An Giang chủ động, linh hoạt phòng, chống dịch COVID-19

10/12/2021 - 06:26

 - Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở An Giang đang được kiểm soát. Với nhiều biện pháp chủ động, linh hoạt, trong đó có áp dụng cách ly F1 và điều trị F0 không triệu chứng tại nhà đang phát huy hiệu quả. Tỉnh An Giang tập trung các giải pháp, trong đó tăng cường bao phủ vaccine và nâng cao ý thức người dân để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tăng cường bao phủ vaccine phòng COVID-19 trong cộng đồng

Linh hoạt, phù hợp

An Giang là một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện điều trị F0 không triệu chứng tại nhà để giảm tải cho các tuyến y tế cơ sở, nhất là ở tầng 2 và 3 điều trị COVID-19. Tỉnh xây dựng kịch bản rất chặt chẽ, quy định cụ thể các điều kiện để F0 nhẹ được điều trị tại nhà phải đảm bảo an toàn phòng dịch (nhà phải có phòng riêng, không có người già và người mắc bệnh nền…

Nếu không đảm bảo thì cách ly tập trung). An Giang là một trong những nơi đầu tiên thiết lập “Tổng đài tư vấn F0 tại nhà” với các cơ sở y tế; xây dựng phần mềm quản lý, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà (https://angiang.dieutrif0.vn) trên địa bàn TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc. Theo đó, các F0 nhẹ có thể dùng điện thoại quét mã truy cập vào địa chỉ https://angiang.dieutrif0.vn để đăng ký được các bác sĩ tư vấn, hỗ trợ và điều trị tại nhà. Khi đăng ký trên phần mềm, các F0 sẽ được bác sĩ hướng dẫn đo chỉ số sinh hiệu, nhận đơn thuốc, theo dõi giờ uống và kiểm tra sức khỏe trực tuyến.

“Việc điều tại tại nhà mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp F0 nhanh chóng khỏi bệnh, giải quyết được vấn đề tinh thần, để được chăm sóc tốt hơn và tránh quá tải cho cơ sở y tế, nhất là quá tải tầng điều trị thứ 3. Đồng thời, từ tháng 10-2021 đến nay, tỉnh đã chi trên 1.000 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch; trong đó tăng cường trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở để làm nhiệm vụ sơ cấp cứu ban đầu, trang bị thêm thiết bị, vật tư y tế cho gần 156 Trạm Y tế lưu động… để chăm sóc tốt nhất cho người dân”- Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình (Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang) thông tin.

Tăng cường vaccine + “5K”

Đến ngày 8-12, An Giang đã triển khai tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 cho 2.684.395 người (đạt 95,38% tỷ lệ vaccine được phân bổ), gồm: 1.325.694 người tiêm mũi 1 (tỷ lệ 96,65% dân số); 1.232.986 người tiêm đủ 2 mũi (tỷ lệ 89,89% dân số), 125.715 người tiêm mũi 3 (vaccine Abdala), tỷ lệ 9,17%. Đồng thời, tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhóm người từ 12-17 tuổi với 172.081 người tiêm mũi 1 và 23.863 người tiêm mũi 2.

“Để tạo kênh thông tin giúp người dân, người nghi mắc COVID-19, F0 đang điều trị tại nhà có thể được tư vấn, kết nối với các nhân viên y tế, cơ sở điều trị khi cần thiết, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang thành lập “Tổng đài tư vấn sức khỏe F0 tại nhà” đễ hỗ trợ người dân”-Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền cho biết. Theo đó, Tổng đài ở tỉnh và các nhánh tại 11 địa phương sẽ nhận cuộc gọi từ người dân; người nghi mắc bệnh, F0; ghi chép tình trạng người bệnh; thông tin cần tư vấn; cập nhật lên hệ thống và chuyển về chi nhánh ở địa phương liên hệ các cơ quan chức năng hỗ trợ kịp thời cho người bệnh…

Để chủ động phòng, chống dịch, Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông, truyền thanh cấp huyện… tăng cường tuyên truyền việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; lưu ý “bình thường mới”, nghĩa là mỗi người cần nêu cao sự chủ động, không được chủ quan, lơ là và cũng không hoảng hốt, mất bình tĩnh trước diễn biến dịch bệnh. Tuyên truyền việc xuất hiện biến thể mới COVID-19 (có tên Omicron) ở nhiều nước trên thế giới để nâng cao cảnh giác cho người dân…

Theo Sở Y tế, những ngày gần đây, số ca tử vong tăng, trong đó trên 70% trường hợp là người lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, mạn tính nặng nhưng chưa được tiêm vaccine. Để nhanh chóng bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên và đặc biệt đối với người cao tuổi, người có bệnh nền chưa được tiêm vaccine có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân trong độ tuổi chỉ định; đảm bảo tiêm chủng an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với công an địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” lập danh sách gửi về Sở Y tế để khẩn trương tổ chức tiêm vaccine đảm bảo 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ liều trong tháng 12-2021.

Đặc biệt lưu ý, khẩn trương tổ chức tiêm chủng cho nhóm người từ 50 tuổi trở lên, mắc bệnh nền chưa tiêm; trường hợp các đối tượng khó di chuyển (người cao tuổi, bại liệt, tàn tật…) tổ chức đội tiêm lưu động đến tiêm tại nhà. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế có kế hoạch và triển khai tiêm mũi tăng cường, mũi bổ sung cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản (theo hướng dẫn của Bộ Y tế) và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Mang khẩu trang là nét văn hóa

“Đây là điều mong muốn của lãnh đạo tỉnh. An Giang đã cơ bản bao phủ vaccine cho người dân, nhưng không có nghĩa là người tiêm vaccine được miễn dịch hoàn toàn. Hiện, vaccine và “5K” vẫn được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để phòng dịch. Do vậy, đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt nghiêm những người không mang khẩu trang hoặc mang khẩu trang không đúng cách khi ra đường (hay khi tham gia các hoạt động xã hội, nơi tập trung đông người). Do chủng Delta lây lan rất nhanh, nên lưu ý đối với người đang cách ly tại nhà thì những người trong nhà cũng phải đeo khẩu trang và đảm bảo an toàn phòng dịch”- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình lưu ý.

 

HỮU HUYNH