An Giang áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19

22/10/2021 - 17:59

 - Chiều 22-10, UBND tỉnh An Giang cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã ký Quyết định 2434/QĐ-UBND về việc áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19.

Các hoạt động sản xuất- kinh doanh, dịch vụ - thương mại, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ, chợ đầu mối, chợ truyền thống được phép hoạt động

Theo đó, áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đối với tổ chức:

1. Tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, được phép hoạt động, nhưng không quá 30 người/hoạt động trong cùng một thời điểm. Người tham gia đã được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Riêng đối với người tham gia từ 65 tuổi trở lên phải được tiêm vaccine đủ liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Thực hiện nghiêm quy tắc "5K". Tạm dừng giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

2. Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh: Giao Sở Giao thông-Vận tải phối hợp các địa phương căn cứ quy định của Bộ Y tế và Bộ Giao thông-Vận tải cập nhật những quy định mới, kịp thời hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.

3. Đối với người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ (Shipper) có đăng ký (bao gồm nhân viên của doanh nghiệp bưu chính) hoạt động bình thường, tuân thủ "5K". Shipper phải được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng hoặc có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 72 giờ.

4. Các hoạt động sản xuất- kinh doanh, dịch vụ thương mại, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ, chợ đầu mối, chợ truyền thống, được phép hoạt động; tuân thủ "5K". Chủ cơ sở, nhân viên và khách phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đứng đầu đơn vị kinh doanh có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Giao Giám đốc Sở Công thương thường xuyên cập nhật quy định để kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh giải pháp và kiểm tra việc tổ chức thực hiện hoạt động của các chợ, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch.

5. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (không phục vụ thức uống có cồn) được phép phục vụ khách tại chỗ, không quá 70% công suất quy mô quán, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 2m hoặc có vách ngăn, khuyến khích hình thức bán hàng mang đi. Chủ cơ sở, nhân viên và khách phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

6.  Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất- kinh doanh, thi công các công trình xây dựng được phép hoạt động. Người tham gia trực tiếp sản xuất phải được tiêm vaccine phòng COVID19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Chủ đơn vị phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, có phương án xử lý khi có các trường hợp nghi mắc COVID-19.  Chỉ cho phép hoạt động ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Giao các cơ quan chủ quản căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và địa phương thường xuyên cập nhật quy định từ các bộ, ngành có liên quan để hướng dẫn kịp thời cho các đơn vị thích ứng linh hoạt, đảm bảo sản xuất an toàn và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; đồng thời tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

7. Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ lây nhiễm cao, như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí; quán bar; karaoke (kể cả karaoke loa kéo); game; massage; phố đi bộ; chợ đêm.

8. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo, được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, tuân thủ "5K", phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; khi có biểu hiện sốt ho, khó thở, liên hệ ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn kịp thời.

9. Hoạt động giáo dục và đào tạo trực tiếp:  Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục được UBND tỉnh phê duyệt ở cấp độ 2, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác được phép tổ chức học trực tiếp (hoặc trực tuyến).  Giáo viên và học viên phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; tuân thủ "5K".

10. Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, được phép hoạt động, nhưng phải hạn chế, có điều kiện. Giao Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các địa phương hướng dẫn cụ thể.

11. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế, quản lý đi lại của người dân: Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương: Cập nhật thông tin về tiêm chủng vaccine, kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19 lên nền tảng dữ liệu quốc gia.  Hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân quản lý thông tin người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR.

Hướng dẫn mọi người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh). Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế. Chủ trì việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu cá nhân công dân. Triển khai việc ứng dụng mã QR trên phần mềm thống nhất để quản lý, theo dõi; hướng dẫn việc sử dụng thống nhất phần mềm xác nhận tiêm chủng để mọi người sử dụng khi di chuyển.

Đối với cá nhân: 

1. Yêu cầu mọi người luôn tuân thủ nguyên tắc "5K".

2. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh cài đặt ứng dụng công nghệ thông tin và theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để thực hiện khai báo y, đăng ký tiêm chủng; sử dụng mã QR khi đi chợ, siêu thị, hội nghị, hội thảo hoặc tham gia các hoạt động giao thông công cộng, các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

3. Đi lại của người dân giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh có cấp độ dịch khác nhau: Người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 4: nguyên tắc không được phép đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 4, trừ lý do đặc biệt được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phải được tiêm đủ liều vaccine, khai báo y tế đầy đủ, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2 trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm xét nghiệm) và phải thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp theo quy định. Các trường hợp tiêm chưa đủ liều, chưa tiêm vaccine bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do địa phương nơi đến quy định.

Người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 3: Phải được tiêm ít nhất 1 liều vaccnine sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng và thực hiện "5K" và các biện pháp phòng, chống dịch. Các trường hợp chưa tiêm vaccine  bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; tuân thủ "5K", khai báo y tế và thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 1 và cấp 2, được đi lại bình thường.

Đối với đoàn công tác đến tỉnh An Giang, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, những người tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư đến tỉnh làm việc, công tác: bố trí người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 không quá 12 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ nếu đến từ khu vực cấp 4; khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi đến (trường hợp đến địa phương làm việc, có nghỉ lại).

Giao thủ trưởng các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, đảm bảo tuân thủ các biện pháp an toàn phòng, chống dịch trong quá trình làm việc và tuân thủ các quy định phòng,  chống dịch do chính quyền địa phương nơi đến quy định.

HẠNH CHÂU