An Giang chuẩn bị tốt Diễn đàn Mekong Connect 2019

05/11/2019 - 08:08

 - Diễn đàn Mekong Connect 2019 được xem là cơ hội đánh giá lại tiềm năng, lợi thế, gợi mở hướng phát triển cho vùng ĐBSCL, đặc biệt là mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp). Với chủ đề “Liên kết chuỗi giá trị đồng bằng, tăng cường hội nhập thị trường”, An Giang đang chuẩn bị tích cực các nội dung để cùng với chủ nhà TP. Cần Thơ tổ chức thành công sự kiện quan trọng này.

Nâng giá trị nông sản

Để chuẩn bị tốt cho Diễn đàn Mekong Connect 2019 (diễn ra ngày 7-11 tại TP. Cần Thơ), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã có buổi làm việc và thống nhất kế hoạch tổ chức với lãnh đạo các tỉnh: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và TP. Cần Thơ. Theo đó, cùng với bàn giải pháp ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN) vào nông nghiệp sau thu hoạch, diễn đàn còn tập trung kết nối phát triển doanh nghiệp (DN), hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ đổi mới sáng tạo, đồng thời thúc đẩy giá trị gia tăng và đẩy mạnh thương mại hóa nông sản ĐBSCL. Thông qua ý kiến đóng góp, trao đổi, chia sẻ của các nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, diễn đàn sẽ giúp các địa phương vùng đất “Chín Rồng” nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của thị trường thế giới về nông sản, thực phẩm, kết nối DN đầu tư đầu vào và đầu ra, giảm rủi ro và tăng giá trị cho nông sản ĐBSCL. Diễn đàn cũng tạo điều kiện cho các DN An Giang có cơ hội hợp tác, liên kết và thúc đẩy phối hợp để phát triển bền vững ĐBSCL.

An Giang chuẩn bị tốt Diễn đàn Mekong Connect 2019

An Giang có những sản phẩm ứng dụng công nghệ

Để tham gia tốt diễn đàn, ngày 23-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đã ký ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2019. Dự kiến sáng 7-11, tại khách sạn Vạn Phát Riverside (số 02 Nguyễn Văn Cừ, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), Thường trực UBND tỉnh An Giang và lãnh đạo các sở, ngành sẽ cùng tham dự chuyên đề chung của Diễn đàn Mekong Connect 2019 với chủ đề “Liên kết chuỗi giá trị đồng bằng, tăng cường hội nhập thị trường”. UBND tỉnh giao Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở KHCN, Hiệp hội DN tỉnh đề cử 20 DN An Giang tham dự.

Chú trọng công nghệ mới

Dự kiến chiều 7-11, cũng tại khách sạn Vạn Phát Riverside, tỉnh An Giang sẽ phụ trách tổ chức hội thảo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ - kết nối chuỗi giá trị, giảm rủi ro cho nông sản”, một trong những hội thảo quan trọng của Diễn đàn Mekong Connect 2019. Dự kiến, có khoảng 70-80 đại biểu được mời tham dự hội thảo, gồm: đại biểu Trung ương (Bộ KHCN, Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT), các tổ chức quốc tế, viện, trường, các chuyên gia cùng đại biểu và DN các tỉnh ĐBSCL. UBND tỉnh giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XTTM&ĐT) phối hợp BSA chuẩn bị cơ sở vật chất cho buổi hội thảo, hỗ trợ thuê đơn vị tổ chức sự kiện để tư vấn thực hiện, tổng hợp danh sách và phát hành thư mời các DN, đơn vị tham dự diễn đàn… Đối với Sở KHCN, có nhiệm vụ phối hợp BSA mời diễn giả và đại diện Bộ KHCN chủ trì hội thảo, phối hợp đơn vị tổ chức sự kiện xây dựng kịch bản chi tiết buổi hội thảo, chuẩn bị báo cáo tham luận của Thường trực UBND tỉnh, gửi các phát biểu và báo cáo chuyên đề về BSA in kỷ yếu, báo cáo kết quả sau khi kết thúc hội thảo. Trong khi đó, Sở Công thương, Sở NN&PTNT có nhiệm vụ phối hợp BSA mời diễn giả và đại diện Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT tham gia hội thảo...

Cũng trong buổi chiều 7-11, còn có 3 hội thảo chuyên đề khác gồm: Liên kết khởi nghiệp và phát triển bền vững tài nguyên bản địa (tỉnh Bến Tre phụ trách tổ chức); Bắt mạch xu hướng thị trường, định hướng cho nông sản đồng bằng (TP. Cần Thơ phụ trách); Nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh thương mại hóa nông sản đồng bằng (tỉnh Đồng Tháp phụ trách). Trước thời điểm diễn ra Diễn đàn Mekong Connect 2019, có 2 hoạt động workshop về các giải pháp nâng cao giá trị gia tăng, kết nối thị trường được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành căn cứ vào nhu cầu thực tế, cử cán bộ tham gia và thông báo các DN An Giang tham dự.

Suốt cả ngày 7-11, khách sạn Vạn Phát Riverside dự kiến sẽ dành không gian để các tỉnh trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm có ứng dụng công nghệ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng giao Trung tâm XTTM&ĐT tập hợp sản phẩm, ấn phẩm để trưng bày, trang trí gian hàng, phân công người trực gian hàng và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của An Giang. Sở KHCN, Sở NN&PTNT có nhiệm vụ hỗ trợ cung cấp mô hình và các sản phẩm có ứng dụng công nghệ của tỉnh.

Diễn đàn Mekong Connect 2019 được kỳ vọng sẽ tạo ra cách nhìn, cách tiếp cận mới nhằm thay đổi nền nông nghiệp từ “tư duy sản xuất” sang “tư duy kinh tế” theo tinh thần Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và xu thế thị trường.

NGÔ CHUẨN