An Giang chăm lo thiết thực cho con đoàn viên, người lao động

22/06/2023 - 06:34

 - Bên cạnh việc quan tâm, chăm lo thường xuyên cho đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh còn chú trọng việc chăm lo cho các thiếu nhi là con của đoàn viên, NLĐ. Công đoàn xem đây là trách nhiệm để đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ yên tâm làm việc và cống hiến.

Một trong những nội dung thiết thực được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang tổ chức trong tháng 6 là chương trình “Thiếu nhi vui hè” cho gần 200 học sinh là con của đoàn viên các cơ sở trực thuộc. Một ngày trải nghiệm cùng ăn - chơi - ngủ - nghỉ, các cháu thiếu nhi từ 6 - 14 tuổi được hướng dẫn tham gia nhiều trò chơi vận động, trò chơi dân gian, được học tập các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng về tự vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em, kỹ năng tự phục vụ.

Em Bùi Minh Triết (lớp 6, Trường THCS Nguyễn Trãi, TP. Long Xuyên) rất hào hứng trong suốt chương trình. “Phần thưởng kỳ nghỉ hè của em là được gia đình cho đi du lịch. Trước khi khởi hành đi chơi còn được tham gia sân chơi rất vui ở đây, con rất thích. Em và các bạn cùng chơi xếp giấy, các trò chơi vận động… và thấy khỏe trong người. Sân chơi ở đây cũng tương tự như các trò chơi trong trường học nên bạn nào cũng mạnh dạn tham gia” - Triết chia sẻ.

Chương trình “Thiếu nhi vui hè” cho con đoàn viên công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến cho biết, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và chăm lo cho con của công nhân, viên chức, NLĐ trên địa bàn tỉnh, nhất là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hoạt động thiếu nhi vui hè được các cấp công đoàn quan tâm đều khắp. Riêng chương trình “Thiếu nhi vui hè” của công đoàn tỉnh tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh và trang bị cho các cháu những kỹ năng cơ bản. Các cháu còn được gặp gỡ, giao lưu với các bạn cùng lứa.

“Đây là hoạt động hàng năm của công đoàn cấp tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức để mang đến nhiều hơn những sân chơi bổ ích cho con đoàn viên, NLĐ. LĐLĐ tỉnh mong muốn các cấp công đoàn, nhất là tại cơ sở của doanh nghiệp có đông lao động tổ chức những hoạt động tương tự để có sân chơi cho các thiếu nhi trong dịp hè” - ông Tiến cho biết.

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh đồng loạt phối hợp chính quyền đồng cấp tổ chức đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí, tặng quà thiếu nhi, quà tổng kết năm học, tiệc vui ẩm thực, du khảo về nguồn, trải nghiệm cuộc sống… Qua đó, hàng chục ngàn thiếu nhi là con đoàn viên, NLĐ được tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp các cháu học tập tốt hơn.

Tiêu biểu như CĐCS Trường Đại học An Giang tổ chức biểu dương, khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt trong năm học 2022 - 2023. Công đoàn đã trao khen thưởng cho 430 cháu là học sinh ở 3 cấp, trong đó khen thưởng cấp tỉnh và quốc gia có 17 cháu. CĐCS Công ty Cổ phần TBS - khu vực Thoại Sơn đang chuẩn bị kế hoạch trao học bổng và quà "Tiếp bước đến trường" từ nguồn Quỹ Khuyến học của công ty.

Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần TBS - khu vực Thoại Sơn Nguyễn Sơn Luân cho biết, năm nay là năm thứ 7 liên tiếp, nguồn quỹ của công ty dành hàng trăm suất quà, học bổng cho con của NLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ cấp tiểu học đến đại học, cao đẳng. Hoạt động này được lãnh đạo công ty quan tâm bởi ý nghĩa, giá trị thiết thực, đồng thời là nguồn động viên tinh thần cho công nhân thêm gắn bó, làm việc đạt năng suất.

Từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh An Giang chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm tổ chức nhiều hơn các hoạt động chăm lo dành cho con đoàn viên và công nhân, viên chức, NLĐ, đặc biệt là con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, LĐLĐ tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động xét tặng học bổng Tôn Đức Thắng và quà “Tiếp bước đến trường” cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị mồ côi do dịch COVID-19… vượt khó, học tập khá giỏi.

Năm 2023, Quỹ Xã hội công đoàn dự kiến tiếp tục xét tặng khoảng 500 suất học bổng Tôn Đức Thắng cùng với các suất quà, tổng kinh phí ước khoảng 450 triệu đồng. Tỉnh còn xét tặng 100 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng do LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh tài trợ.

Cùng với nguồn kinh phí công đoàn và vận động xã hội hóa, mỗi năm, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức trao trên 500 suất học bổng và quà đầu năm học mới, gồm: Dụng cụ học tập, xe đạp và cả các loại bảo hiểm cho con đoàn viên. Toàn bộ hệ thống công đoàn giáo dục trong tỉnh đều triển khai phần việc vận động đỡ đầu gần 5.000 học sinh nói chung và học sinh là con đoàn viên nói riêng có hoàn cảnh khó khăn.

Trung bình mỗi năm vận động số tiền trên 1 tỷ đồng giúp các em vươn lên trong cuộc sống, an tâm học tập. Mỗi đơn vị có cách thức chăm lo và quan tâm, song đều có điểm chung là dành trọn tình yêu thương cho thế hệ măng non. Niềm vui về thành tích học tập của con em là tạo động lực để đội ngũ công nhân, viên chức, NLĐ yên tâm sản xuất, công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thông qua những việc làm ý nghĩa, nhân văn của các cấp công đoàn sẽ động viên, khích lệ con em công nhân nỗ lực học tập, rèn luyện ngày một trưởng thành. Đồng thời, trực tiếp động viên anh, chị, em công nhân yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

MỸ HẠNH