không thua kém so với bất cứ loại cá hồi nào được nhập khẩu vào Việt Nam.

Cá hồi vân có thịt chắc, thớ săn, không có mỡ, màu hồng tươi, mềm và béo ngọt rất thích hợp để chế biến thành nhiều món khác nhau như salad cá hồi sốt tiêu xanh, sashimi, chiên xù, hấp, nấu cari... nhưng hấp dẫn nhất là vẫn là món lẩu cá hồi. Trong tiết trời lạnh của Sapa, được ngồi thưởng thức một nồi lẩu cá hồi nóng hổi, thơm phức cùng rất nhiều loại rau tươi ngon của vùng đất xứ lạnh này thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

Gần như nhà hàng nào ở Sapa cũng có món cá hồi nhưng bạn nên chọn các quán chuyên cá hồi để có cá tươi ngon và chế biến cũng sành hơn.

2. Lợn cắp nách

Những chú lợn có tuổi thọ khoảng 1 năm thì được người dân bắt cho vào giỏ xách tay hay gùi đeo sau lưng hay thậm chí có thể kẹp vào nách và mang ra chợ Sapa bán nên được gọi là lợn cắp nách. Lợn cắp nách là giống lợn riêng của người dân vùng cao, chúng thường được thả rông, không có chuồng trại, không được chăm sóc, chúng phải tự kiếm thức ăn từ những cây củ dại ở ngoài vườn, rừng… Do đó thịt lợn nạc chắc, ngọt và thơm ngon.

Lợn cắp nách có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như: luộc, rán, thịt lợn xào rau rừng, lòng lợn luộc ăn với táo mèo hay xiên thịt nướng tại các quán nướng đêm. Tuy nhiên, thịt lợn cắp nách ngon nhất là để nguyên con quay hoặc hướng trên than hồng. Khi chín miếng thịt lợn vàng ươm, thơm vương mùi khói than hồng.

Nhìn miếng thịt lợn nóng hôi hổi nghi ngút khói, bên trong lớp bì giòn tan ấy là một lớp mỡ mỏng tiếp đến là thịt nạc mềm và ngọt nhâm nhi cùng với rượu táo mèo thì chính là “tuyệt cú mèo”.

3. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn độc đáo của vùng Tây Bắc, đặc biệt là trong văn hóa ẩm thực của người Thái đen và là một trong những đặc sản đặc biệt của Sapa. Khác với những nơi khác, thịt trâu gác bếp của người Sapa được làm hoàn toàn bằng trâu bản, thái miếng to, mỗi miếng từ 2 -3 kg đem tẩm ướp những loại gia vị dân dã rồi xâu lại bằng lạt buộc lên gác bếp và sấy khô bằng sức nóng và hơi khói của bếp củi.

Thịt trâu gác bếp có màu bên ngoài nâu sẫm nhưng bên trong có màu đỏ tự nhiên, ăn ngọt mềm và vẫn giữ được hương vị đặc trưng của thịt trâu. Từng thớ thịt qua thời gian càng trở nên đậm đà, vị cay nồng, thơm của các gia vị quyện với mùi khói om khiến món ăn dân dã càng trở nên đặc biệt.

Thịt để được hàng năm không hỏng, khi ăn chỉ cần lấy xuống, cọ rửa sạch lớp bồ hóng rồi đem xào nấu với măng, với cà chua... Thịt rất thơm và bùi, dùng làm các món nhậu thì cực kỳ ngon.

4. Thắng cố

Dân du lịch thường ghé tai nhau câu “Đến Sapa mà chưa thử Thắng cố thì không được về”. Thắng cố là món ăn truyền thống của người Mông. Thắng cố tiếng dân tộc nghĩa là một nồi canh gồm thịt trâu, bò và nội tạng ngựa, xương hầm và gia vị các loại, ăn kèm với các loại rau nhúng cải mèo, ngồng su hào, cải lẩu. Điểm đặc biệt làm nên món ăn nổi tiếng này chính là ở vị đắng thanh của dịch lòng non ngựa.

Không gì thú vị bằng một ngày se lạnh ngồi bên chảo thắng cố sôi sùng sục, vừa ăn vừa nhâm nhi chén rượu ngô thưởng thức hương vị đặc biệt, vừa ngọt lừ, béo ngậy, vừa đậm đà, thơm phức của món đặc sản này.

Theo VÂN ANH (PetroTimes)