An Giang đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch

05/03/2024 - 05:51

 - Những năm qua, ngành du lịch (DL) tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, việc ra mắt Cổng thông tin DL tỉnh An Giang trong năm 2024 sẽ góp phần đưa hoạt động DL tỉnh nhà tiếp cận du khách dễ dàng, phù hợp thời đại công nghệ số.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Nguyễn Khánh Hiệp cho biết: “Năm 2023, đã tập trung thực hiện Chương trình 553/CTr-UBND của UBND tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, phối hợp với VNPT An Giang xây dựng Cổng thông tin DL https://checkinangiang.vn và ứng dụng DL thông minh check-in An Giang trên Appstore và CH Play. Đây là nỗ lực của ngành DL trong việc đưa hình ảnh vùng đất, con người An Giang đến với du khách trong, ngoài nước”.

Nỗ lực chuyển đổi số trong DL đã góp phần giới thiệu, thu hút du khách đến An Giang, hỗ trợ họ tiếp cận các khu - điểm và dịch vụ DL của tỉnh thuận lợi nhất. Theo đó, An Giang đã đón 8,5 triệu lượt khách với doanh thu từ DL ước đạt 5.900 tỷ đồng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023.

Quảng bá du lịch An Giang trên nền tảng TikTok

Nói về công tác chuyển đổi số trong DL, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Lê Trung Hiếu thông tin: “Thuật ngữ “DL thông minh” xuất hiện ở Việt Nam trong vài năm gần đây, nhưng đã có những tác động nhất định tới ngành DL. Không nằm ngoài xu hướng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tham gia cùng VNPT An Giang xây dựng Hệ thống DL thông minh, thuộc khung đề án “An Giang điện tử” giai đoạn 2019 - 2025. Sắp tới, hệ thống sẽ chính thức hoạt động với kỳ vọng thúc đẩy chuyển đổi số của tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển thương hiệu DL An Giang ngày càng lớn mạnh”.

Cổng thông tin DL tỉnh An Giang sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về DL, gồm: Thông tin về các công ty lữ hành; các khách sạn, nhà hàng ẩm thực; các điểm vui chơi giải trí, văn hóa - nghệ thuật; các trung tâm mua sắm; các chỉ dẫn về giao thông liên quan đến lịch trình chuyến bay, tuyến xe buýt; các điểm thuê phương tiện giao thông; chỉ dẫn về thủ tục hành chính, hướng dẫn liên hệ về y tế, an ninh… để du khách dễ dàng tra cứu và khai thác sử dụng.

Cùng với đó, sẽ xây dựng công cụ tương tác để người dân, du khách có thể góp ý cho ngành DL, giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của đối tượng phục vụ. Bên cạnh, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước dự báo được thị hiếu, xu hướng phát triển DL nhằm điều chỉnh các chính sách hiệu quả, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phục vụ du khách tốt hơn.

“Khi chính thức vận hành, Cổng thông tin DL tỉnh An Giang sẽ mang lại những tác động tích cực đối với ngành DL. Đặc biệt, sẽ giúp công tác quảng bá DL tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn nhân lực. Thu thập đầy đủ thông tin người dùng để ngành chuyên môn dự báo, ra quyết định điều chỉnh kịp thời, tạo bước phát triển đột phá, bền vững cho ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh.

Với các công ty DL, có thể mở rộng quảng bá, gia tăng cơ hội kinh doanh, đóng góp hiệu quả vào nguồn thu ngân sách tỉnh. Đồng thời, sẽ tạo ra các liên kết chuỗi, phát triển dịch vụ DL hoàn chỉnh, giúp các doanh nghiệp báo cáo cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng…” - ông Lê Trung Hiếu phân tích.

Năm 2024, ngành DL An Giang sẽ triển khai Chiến lược truyền thông DL An Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, sẽ thực hiện tuyên truyền, giới thiệu điểm đến, sản phẩm DL của tỉnh trên các phương tiện truyền thông. Tổ chức Hội thi ảnh đẹp về các điểm tham quan, DL An Giang nhằm xây dựng nguồn ảnh đẹp phục vụ hoạt động truyền thông, quảng bá DL. Do đó, việc vận hành Cổng thông tin DL tỉnh An Giang sẽ là công cụ phục vụ đắc lực cho chiến lược truyền thông này, giúp du khách có cái nhìn toàn diện về DL của tỉnh; để họ đến với An Giang không phải chỉ vì những danh lam, thắng cảnh, những huyền thoại tâm linh độc đáo, mà còn vì những tiện ích từ ngành DL của tỉnh mang lại.

“Cùng với việc đưa vào vận hành Cổng thông tin DL tỉnh An Giang, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, hộ dân tham gia vào lĩnh vực DL cũng cần quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm DL của địa phương. Nếu tận dụng hiệu quả mạng xã hội, công tác quảng bá DL của tỉnh cũng sẽ đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Lê Trung Hiếu đề xuất.

Năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam phát động chiến dịch #HelloAnGiang trên nền tảng TikTok, nhằm quảng bá DL An Giang. Qua đó, đã thu hút hơn 160 triệu lượt xem, hơn 850.000 lượt chia sẻ của người dùng và hàng trăm clip giới thiệu, chia sẻ, góp phần giới thiệu hình ảnh DL An Giang “an toàn - thân thiện - hấp dẫn” đến du khách khắp nơi.

THANH TIẾN