Ấn Độ đón du khách trở lại di sản đền Taj Mahal

17/06/2021 - 07:56

Sau hơn hai tháng đóng cửa vì làn sóng dịch Covid-19 lần hai khốc liệt, chính phủ Ấn Độ đã quyết định chính thức mở lại đền Taj Mahal từ ngày 16-6 với số lượng khách hạn chế và phải thực hiện các quy định phòng dịch nghiêm ngặt hơn trước.

Trước đại dịch, di sản UNESCO-Đền Taj Mahal là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Ấn Độ, thu hút 7 triệu lượt du khách tới thăm mỗi năm. (Ảnh: GETTY)

Theo Cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI), do dịch Covid-19 đã có dấu hiệu lắng dịu, từ ngày 16-6, đền Taj Mahal cùng một số địa điểm khác được mở cửa đón du khách trong nước trở lại.

Trong thông báo đưa ra, nhà chức trách khu vực Agra (bang Uttar Pradesh), nơi quản lý đền Taj Mahal cho biết, mỗi ngày, chỉ có 650 du khách được phép vào trong khuôn viên Taj Mahal tại một thời điểm nhất định để bảo đảm các quy định phòng, chống Covid-19.  

Du khách phải đặt vé vào cửa theo hình thức trực tuyến, các điểm bán vé tại chỗ vẫn chưa được phép hoạt động. Du khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khử trùng giày dép trước khi vào thăm đền Taj Mahal. Trong lúc thăm quan, du khách không được phép chạm tay vào bất cứ đồ vật nào trong khuôn viên di tích.

Du khách cũng được khuyến khích mang theo nước uống và nước sát khuẩn khi tới thăm đền.

ASI cho biết thêm, di sản UNESCO này cũng sẽ được khử khuẩn ba lần mỗi ngày.

Trong những tháng qua, quốc gia Nam Á hơn 1.3 tỷ dân này đã chứng kiến số ca mắc mới và tử vong do Covid-19 tăng lên mức cao kỷ lục, buộc các nhà chức trách áp đặt lệnh phong tỏa để kiểm soát dịch.

Tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ trong nhiều tuần qua đã khả quan hơn tại một số thành phố lớn, gồm thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai khiến các nhà chức trách đã nới lỏng một số biện pháp phòng dịch.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm nay đã báo cáo 62.224 ca mắc Covid-19 mới chỉ trong một đêm, tăng nhẹ so với số liệu của ngày hôm qua nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh của tháng 5 là hơn 400.000 ca mắc mới hàng ngày.

Dữ liệu cũng cho thấy, hiện quốc gia Nam Á này ghi nhận 29,63 triệu người mắc Covid-19, tổng số ca tử vong do Covid-19 là 379.573 người khi có thêm 2.542 người chết trong đêm. Riêng bang Uttar Pradesh ghi nhận thêm 270 ca mắc mới và 56 ca tử vong do Covid-19 trong đêm qua.

Theo N.T (Nhân Dân)