An Giang: Hiệu quả diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”

12/12/2022 - 07:06

 - Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" tại các địa phương đã trở thành sinh hoạt chính trị mang ý nghĩa sâu rộng. Thông qua những ý kiến đóng góp từ diễn đàn, công an toàn tỉnh An Giang triển khai xây dựng nhiều phương án, kế hoạch đổi mới qua từng diễn đàn. Từ đó, ý kiến của người dân ngày càng phát huy giá trị, hiệu quả cao trong phong trào "toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Lãnh đạo Công an TP. Long Xuyên trực tiếp trả lời ý kiến người dân

TP. Long Xuyên là địa bàn trung tâm nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Trong đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” luôn phát huy được hiệu quả tích cực từ việc tổ chức những buổi lắng nghe ý kiến của nhân dân. TP. Long Xuyên đã tổ chức hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được 203 cuộc với 9.652 lượt người tham dự, với 613 ý kiến đóng góp. Trong đó, 192 cuộc tại khóm, ấp; 13 cuộc cấp phường, xã và 1 cuộc cấp thành phố với gần 250 người tham dự.

Tại những buổi tiếp xúc, người dân đều bày tỏ đồng tình, đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố và Công an 13 phường, xã trong công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội, nhất là tinh thần không ngại khó, không ngại khổ trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, người dân cũng góp ý, phản ánh một số vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, như: Tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, chạy xe lạng lách, đánh võng; nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke hoạt động quá 22 giờ; hoạt động của tội phạm công nghệ cao tinh vi, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân…

Trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP. Long Xuyên cho biết: “Trong các buổi hội nghị có lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phát thư kêu gọi tố giác tội phạm; vận động nhân dân tham gia các mô hình phòng, chống tội phạm về ANTT. ngoài việc thông báo thời gian, địa điểm tổ chức diễn đàn tiếp xúc nhân dân công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, công an còn công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân đóng góp ý kiến khi họ có việc bận không đến tham gia, để Công an thành phố lắng nghe được nhiều hơn nữa ý kiến của người dân liên quan đến công tác phụ trách…”.

Qua những ý kiến đóng góp thiết thực từ nhân dân, lãnh đạo Công an thành phố, UBND phường, xã đã chỉ đạo trả lời, giải trình cụ thể những ý kiến phản ánh từ nhân dân liên quan đến lực lượng công an và bảo vệ dân phố trong thực hiện chức trách, đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở. Chỉ đạo cho công an phường, xã chấn chỉnh ngay những tồn tại, thiếu sót trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, sau khi giải quyết phải có thông báo cho nhân dân nắm kết quả.

Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; hướng dẫn nhân dân đến cơ quan, ban, ngành có thẩm quyền giải quyết đúng quy định. Chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp rà soát, lập kế hoạch tổ chức triệt xóa các tệ nạn xã hội, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, công an tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tố giác tội phạm... để ổn định tình hình ANTT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Trí (ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi dự lần đầu tiên nhưng cảm thấy, diễn đàn mang lại kết quả tốt khi người dân và lực lượng công an trực tiếp trao đổi nhiều vấn đề. Thời gian qua, ngành công an đã làm rất nhiều việc để đảm bảo tốt ANTT địa bàn. Đặc biệt, trong công tác phối hợp cùng các đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền, giáo dục nhiều phương thức thủ đoạn của các đối tượng phạm tội không chỉ mang lại hiệu quả cho người dân mà còn cho học sinh, sinh viên… Từ đó, lực lượng công an và nhân dân hiểu nhau hơn, tôi hy vọng mô hình ngày càng được nhân rộng, tổ chức diễn đàn này nhiều lần nữa để tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng ổn định”.

Đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang khẳng định, sự giúp đỡ kịp thời của người dân trong việc tố giác tội phạm đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mong muốn người dân sẽ thấu hiểu, cảm thông với những vất vả của cán bộ, chiến sĩ công an trong giai đoạn hiện nay. qua đó có những góp ý, hỗ trợ để lực lượng công an ngày càng hoàn thiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Đối với những kiến nghị, đề xuất của nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh An Giang  yêu cầu lãnh đạo công an TP. Long Xuyên cần có hướng triển khai giải quyết cụ thể, kịp thời để người dân yên tâm và hài lòng.

Có thể thấy, diễn đàn không chỉ là nơi tiếp nhận, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân, mà còn là dịp để lực lượng công an đánh giá lại hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót, hạn chế để tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thiện mình.

KHÁNH HƯNG