An Giang đẩy mạnh xuất khẩu cuối năm

14/11/2022 - 07:03

 - Hoạt động xuất khẩu hàng hóa được đánh giá là “điểm sáng” phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của tỉnh An Giang. Trong 10 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 956 triệu USD, tăng 11,21% so cùng kỳ năm trước, đạt 100% kịch bản tăng trưởng.

Những kết quả ấn tượng

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước được kiểm soát tốt là điều kiện để các doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất - kinh doanh, tạo ra nhiều hàng hóa chất lượng. Trong khi đó, nhiều nước có nhu cầu nhập khẩu để tăng ứng phó với dịch bệnh COVID-19 và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, may mặc... Đó là điều kiện thuận lợi giúp kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt kế hoạch năm 2022 trong 10 tháng của năm.

Trong 956,23 triệu USD thì khối doanh nghiệp (DN) kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 860 triệu USD, tăng 11,44% so cùng kỳ. Các mặt hàng chủ lực của tỉnh, như: Gạo, thủy sản, rau quả, may mặc… đều có kim ngạch xuất khẩu tăng so tháng trước và cùng kỳ về sản lượng lẫn kim ngạch.

Sản lượng gạo xuất khẩu 10 tháng năm 2022 đạt trên 477.300 tấn, tương đương 259,13 triệu USD; so cùng kỳ tăng 12,31% về sản lượng và tăng 12,50% về kim ngạch. Tình hình xuất khẩu gạo có tín hiệu khả quan, khá ổn định từ nhu cầu nhập khẩu gạo của các thị trường Philippines, Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan, Ghana, Australia… và một số thị trường, như: Nga, Bangladesh và Châu Âu.

Điểm sáng xuất khẩu gạo của An Giang trong quý II/2022 là Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời thực hiện thương vụ bán gạo thương hiệu vào Carrefour và Leclerc là 2 hệ thống phân phối hàng đầu của Pháp, với sản lượng hơn 910 tấn gạo Jasmine, Japonica và LT28.

Mặt hàng thủy sản đông lạnh sản lượng xuất khẩu trong 10 tháng qua đạt 108.550 tấn, tương đương trên 264 triệu USD về kim ngạch; so cùng kỳ tăng 13,88% về sản lượng và tăng 14,50% về kim ngạch. Thủy sản tăng xuất qua đến thị trường 78 nước. Giá cá tra tăng nên người dân nuôi có lãi, nhu cầu thị trường xuất khẩu tăng cao ở thị trường Trung Quốc, các nước thuộc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), Liên minh Châu Âu (EU)...

Rau củ quả đông lạnh xuất khẩu đạt 8.700 tấn, tương đương 14,88 triệu USD; so cùng kỳ tăng 8,65% về sản lượng và tăng 8,91% về kim ngạch. Hàng may mặc (quần áo, balô, túi xách…) tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 125,68 triệu USD; so cùng kỳ tăng 9,79% về kim ngạch; hàng giày dép xuất khẩu đạt 25,80 triệu USD, so cùng kỳ tăng 10,73% về kim ngạch.

Thị trường xuất khẩu lạc quan

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Minh Hùng cho biết, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 229 triệu USD, tăng 14% so cùng kỳ và đã có mặt 12/14 nước thành viên của Hiệp định RCEP. RCEP là một thị trường lớn chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len theo Hiệp định UKVFTA đạt 10 triệu USD, tăng 28% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định EVFTA tăng trưởng đạt 28 triệu USD, tăng 19% so cùng kỳ và đã có mặt 16/27 nước. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định CPTPP đạt 86 triệu USD, tăng 17% so cùng kỳ và có mặt 10/10 nước.

Riêng đối với thị trường Trung Quốc kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh đạt gần 98 triệu USD, tăng gần 13% so cùng kỳ. Các thị trường khác ngoài Trung Quốc duy trì tỷ trọng kim ngạch, như: Malaysia (chiếm 5%, tăng 1% so cùng kỳ); Philippines (chiếm 5%, tăng 1% so cùng kỳ); Singapore (chiếm 3%, tăng 1% so cùng kỳ); các thị trường thành viên Hiệp định RCEP, EVFTA, CPTPP, UKVFTA... cũng tăng dần giá trị sau khi mặt hàng xuất khẩu tiếp cận.

Dự báo tình hình thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh từ nay đến cuối năm 2022 tiếp tục có những tín hiệu lạc quan khi thị trường các nước thành viên các Hiệp định CPTPP, RCEP, EVFTA, UKVFTA được đánh giá chuyển biến tích cực. Các lợi thế về ngành hàng sẽ tiếp tục được các DN tận dụng triệt để. Theo đó, dự ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 sẽ đạt kế hoạch theo kịch bản tăng trưởng đã xây dựng, gần 1.157 triệu USD.

Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu những tháng cuối năm, ông Nguyễn Minh Hùng cho biết: “Sở Công thương tiếp tục cập nhật thông tin xuất khẩu từ các Tham tán thương mại ở nước ngoài, các cơ quan xúc tiến, cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam.

Đưa các thông tin liên quan tới các Hiệp định thương mại tự do, phòng vệ thương mại, chế độ chính sách liên quan tới xuất, nhập khẩu đến DN. Tăng cường khuyến cáo DN xuất khẩu áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro khi giao kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài, trong bối cảnh ngày càng nhiều thị trường đưa hàng hóa Việt Nam vào diện cảnh báo điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Về phát triển thị trường, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ giới thiệu DN xuất khẩu có khả năng thâm nhập vào hệ thống phân phối lớn của các nước; nhất là hệ thống siêu thị ở thị trường Châu Âu, như đã hỗ trợ cho Tập đoàn Lộc Trời.

Hiện đã giới thiệu cho Tập đoàn Nam Việt và Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang đến Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ để giới thiệu mặt hàng thủy sản, rau quả tiếp cận vào hệ thống siêu thị lớn tại Pháp và các siêu thị lớn tại thị trường Châu Âu.

Đồng thời, hỗ trợ DN vừa và nhỏ nâng tầm sản xuất, tham gia vào thị trường xuất khẩu. Tiếp tục phối hợp đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số Bộ Công Thương triển khai...

An Giang có kim ngạch xuất khẩu cá tra chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước trong 8 tháng năm 2022. Nổi bật nhất là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt của tỉnh xếp thứ hạng 3/5 DN xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam trong những tháng đầu năm và xuất khẩu 5 container cá tra sang Mỹ với giá xuất khẩu 5 USD/kg, mở rộng cánh cửa xâm nhập thị trường Mỹ sau một thời gian bỏ ngõ.

 

HẠNH CHÂU