An Giang đổi mới công tác dân vận

02/08/2024 - 08:37

 - Từ nay đến cuối năm, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở và địa bàn dân cư gắn với chuyển đổi số, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng phát biểu chỉ đạo hội nghị giao ban sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang Võ Nguyên Nam cho biết: “Những tháng đầu năm 2024, hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt công tác dân vận; vận dụng sáng tạo việc triển khai thực hiện phương châm công tác dân vận, công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành; cụ thể hóa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị.

Cấp ủy các cấp đã quan tâm, lãnh, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQVN, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029”. Công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, thực hiện dân chủ ở cơ sở được quan tâm, chỉ đạo, nhất là việc ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Các mô hình chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho Nhân dân kịp thời, chính xác. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức theo hướng gần dân, trọng dân, học dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân; cải tiến lề lối làm việc, khắc phục tình trạng hành chính hóa, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng và chính quyền các cấp.

Ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang đã chủ động làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy có nhiều đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phát huy vai trò của dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, với nhiều hoạt động thiết thực. Bên cạnh đó, quan tâm mở rộng và tăng cường mối quan hệ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận và công tác chăm lo cho Nhân dân.

Công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM, NTM nâng cao” được quan tâm triển khai, với nhiều mô hình mới và cách làm sáng tạo. Toàn tỉnh có trên 1.647 mô hình đăng ký của tập thể, cá nhân đăng ký ở hai nhóm danh hiệu “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM, NTM nâng cao” ở các lĩnh vực.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở và địa bàn dân cư chăm lo tốt hơn đến đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận trong Nhân dân, nhất là đối với những vấn đề bức xúc để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh, chỉ đạo. Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từng bước mang lại hiệu quả nhất định, góp phần phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nội bộ và Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2024, còn một số hạn chế nhất định, như: Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong Nhân dân, đoàn viên, hội viên và dự báo tình hình Nhân dân chưa kịp thời. Cán bộ phụ trách công tác dân vận ở cơ sở kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi nên từng lúc chưa phát huy hết vai trò tham mưu cho cấp ủy trong lãnh, chỉ đạo công tác dân vận.

Ngoài ra, việc phát hiện và nhân rộng các mô hình hiệu quả được quan tâm nhưng vẫn còn chậm, chưa có nhiều mô hình mới trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng NTM, NTM nâng cao”…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng đề nghị, từ nay đến cuối năm 2024, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh bám sát chỉ đạo của Ban Dân vận Trung ương, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận.

Đồng thời, rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để tiến hành đánh giá kết quả thực hiện công tác dân vận trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, chú trọng phân tích, nêu bật những chỉ đạo đột phá, những cách làm, mô hình mới, hiệu quả thiết thực trong nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức, hành động, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị về công tác dân vận gắn với sơ kết, tổng kết các chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy và cấp ủy cùng cấp về công tác dân vận. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện đường lối, chủ trương về công tác dân vận trong hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan hành chính Nhà nước; tổ chức chu đáo các ngày lễ, kỷ niệm của từng tổ chức trong hệ thống khối vận.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng lưu ý: “Hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác dân vận trong hệ thống chính trị các cấp, nhất là đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, hướng về cơ sở và địa bàn dân cư, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM, NTM nâng cao”; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia, chấp hành tốt các chủ trương của Trung ương, của tỉnh; làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đảm bảo yêu cầu tình hình mới”…

TRUNG HIẾU