An Giang bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

20/07/2021 - 06:40

 - Thời gian qua, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở An Giang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN). Sự chung tay của DN trong hoạt động này đã giúp nhiều quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.

Kiểm tra đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp Sở Công thương tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng (15-3), qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều kênh thông tin tuyên truyền thời gian qua phát huy hiệu quả, như: tuyên truyền trên Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Báo An Giang... Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của DN và người tiêu dùng được nâng cao. Hội còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng An Giang Phan Lợi cho biết, nhằm nâng cao nhận thức, sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hội đã triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng. Hướng dẫn người tiêu dùng cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng, mua sắm qua online, mạng xã hội (Facebook, Zalo...) trên Báo An Giang, Đài Truyền thanh của 11 huyện, thị xã, thành phố, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và sở, ban, ngành.

Từ đó, người tiêu dùng nhận thức rõ hơn những quyền cơ bản được pháp luật thừa nhận và bảo vệ; hiểu và nắm hệ thống các cơ quan chịu trách nhiệm chính trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chủ động tìm hiểu thông tin về sản phẩm, hàng hóa trước khi chọn mua, nên trong 6 tháng đầu năm 2021, hội không nhận được đơn khiếu nại liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh của người tiêu dùng.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, An Giang đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện và hàng hóa qua biên giới nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong 5 tháng đầu năm 2021, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Kết quả, kiểm tra 392 vụ, phát hiện, xử lý 136 vụ vi phạm; trị giá hàng hóa vi phạm hơn 1,4 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước trên 1,2 tỷ đồng.

Trong đó, qua kiểm tra hàng cấm, phát hiện 14 vụ, xử lý tịch thu hàng hóa và xử phạt vi phạm 62 triệu đồng; hàng hóa nhập lậu 29 vụ, xử lý tịch thu hàng hóa và xử phạt trên 190 triệu đồng; hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ 16 vụ, xử lý hàng hóa vi phạm trên 45 triệu đồng; hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ 17 trường hợp giả mạo nhãn hiệu, xử phạt 121 triệu đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Mặc dù đã có nhiều động thái tích cực trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng tình trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn diễn ra. Vẫn còn DN vì lợi nhuận nên sản xuất - kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Điều đáng nói, không ít người tiêu dùng lại chọn cách im lặng và bỏ qua vụ việc.

Để thực hiện tốt hơn việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tích cực tham gia xây dựng pháp luật, chủ trương, chính sách; tư vấn phản biện và giám định xã hội. Đặc biệt, tham gia góp ý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); các chính sách có liên quan đến những lĩnh vực, mặt hàng thiết yếu đối với người tiêu dùng. Phối hợp Sở Công thương và các sở, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức nhiều buổi tập huấn phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng. Phối hợp Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh tuyên truyền, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường nâng cao hiệu quả công tác tư vấn giải quyết khiếu nại trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Văn phòng Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh An Giang tại số 10, đường Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên. Điện thoại: 02963.956.701. Đường dây nóng (Hotline): 1800.6838- Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc. Email: qltm.socongthuong@angiang.gov.vn.

Hội tiếp nhận các thông tin phản ánh lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khi có thắc mắc, các cơ quan, tổ chức có liên quan, cộng đồng DN và người tiêu dùng vui lòng liên hệ để nhận tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.