An Giang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

27/05/2022 - 05:48

 - Kỳ thi dự kiến diễn ra ngày 7 và 8/7/2022. Về cơ bản, kỳ thi vẫn giữ ổn định như mọi năm, thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT, ngày 12/3/2021 (sửa đổi). Tuy nhiên, so với năm 2021, kỳ thi năm nay có một số điểm mới đáng lưu ý.

Năm nay, thí sinh tại các cơ sở giáo dục phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia) từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5/2022. Điều này rất khác so với những năm trước (thí sinh đăng ký bằng hình thức trực tiếp tại điểm tiếp nhận đăng ký dự thi). Riêng thí sinh tự do đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định.

An Giang quy định Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên nhận hồ sơ của thí sinh tự do trên địa bàn cấp huyện. Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, các em được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản (là số căn cước công dân/chứng minh nhân dân của thí sinh) và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi. Sau đó, các điểm thi nhập dữ liệu của thí sinh tự do vào hệ thống quản lý thi. Kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay đổi thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại An Giang

Mọi năm, trên phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp của thí sinh có phần đăng ký xét tuyển các nguyện vọng vào trường đại học, nghĩa là thí sinh phải thực hiện đăng ký xét tuyển vào đại học cùng lúc với thời điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhưng năm 2022, việc đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng không đồng thời, mà là ở 2 thời điểm khác nhau. Thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non dự kiến từ sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và cả điểm phúc khảo.

Điểm mới nữa là, trong thời gian đăng ký, thí sinh không bị hạn chế số lần điều chỉnh nguyện vọng (năm 2021 chỉ được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần). Dự kiến tất cả nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh (theo cơ sở đào tạo, ngành, phương thức xét tuyển... ) của xét tuyển đợt 1 sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống (năm 2021 chỉ đăng ký trên hệ thống nguyện vọng sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển). Đây là thông tin rất có lợi cho thí sinh, vì sau khi thi, các em sẽ dễ dàng xác định được điểm số, thậm chí là biết điểm thi rồi mới đăng ký xét tuyển đại học, giúp thí sinh cân nhắc trường nào vừa tầm, mang tới nhiều cơ hội trúng tuyển.

Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Cũng như các địa phương trong cả nước, ngay thời gian đầu, tỉnh An Giang chuẩn bị các khâu để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Ngay sau khi có hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh hướng dẫn đến tất cả đơn vị giáo dục THPT trên địa bàn.

Công việc đầu tiên là ngành chỉ đạo thực hiện nghiêm túc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2021-2022 (đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên), về dạy học và kiểm tra, đánh giá; hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về thực hiện chương trình dạy học ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19; đánh giá, xếp loại học sinh cuối kỳ 2 và cả năm học đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đúng năng lực của học sinh.

Căn cứ vào đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó, Sở GD&ĐT hướng dẫn trường chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, từng nhóm đối tượng học sinh. Sau khi hoàn thành chương trình theo kế hoạch, việc ôn tập được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian cho học sinh tự học.

Thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Đối với học sinh đã hoàn thành chương trình THPT (nhưng chưa tốt nghiệp) có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế, cơ sở giáo dục tạo điều kiện tổ chức ôn tập.

Vừa qua, ngành GD&ĐT tỉnh An Giang tổ chức hội nghị tập huấn triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; hướng dẫn các trường, trung tâm về cách thức sử dụng phần mềm quản lý thi. Một trong những nội dung quan trọng đối với các cơ sở giáo dục là cần đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch COVID-19, không được lơ là, chủ quan; tiếp tục theo dõi sâu sát tình hình sức khỏe học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu ngành GD&ĐT tiếp tục ôn tập cho học sinh lớp 12 để đảm bảo kỳ thi đạt kết quả tốt nhất; xây dựng dự toán, phối hợp Sở Tài chính bố trí kinh phí tổ chức. Sở Y tế xây dựng phương án cụ thể hỗ trợ tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, sốt xuất huyết và đảm bảo vệ sinh thực phẩm bếp ăn trường học, quán ăn trong khu vực thi. Ngành giao thông vận tải tăng cường kiểm tra duy tu sửa chữa đoạn đường, phối hợp phân luồng, không để ùn tắc, ảnh hưởng việc giao đề thi và lộ trình đến các điểm thi. Công an tỉnh khẩn trương hoàn thành cấp căn cước công dân để thí sinh đủ điều kiện dự thi; UBND địa phương phối hợp kiểm tra đảm bảo cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn.

HỮU HUYNH