An Giang hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên TikTok

11/07/2024 - 06:48

 - Với chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang”, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tạo động lực cho doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đẩy mạnh hoạt động bán hàng trên TikTok, nhằm tiếp cận khách hàng giàu tiềm năng của nền tảng mạng xã hội này.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Tại An Giang, các cấp, ngành đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm. đây là xu hướng tất yếu trong hoạt động thương mại hiện nay. Nếu không kịp thời nắm bắt xu thế này, các DN sẽ gặp nhiều khó khăn đưa sản phẩm đến khách hàng. Do đó, chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” là bước đệm quan trọng, giúp các DN của tỉnh nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của thương mại điện tử hiện nay”.

Theo ông Lê Trung Hiếu, một số DN An Giang đã chủ động tham gia thương mại điện tử, nhưng phần lớn còn tự phát, chưa triển khai bài bản, hiệu quả mang lại không cao. Đặc biệt, đối với hộ kinh doanh ở nông thôn, việc tiếp cận quy trình vận hành thương mại điện tử còn khó khăn, dẫn đến họ không mặn mà. Do đó, việc tham gia chương trình sẽ tạo động lực tích cực, giúp DN thấy được hiệu quả của thương mại điện tử so với cách bán hàng truyền thống hiện nay.

Chương trình Chợ phiên OCOP tạo động lực để doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử

Đến tham gia chương trình, mới thấy không khí rộn ràng của Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” trên nền tảng TikTok rất hấp dẫn. Những KOL nổi tiếng trên nền tảng TikTok, như: Hằng Du Mục (@hangkat6668), Thiện Nhân (@thiennhanreview), Phương Oanh Daily (@phuongoanhdaily), Huỳnh Bảo (@swatchesbybaobao), Huyền Phi (@huyenphi_97), Tạ Công Bằng (@tacongbang2000), Đan Chi (@danchi22_)… đã mang hơn 100 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của hơn 20 DN An Giang đến với người dùng TikToK trên cả nước.

Các sản phẩm nổi bật, gồm: Trà kim ngân hoa, mật hoa thốt nốt, đường thốt nốt, mắm cá linh chưng, cá linh kho mía, thốt nốt lon, bắp non đóng hộp, tương hột thốt nốt, tương xay, siro atiso đỏ (hoa bụp giấm), nấm linh chi, bánh hạnh nhân Tiến Anh, trà mãng cầu Thanh Nam, mật ong hoa tràm nguyên chất rừng tràm Trà Sư, mắm chao cá mè vinh... lần lượt được giới thiệu đến khách hàng trên cả nước thông qua khả năng hoạt ngôn, kỹ năng dẫn dắt của các KOL nổi tiếng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh (đại diện TikTok Việt Nam) cho hay: “Chúng tôi rất phấn khởi bởi Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” trên nền tảng TikTok nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng trong cả nước. An Giang là vùng đất có rất nhiều đặc sản và sản phẩm OCOP, nên chúng ta có thể khai thác hiệu quả kênh bán hàng trên TikTok. Không dừng lại ở chương trình này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, hướng dẫn DN, chủ thể sản phẩm OCOP cách thức bán hàng, livestream trên nền tảng TikTok trong thời gian tới”.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, để tiếp cận được khách hàng phong phú trên TikTok, đòi hỏi các DN, chủ thể sản phẩm phải mất nhiều thời gian, công sức mới có thể mở các shop bán hàng trên TikTok. Khi tham gia chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang”, các DN, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang được hỗ trợ tiếp cận khách hàng nhanh chóng, cũng như tích lũy được kinh nghiệm phong phú cho các phiên livestream bán sản phẩm của mình sau này.

Bà Lý Hứa Thị Lan Phương (Công ty TNHH Yến sào Bảy Núi) chia sẻ, rất vui khi được tạo điều kiện trải nghiệm, tiếp cận với cách thức bán hàng, kinh doanh sản phẩm trên TikTok. Đây là trải nghiệm bổ ích, giúp các DN, chủ thể sản phẩm OCOP có thêm kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bà Lan Phương mong muốn tiếp tục được hỗ trợ kiến thức, kỹ năng để có thể khai thác hiệu quả cách bán hàng trên TikTok, bởi khách hàng hiện nay rất quan tâm đến việc mua sản phẩm thông qua nền tảng mạng xã hội này.

Sau phiên livestream, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), TikTok Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm “Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang”, nhằm trao đổi về phương hướng phát triển cho các sản phẩm OCOP tham gia sàn thương mại điện tử; chia sẻ các chính sách hỗ trợ sản phẩm khởi nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử; chia sẻ kinh nghiệm, thuận lợi và khó khăn khi bán hàng trên TikTok Shop…

“Thông qua buổi tọa đàm, chúng tôi muốn tìm ra phương pháp hỗ trợ các DN, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang quảng bá hình ảnh, sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Từ đó, giúp sản phẩm của DN An Giang dễ tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Thực tế, thành công từ phiên livestream chỉ mang tính chất “mở đầu”, nếu các DN, chủ thể sản phẩm OCOP An Giang không có được kiến thức, kỹ năng, cách làm hiệu quả thì sẽ không thu được kết quả tốt về sau. Bởi lẽ, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, DN An Giang phải tự đứng trên đôi chân của mình khi tham gia các sàn thương mại điện tử” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu phân tích.

MINH QUÂN