An Giang đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

09/08/2020 - 12:08

 - Sáng nay (9-8), An Giang có 15.069 thí sinh thi môn đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Toàn tỉnh bố trí 39 điểm thi, với 672 phòng thi; có 8 điểm thi có thí sinh hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do thi chung với thí sinh hệ phổ thông...

Kiểm tra thân nhiệt thí sinh dự thi. Ảnh: TRÚC PHA

Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, giữ đồ giúp các thí sinh (HỮU HUYNH)

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn (THANH TIẾN)

* Là huyện đầu nguồn biên giới, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện An Phú đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong kỳ thi đặc biệt này. Phó Chủ tịch UBND huyện Đoàn Bình Lâm, cho biết: An Phú tập trung tuyên truyền đến tất cả người dân và học sinh không hoang mang, lo lắng, thực hiện các khuyến cáo phòng dịch của ngành y tế. Toàn huyện có 828 thí sinh thi tại 2 điểm thi, gồm: Trường THPT An Phú và Trường THPT Quốc Thái. Các cấp, các ngành tích cực đảm bảo an toàn chống dịch (đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho thí sinh, cán bộ nhân viên, giáo viên tham gia kỳ thi), đảm bảo an ninh, tiếp sức mùa thi và hỗ trợ suất ăn trưa cho thí sinh ở xa...

* Ở huyện miền núi Tịnh Biên có 670 thí sinh thi tại 2 điểm thi là Trường THPT Tịnh Biên (thị trấn Nhà Bàng) và Trường THPT Chi Lăng (thị trấn Chi Lăng). Trong đó, có 46 thí sinh là người dân tộc thiểu số Khmer tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Trước đó, các hội đồng thi trên địa bàn huyện Tịnh Biên đã tiến hành công tác phun xịt khử trùng, vệ sinh trường lớp theo chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, UBND huyện Tịnh Biên đã yêu cầu ngành y tế và các địa phương hỗ trợ các điểm thi nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh. Các thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào thi, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong phòng thi nhằm đảm bảo an toàn. Các hội đồng thi tại huyện Tịnh Biên cũng tạo mọi điều kiện để thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nhất theo quy định.

 * Ghi nhận tại TP. Long Xuyên, các điểm thi đã chuẩn bị rất tốt công tác phục vụ kỳ thi, như: tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho thí sinh, cán bộ nhân viên, giáo viên tham gia kỳ thi. Các lực lượng công an, nhân viên y tế, thanh niên tình nguyện luôn túc trực đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các điểm thi. Thầy Nguyễn Thanh Liêm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền, cho biết: “Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường phải tiến hành các biện pháp phòng dịch COVID-19 cho thí sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ coi thi như tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn tất cả mọi người khi bước vào trường thi, yêu cầu phụ huynh học sinh không tập trung chờ đợi con trước cổng trường như mọi năm. Nhà trường có 433 thí sinh tham dự kỳ thi, được bố trí tại 19 phòng thi. Sáng nay, trường không ghi nhận có thí sinh nào có thân nhiệt cao. Trong trường hợp có thí sinh có biểu hiện sốt cao, trường đã có ngay 2 phòng dự bị để thí sinh thi riêng. Đặc biệt, các nhân viên y tế, công an, thanh niên tình nguyện luôn túc trực tại điểm trường. Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên bố trí 1 xe cứu thương, cơ số thuốc cần thiết sẵn sàng hỗ trợ thí sinh trong tình huống tai nạn, đau bệnh khẩn cấp. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp Nhà hàng Khoa Trí tặng suất ăn sáng, ăn trưa miễn phí cho 69 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà trong suốt những ngày thi”.

 * Trên địa bàn huyện Thoại Sơn có 4 điểm thi. Học sinh các Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, Nguyễn Khuyến, Vọng Thê, Vĩnh Trạch thi tại điểm thi của Trường. Riêng điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Khuyến có 431 em, 18 phòng thi. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn đã phun xịt thuốc tại các điểm trường có tổ chức thi; bố trí phòng cách ly điều trị và đội ngũ y, bác sĩ trực (1 - 2 cán bộ y tế mỗi điểm thi), bố trí xe cấp cứu tại khu vực có đặt điểm thi.

* Huyện Phú Tân có 3 điểm thi tại Trường THPT Chu Văn An, THPT Bình Thạnh Đông và THPT Nguyễn Chí Thanh, với 1.228 thí sinh, chia thành 53 phòng thi. Sáng nay, thí sinh có mặt từ rất sớm, được địa phương, các ngành chức năng hỗ trợ tối đa trong phân luồng giao thông, quan tâm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp khẩu trang, nước uống… trước khi vào phòng thi. Trước đó, thực hiện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện đã chuẩn bị mọi điều kiện và kiểm tra cơ sở vật chất nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tất cả điểm thi đều tổ chức đo thân nhiệt cho thí sinh, nhắc nhở thí sinh rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang ngay từ cổng; bố trí phòng thi dự phòng và thiết bị y tế cần thiết. Xung quanh điểm thi, lực lượng đoàn viên và học sinh đảm nhận tiếp sức cho các sĩ tử. Phụ huynh cũng phối hợp không tập trung nhiều người mà xếp hàng đợi trật tự 2 bên lề.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, có 15.069 thí sinh dự thi/ 15.089 thí sinh đăng ký thi, vắng 20 thí sinh, tỷ lệ  99,87 %. Có 2 thí sinh phải nhập viện do bệnh nặng (mổ ruột thừa, viêm ruột) của điểm thi THPT Bình Mỹ và THPT Nguyễn Hữu Cảnh, trong đó 1 thí sinh đủ điều kiện xét đặc cách tốt nghiệp (của điểm thi THPT Nguyễn Hữu Cảnh). Ngoài ra, có 2 thí sinh đến trễ 20 phút (tại điểm thi THPT Chu Văn An) và trễ 60 phút (điểm thi Phổ thông Thực hành sư phạm).

PHÒNG VĂN HÓA – XÃ HỘI