An cư trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

25/08/2022 - 07:12

 - Mỗi ngôi nhà chính là 1 mái ấm chứa đầy tình đoàn kết, sự sẻ chia của cộng đồng đối với hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Qua đó, tiếp thêm động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Thăm hộ nghèo được nhận nhà Đại đoàn kết

Từ nguồn kinh phí của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh An Giang, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh phân bổ về huyện Châu Phú 30 căn nhà Đại đoàn kết, dành cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở xã Thạnh Mỹ Tây, Mỹ Phú, Bình Phú, Bình Long và Đào Hữu Cảnh. Ngay sau khi được phân bổ kinh phí, các địa phương nhanh chóng rà soát, khảo sát, tổ chức bình nghị, lựa chọn theo thứ tự ưu tiên.

Đến nay, đã có 10 căn nhà Đại đoàn kết (9 căn tại xã Thạnh Mỹ Tây, 1 căn tại xã Bình Long) được xây dựng hoàn thành, bàn giao đến các hộ dân. Mỗi căn nhà trị giá từ 60 triệu đồng trở lên, có diện tích từ 30 đến hơn 50m2, đảm bảo tiêu chí “3 cứng”, có điện, nước cho người dân sử dụng và nhà vệ sinh. Tổng kinh phí cất mới 10 căn nhà là 644 triệu đồng, trong đó Agribank chi nhánh tỉnh An Giang hỗ trợ 500 triệu đồng, phần còn lại do hộ gia đình đối ứng, địa phương vận động và các tổ cất nhà từ thiện đóng góp ngày công lao động. 20 căn nhà Đại đoàn kết còn lại đang được triển khai xây dựng, tiến độ đạt trên 70%.

Là một trong những hộ nghèo được nhận nhà Đại đoàn kết, ông Nguyễn Văn Phùng (ngụ ấp Mỹ Bình, xã Thạnh Mỹ Tây) chia sẻ: “Có được ngôi nhà tử tế để sinh sống là ước mơ bấy lâu nay của những người nghèo như chúng tôi. Nay ước mơ đã thành hiện thực, tôi rất vui, hứa sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo, tích cóp để tu bổ thêm cho ngôi nhà của mình ngày càng khang trang”. Tương tự, với gia đình bà Châu Thị Cúc (ngụ ấp Cầu Dây, xã Thạnh Mỹ Tây), được nhận ngôi nhà Đại đoàn kết kiên cố, ấm cúng là niềm vui to lớn, bởi ngôi nhà là mái ấm cho 5 người thuộc 3 thế hệ cùng sinh sống. Bà Cúc chia sẻ: “Hồi trước, hễ trời mưa là đồ trong nhà ướt hết, buổi tối gặp mưa giông cả nhà không dám ngủ. Con trai tôi làm thuê, làm mướn, nên gia đình không dám mơ cất nhà. Nay có được căn nhà này, chúng tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn”.

Có mặt tại buổi trao nhà Đại đoàn kết và trực tiếp đến thăm một số hộ nghèo, Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh An Giang Bùi Thanh Quang cho biết: “Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước, Agribank chi nhánh tỉnh An Giang với trách nhiệm và tình cảm luôn hướng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng tôi sẽ tích cực góp sức thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, cải thiện diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Thông qua hoạt động hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, chúng tôi mong muốn những căn nhà sẽ là nơi ở ổn định, an toàn, tạo động lực để bà con nghèo yên tâm lao động, sản xuất, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: “Những ngôi nhà Đại đoàn kết trao cho hộ nghèo tại huyện Châu Phú thuộc “Công trình thi đua xây mới 1.000 nhà Đại đoàn kết trong hệ thống mặt trận các cấp”, do UBMTTQVN tỉnh đăng ký thực hiện, nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022). Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Để thực hiện đạt kế hoạch, MTTQ các cấp nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, tổ cất nhà từ thiện… Chúng tôi xem hoạt động hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo là nhiệm vụ chính trị, góp phần cùng Đảng, nhà nước chăm lo cho người dân có cuộc sống ổn định, tạo động lực để họ vươn lên thoát nghèo. Do đó, ngoài 1.000 căn nhà Đại đoàn kết đã hoàn thành, từ nay đến cuối năm, hệ thống MTTQ các cấp sẽ tiếp tục vận động xây cất thêm khoảng 500 căn nhà Đại đoàn kết để hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được an cư, tiến tới lạc nghiệp”.

MỸ LINH