Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt bạn nên biết

30/11/2023 - 10:54

Gạo lứt không chỉ là một nguồn thực phẩm lành mạnh quan trọng trong chế độ ăn kiêng, mà còn mang đến một loạt các lợi ích đáng kể cho sức khỏe, như: Bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, cũng như hỗ trợ ngăn chặn tình trạng táo bón và loãng xương.

Vậy nên, việc bổ sung gạo lứt vào chế độ dinh dưỡng liệu có lợi hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc tính hữu ích của gạo lứt thông qua góc nhìn của Nông sản Phương Nam.

Các loại gạo lứt hiện nay

Các loại gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo chỉ tách lớp vỏ trấu, giữ nguyên lớp cám và mầm gạo bên trong. Tuy chỉ chiếm một phần nhỏ trong hạt gạo,nnhưng lớp cám và phôi mầm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các khoáng chất, vitamin cần thiết rất tốt cho cơ thể. Và, tùy theo màu sắc ở lớp cám, ta có thể phân biệt được 3 loại gạo lứt sau:

  • Gạo lứt trắng: Xuất phát từ các giống lúa đặc sản thông dụng, không phải lúa thảo dược hay lúa màu và thường có màu vàng. Trên thị trường sẽ gọi đây là gạo lứt trắng để phân biệt với các loại gạo lứt có lớp cám màu đỏ hay màu tím (đen).
  • Gạo lứt đỏ: Thuộc nhóm giống lúa thảo dược có màu đỏ, là loại hạt gạo ở trạng thái lứt, nổi bật với màu đỏ ở lớp vỏ cám do chứa chất sắt bên trong. Phần lớn gạo lứt đỏ có vỏ ngoài cùng là lớp cám đỏ, trong khi phần lõi bên trong chứa tinh bột và có màu trắng.
  • Gạo lứt đen (tím): Thuộc nhóm giống lúa có màu sắc đậm, sau khi loại bỏ lớp vỏ trấu, phôi mầm và lớp cám của hạt gạo vẫn giữ nguyên màu tím đậm (gợi nhớ đến màu đen đậm, có ánh màu than, hoặc tím đậm...) Do đó, thường được biết đến với tên gọi tổng quát là gạo lứt đen.

7 tác dụng tuyệt vời của gạo lứt bạn nên biết

Có lợi cho tim mạch

Gạo lứt không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn mang đến một số hợp chất có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của trái tim. Chất xơ trong gạo lứt không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và vấn đề về hệ hô hấp mà còn có khả năng giảm huyết áp và cải thiện hàm lượng cholesterol trong máu. Đồng thời, nhờ hợp chất lignans, gạo lứt giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề tim mạch.

Ăn gạo lứt tốt cho tim mạch

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Nghiên cứu lâm sàng về gạo lứt tím than Sóc Trăng và gạo lứt ST25 nảy mầm giàu hoạt chất GABA đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên sử dụng gạo lứt trong bữa cơm hàng ngày giúp duy trì mức đường huyết ổn định. Đặc biệt, gạo lứt ST25 nảy mầm được nghiên cứu đặc biệt cho người bệnh tiểu đường, hứa hẹn mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa bệnh.

Hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân

Với hàm lượng chất xơ cao và lớp cám ngoài hạt gạo, việc nhai chậm và kỹ khi ăn gạo lứt giúp tạo cảm giác no nhanh và kéo dài, đồng thời giảm thiểu nhu cầu ăn vặt không cần thiết. Trong 100g gạo lứt, chất xơ chiếm đến 39.6%, đồng thời lượng calo chỉ là 365, khi kết hợp với rau củ, thịt trắng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giữ vóc dáng, đồng thời giúp cơ thể duy trì sức khỏe và năng động.

Có lợi cho xương khớp

Gạo lứt cung cấp một lượng lớn magie, canxi, và nhiều khoáng chất khác quan trọng để duy trì sức khỏe của xương khớp. Canxi trong gạo lứt hỗ trợ quá trình làm lành tổn thương xương, trong khi sắt đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung máu và kẽm cùng mangan đóng góp vào chức năng chống ô-xy hóa của cơ thể.

Gạo lứt

Tăng cường hoạt động gan

Các vitamin thuộc nhóm B, inositol và phospholipid trong gạo lứt hỗ trợ gan trong quá trình giải độc, tái tạo tế bào gan. Đặc biệt, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến gan, bao gồm cả xơ gan. Gạo lứt cũng chứa các chất, như: Tocotrienol, Gamma oryzanol và các chất chống oxy hóa khác, giúp gan đối phó với tác động tiêu cực và bảo vệ tế bào gan.

Hỗ trợ hệ thống thần kinh

Mangan, một khoáng chất dồi dào trong gạo lứt, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động của hệ thống thần kinh và cả hệ thống sinh sản ở con người. Một chén cơm gạo lứt có thể cung cấp khoảng 80% nhu cầu hàng ngày về mangan cho cơ thể, giúp cải thiện tổng hợp chất béo một cách hiệu quả.

Ngừa bệnh ung thư đại tràng

Chất xơ trong gạo lứt, đặc biệt là nhóm chất xơ có lợi hàng đầu, có khả năng kết hợp với các chất gây ung thư và chất độc hại trong cơ thể, ngăn chúng bám vào thành ruột. Điều này giúp ngăn chặn bệnh ung thư đại tràng một cách hiệu quả.

Mua gạo lứt ở đâu uy tín, chất lượng?

Tại TP. Hồ Chí Minh, khách hàng có thể tìm đến Nông sản sạch Phương Nam, với quá trình kinh doanh hơn 10 năm về các sản phẩm về gạo lứt và cam kết giá gạo lứt luôn dẫn đầu về giá trong thị trường và được niêm yết rõ ràng. Từ các sản phẩm gạo lứt Sóc Trăng, đến gạo lứt đỏ Điện Biên, gạo lứt mầm ST25 hay gạo mầm Vibigaba... cùng nhiều sản phẩm bổ trợ về gạo lứt khác.

Hãy đến với Nông sản Phương Nam để đặt hàng ngay hôm nay và trải nghiệm sự khác biệt trong việc chọn lựa gạo lứt chất lượng và an toàn cho bữa ăn gia đình bạn!

Bài, ảnh: P.V